Đổ trái phép đất, đá lên đường sắt, có thể bị xử phạt như thế nào?

nguyễn thúy |

Bạn đọc có email tranthanhxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, đổ trái phép đất, đá lên đường sắt có thể bị xử phạt như thế nào?

Luật gia Nguyễn Thị Thúy, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Khoản 2, Điều 51 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định xử phạt các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ công trình đường sắt như sau:

2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Đổ, để chất độc hại, chất phế thải lên đường sắt hoặc xả chất thải không bảo đảm vệ sinh môi trường lên đường sắt;

b) Đổ trái phép đất, đá, vật liệu khác lên đường sắt hoặc để rơi đất, đá, vật liệu khác từ trên tàu xuống đường sắt trong quá trình vận chuyển;

c) Để chất dễ cháy, chất dễ nổ trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt;

d) Làm che lấp tín hiệu giao thông đường sắt;

đ) Làm hư hỏng hoặc làm mất tác dụng của hệ thống thoát nước công trình đường sắt;

e) Đặt tấm đan bê tông, gỗ, sắt thép, các vật liệu khác trái phép trong lòng đường sắt hoặc trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt;

g) Bơm, xả nước hoặc các chất lỏng khác làm ngập nền đường sắt, ảnh hưởng đến khả năng thoát nước của hệ thống thoát nước đường sắt hoặc ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn công trình đường sắt.

Điểm a, Khoản 6, Điều 51 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định xử phạt các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ công trình đường sắt như sau:

6. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

a) Thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1; Điểm a, Điểm b, Khoản 2 Điều này buộc phải đưa rác thải sinh hoạt; đất, đá, chất độc hại, chất phế thải và các vật liệu khác ra khỏi đường sắt.

Như vậy, đổ trái phép đất, đá, vật liệu khác lên đường sắt có thể bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện và buộc phải đưa rác thải sinh hoạt; đất, đá, chất độc hại, chất phế thải và các vật liệu khác ra khỏi đường sắt theo các quy định nêu trên.

Tư vấn pháp luật

Hãy gọi đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi:

tuvanphapluat@laodong.com.vn để được trả lời.

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe.

nguyễn thúy
TIN LIÊN QUAN

Xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Mặc dù chỉ dài 21,6km, tuy nhiên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình lại đang tồn tại nhiều đường ngang, lối đi tự mở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Từ 15.3 có quy định mới với đường sắt đô thị

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư về đăng kiểm đường sắt, trong đó có đường sắt đô thị.

Ngành Đường sắt tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

Minh Hạnh |

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt tạm giam nguyên Bí thư tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ liên quan đến Hậu "Pháo"

Việt Dũng |

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư tỉnh Quảng Ngãi - để điều tra về hành vi “Nhận hối lộ”.

Mẹ bầu “bụng vượt mặt” đòi lương, chế độ thai sản từ công ty của ông Nguyễn Tử Quảng

Nhóm PV |

Công ty Cổ phần BKAV AI (Công ty BKAV AI) - người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Tử Quảng, tiếp tục bị tố nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội. Trong số người lao động bị công ty này nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội tiếp tục có lao động nữ, dự sinh cuối tháng 4.2023.

Vì sao huấn luyện viên Park Hang-seo khó tái hợp tuyển Việt Nam?

HOÀNG HUÊ |

Cựu tuyển thủ Nguyễn Mạnh Dũng đưa ra nhiều lí do khiến Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) khó gọi huấn luyện viên Park Hang-seo trở lại dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trong thời gian này.

Honda Việt Nam tổ chức Hội thảo tăng cường vai trò quản lý, giáo dục ATGT trong các cơ sở giáo dục THPT

Vân Trang |

Ngày 27.3.2024, Công ty Honda Việt Nam đã phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai tổ chức Hội thảo tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục THPT thuộc 29 tỉnh/thành phố trên cả nước.

Cập nhật giá vàng sáng 28.3: Hừng hực tăng, hướng tới ngưỡng 81 triệu/lượng

KHƯƠNG DUY |

Cập nhật giá vàng sáng 28.3: Tính đến 0h30', giá vàng SJC trong nước tăng mạnh lên ngưỡng 78,8 - 80,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.189,5 USD/ounce.

Xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Mặc dù chỉ dài 21,6km, tuy nhiên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình lại đang tồn tại nhiều đường ngang, lối đi tự mở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Từ 15.3 có quy định mới với đường sắt đô thị

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư về đăng kiểm đường sắt, trong đó có đường sắt đô thị.

Ngành Đường sắt tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

Minh Hạnh |

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông.