Bộ GTVT trả lời về kiến nghị xây đường sắt qua Bà Rịa - Vũng Tàu là đường đôi

Xuyên Đông |

Cử tri Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị xây đường sắt qua địa bàn thành đường đôi.

Theo cử tri Bà Rịa - Vũng Tàu, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu được xây dựng theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 từ Biên Hòa đến cảng Cái Mép - Thị Vải, thiết kế đường sắt đôi; giai đoạn 2 từ cảng Cái Mép - Thị Vải đến Vũng Tàu, thiết kế đường sắt đơn.

Cử tri đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu phương án từ cảng Cái Mép - Thị Vải đến Vũng Tàu, thiết kế đường sắt đôi.

Lý do, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu du lịch ngày càng tăng cao, nếu thiết kế đường đơn sẽ nhanh chóng lạc hậu, không phát huy tối đa phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai.

Trả lời vấn đề này trên Cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT cho biết, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông liên vùng, kết nối các phương thức vận tải phục vụ nhu cầu thu gom, giải toả hàng hoá cho cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải và phục vụ vận chuyển hành khách kết nối TPHCM với các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19.10.2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84km, khổ 1.435mm.

Trong đó, đoạn Biên Hòa - Thị Vải nhu cầu đến năm 2050 khoảng 22,6 triệu tấn hàng hóa/năm và 9 triệu hành khách/năm, tương đương chỉ khoảng 75 đôi tàu/ngày đêm được quy hoạch tuyến đường đôi với năng lực vận chuyển lên đến khoảng 120 đôi tàu/ngày đêm; đoạn Thị Vải - Vũng Tàu nhu cầu đến năm 2050 khoảng 0,68 triệu tấn hàng hóa/năm và 7,2 triệu hành khách/năm, tương đương chỉ khoảng 12 đôi tàu/ngày đêm được quy hoạch tuyến đường đơn với năng lực vận chuyển lên đến 35 đôi tàu/ngày đêm, tức là đã được dự phòng lên 2,9 lần năng lực so với nhu cầu.

Triển khai Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 9.1.2023 của Quốc hội về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Đường sắt Việt Nam là cơ quan chủ trì lập điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó sẽ nghiên cứu, rà soát quy hoạch tuyến đường sắt nêu trên.

Bộ GTVT đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, đơn vị tư vấn rà soát kỹ lưỡng về nhu cầu vận tải, định hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7.10.2023 của Bộ Chính trị và các quy hoạch có liên quan để trình cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh nếu đủ điều kiện.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

So sánh 3 tuyến đường sắt đô thị đã và sắp vận hành tại Việt Nam năm 2024

Phương Anh |

Các dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội, Bến Thành - Suối Tiên hiện là những công trình nổi bật ở 2 đô thị lớn nhất cả nước.

Đổ trái phép đất, đá lên đường sắt, có thể bị xử phạt như thế nào?

nguyễn thúy |

Bạn đọc có email tranthanhxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, đổ trái phép đất, đá lên đường sắt có thể bị xử phạt như thế nào?

Quốc gia công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần phát triển đường sắt tốc độ cao

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, một quốc gia công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần phát triển đường sắt tốc độ cao để giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Chung cư Hà Nội xuất hiện cơn sốt nhỏ, giá thay đổi theo ngày

Tuyết Lan |

Theo chuyên gia, những tháng gần đây, giá chung cư ở khu vực trung tâm và vùng ven Hà Nội đang có những cơn sốt nhỏ, thay đổi theo ngày. Trong đó, phân khúc căn hộ chung cư có giá khoảng 3 tỉ đồng đổ xuống giao dịch tốt.

Vấn nạn bạo lực gia đình âm ỉ sinh sôi, làm thế nào để ngăn chặn?

Nhóm PV |

Dù liên tục xuất hiện những con số đáng giật mình về bạo lực gia đình, tuy nhiên, tình trạng này vẫn đang diễn ra hàng ngày ở khắp mọi nơi trên cả nước. Vậy tại sao bạo lực gia đình vẫn tiếp diễn? Làm thế nào để ngăn chặn là câu chuyện được bàn luận trong chương trình Cà phê chiều thứ 7 của Báo Lao Động tuần này.

Hoa hậu Hoàn vũ Bùi Quỳnh Hoa bị buộc thôi học vì nghỉ quá nhiều

Chí Long |

Hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa nằm trong danh sách sinh viên Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM buộc thôi học vì nghỉ học không lý do.

Lời giải cho bài toán phân luồng học sinh sau bậc trung học cơ sở

Tường Vân thực hiện |

Nhiều phụ huynh ví kỳ tuyển sinh vào lớp 10 còn căng thẳng, áp lực hơn cả thi đại học. Nguyên nhân chủ yếu là số lượng học sinh tăng, mạng lưới trường công lập chỉ đáp ứng khoảng 60% số học sinh dự thi, trong khi tâm lí chung của phụ huynh và các trường THCS là trúng tuyển trường công lập. Báo Lao Động đã có cuộc trò chuyện cùng TS Hoàng Ngọc Vinh (Nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục Chuyên nghiệp - Bộ GDĐT) về vấn đề này.

Giá vàng miếng "nhảy múa", chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư trong nước

Đền Phú - Lệ Hà |

Gần đây giá vàng trong nước liên tục được điều chỉnh ở biên độ rộng. Giới chuyên gia nhận định, "việc mua bán vàng thời điểm này rất rủi ro".

So sánh 3 tuyến đường sắt đô thị đã và sắp vận hành tại Việt Nam năm 2024

Phương Anh |

Các dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội, Bến Thành - Suối Tiên hiện là những công trình nổi bật ở 2 đô thị lớn nhất cả nước.

Đổ trái phép đất, đá lên đường sắt, có thể bị xử phạt như thế nào?

nguyễn thúy |

Bạn đọc có email tranthanhxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, đổ trái phép đất, đá lên đường sắt có thể bị xử phạt như thế nào?

Quốc gia công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần phát triển đường sắt tốc độ cao

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, một quốc gia công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần phát triển đường sắt tốc độ cao để giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.