"Sốt ruột"
Đó là câu nói của anh Nguyễn Đình Nam (Hà Đông, Hà Nội) - nhân viên một cửa hàng trên đường Hồ Tùng Mậu (quận Nam Từ Liêm) khi nhắc về tiến độ dự án Đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Những ngày này, các đoàn tàu của tuyến vẫn bon bon chạy trên đường ray, tuy nhiên, bao giờ chở khách thì "chưa ai biết".
"Hồi đầu tháng 7 nghe báo chí đưa tin đoạn này (đoạn trên cao - PV) bắt đầu chở khách từ cuối tháng 7, nhưng có thấy chạy đâu. Hàng ngày vẫn thấy các đoàn tàu chạy đi chạy lại liên tục nhưng người dân chưa thể sử dụng nên cũng thấy sốt ruột", anh Nam chia sẻ.
Ghi nhận của PV ngày 1.8, các nhà ga đoạn trên cao tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn "cửa đóng then cài", thang máy phủ bạt, tình trạng chiếm dụng gầm cầu thang nhà ga vẫn diễn ra tại ga S8 (cổng trường Đại học Giao thông Vận tải).
Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức lại giao thông, bố trí thêm nhà chờ, xe buýt để tăng kết nối với tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Hiện khu vực nhà ga S8 đã bố trí điểm đón/trả, rất thuận lợi cho hành khách đi tàu sau này. Lối lên nhà ga S8 cũng được mở ra để người dân có thể theo đó để di chuyển sang đường.
"Em còn 1 tháng nữa là bước sang năm 4 đại học, mấy năm học chỉ mong tuyến tàu có thể chạy để sