Nhân viên Bưu điện có thể làm việc như công chức tại Bộ phận một cửa

N.N |

Trong 5 bước giải quyết thủ tục hành chính gồm: Hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, nhân viên Bưu điện Việt Nam có thể thực hiện 4/5 bước như một công chức tại bộ phận một cửa, trừ công tác giải quyết thủ tục hành chính.

Thực hiện Quyết định 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đang khẩn trương làm việc với các địa phương để nhanh chóng đưa quyết sách của Chính phủ vào cuộc sống.

Cả nước hiện có hơn 40 tỉnh, thành phố triển khai việc bố trí trụ sở, trang thiết bị của bộ phận một cửa các cấp tại Bưu điện và bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận một cửa các cấp, từ tỉnh, thành phố đến quận, huyện, xã phường. Gần 300 nhân viên Bưu điện đã trực tiếp thực hiện thành thạo các công việc tại Bộ phận một cửa như một công chức.

Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ, với Quyết định 468/QĐ công việc, trách nhiệm của nhân viên Bưu điện sẽ thực hiện như công chức tại bộ phận một cửa.

Tại Hà Tĩnh, hiện đã có 8/13 địa phương cấp huyện và 9 Sở triển khai việc bàn giao một số công việc cho nhân viên Bưu điện tỉnh đảm nhiệm. Riêng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, giờ đây chỉ cần 3 nhân viên Bưu điện đã có thể đảm nhiệm hết các phần việc tại Bộ phận một cửa của 9 sở, ngành. Bên cạnh đó, tại địa phương cấp huyện cũng chỉ cần bố trí 2 nhân viên Bưu điện thay thế cho các công chức trước đó được cử ra làm nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC.

Đại diện Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh cho biết, khi triển khai Quyết định 468, cơ quan quản lý Nhà nước tiết kiệm được nhiều nhân lực trong thời điểm tinh giản biên chế hiện nay. Công việc được gom lại và hiệu quả cao hơn, khi nhân viên bưu điện sẽ tham gia hướng dẫn hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC cho nhiều đơn vị, thay vì trước đây mỗi lĩnh vực cần 1 công chức tham gia.

Mới đây nhất, tỉnh Bạc Liêu cũng đã cơ bản nhất trí với đề xuất của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trong việc chuyển giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa 3 cấp cho Bưu điện tỉnh đảm nhiệm.

Việc triển khai Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bạc Liêu từ năm 2022 - 2025 dự kiến được chia thành 3 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1, năm 2022 Bưu điện tỉnh Bạc Liêu sẽ bố trí nhân viên thay thế cán bộ công chức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp tỉnh đối với 9 sở, ban, ngành. Tại Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, 5 lao động của Bưu điện tỉnh sẽ làm nhiệm vụ và thay thế cho 9 cán bộ công chức. Mỗi nhân viên Bưu điện sẽ đảm bảo 3.500 hồ sơ/năm.

Sau giai đoạn 1, UBND tỉnh Bạc Liêu sẽ đánh giá kết quả và tiếp tục mở rộng triển khai tại các Sở ngành còn lại và 7 huyện, thị xã, thành phố và 64 bộ phận một cửa cấp xã, phường, thị trấn.

Còn tại tỉnh Sóc Trăng cũng đang có kế hoạch triển khai ngay trong năm 2022 chuyển giao việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả của 8 sở, ngành tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh; 5 huyện, thị xã và 2 Bộ phận cấp xã cho nhân viên Bưu điện. Đặc biệt từ ngày 1.7.2022, Bưu điện tỉnh sẽ tham gia triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa cấp tỉnh. Giai đoạn 2024- 2025, tỉnh Sóc Trăng sẽ chuyển giao 100% nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Bộ phận một cửa cấp huyện, thị xã, cho Bưu điện.

Trước một số băn khoăn về chất lượng nguồn nhân lực đảm nhiệm một số phần việc thay công chức tại Bộ phận một cửa các cấp, ông Nguyễn Kiên Cường Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, 100% nhân lực tham gia vào các dịch vụ hành chính công đều phải đảm bảo tốt nghiệp Đại học trở lên, có năng lực chuyên môn, có lý lịch trong sạch, rõ ràng; có tác phong, thái độ giao tiếp cởi mở, thân thiện, đúng chuẩn mực; có tinh thần trách nhiệm và ý thức kỷ luật cao.

N.N
TIN LIÊN QUAN

Còn tồn đọng hơn 33.500 thẻ CCCD ở các bưu điện tại Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Hiện nay, nhiều người dân vẫn chưa nhận được thẻ CCCD. Công an tỉnh Bình Dương cho biết, một trong những nguyên nhân là do tồn đọng hơn 33.500 thẻ CCCD ở các bưu điện chưa kịp chuyển tra cho công dân.

Các tỉnh, TP chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho Bưu điện

Nhật Nguyên |

Sáng 22.4, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện quyết định 468/QĐ-TTg, thúc đẩy chuyển giao một phần công việc cho doanh nghiệp bưu chính công ích. Theo đó, doanh nghiệp bưu chính công ích sẽ tham gia vào việc hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Thời hạn giải quyết BHXH một lần qua bưu điện

LƯƠNG HẠNH |

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam giải đáp thắc mắc bạn đọc về giải quyết BHXH một lần qua bưu điện.

Giờ thứ 9: Bóng tối của hôn nhân - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nếu chỉ nhìn bề ngoài, ai cũng tin chắc rằng chị rất hạnh phúc, một thứ hạnh phúc thật khó kiếm tìm. Nhưng như những gì chị viết trong lá thư gửi tới chương trình Giờ thứ 9 thì đó chỉ là cái bề nổi che giấu những đợt sóng ngầm dữ dội trong cuộc sống hôn nhân của chị mà thôi.

Nóng Sài Gòn: 4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại; Phố ông đồ những nét đẹp văn hoá cho chữ du xuân được tiếp nối; Người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong sau va chạm với xe ben;... là những thông tin chính có trong bản tin Nóng Sài Gòn ngày 15.1.

Đen Vâu lên tiếng về chuyện đám hỏi với Hoàng Thùy Linh

ĐÔNG DU |

Sau thông tin Đen Vâu và Hoàng Thuỳ Linh bí mật tổ chức đám hỏi đăng trên một số trang tin, chiều 15.1, nam rapper đã lên tiếng.

Hà Nội: Phố phường tấp nập ngày cận Tết, nhiều tiểu thương vẫn than ế

Thơm Bùi - Đinh Thiện |

Nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023 chia sẻ, dù là ngày cuối tuần và phố phường khá đông đúc nhưng sức mua của người dân chưa đạt kỳ vọng.

Mai anh đào nở rộ, đợi khách du xuân Mộc Châu dịp Tết Nguyên đán

Ý Yên |

Quảng trường Mộc Châu, sân 224, đồi anh đào Nậm Tôm, chùa Tân Cương... đang rực rỡ sắc hoa mai anh đào dịp cận Tết Nguyên đán.

Còn tồn đọng hơn 33.500 thẻ CCCD ở các bưu điện tại Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Hiện nay, nhiều người dân vẫn chưa nhận được thẻ CCCD. Công an tỉnh Bình Dương cho biết, một trong những nguyên nhân là do tồn đọng hơn 33.500 thẻ CCCD ở các bưu điện chưa kịp chuyển tra cho công dân.

Các tỉnh, TP chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho Bưu điện

Nhật Nguyên |

Sáng 22.4, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện quyết định 468/QĐ-TTg, thúc đẩy chuyển giao một phần công việc cho doanh nghiệp bưu chính công ích. Theo đó, doanh nghiệp bưu chính công ích sẽ tham gia vào việc hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Thời hạn giải quyết BHXH một lần qua bưu điện

LƯƠNG HẠNH |

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam giải đáp thắc mắc bạn đọc về giải quyết BHXH một lần qua bưu điện.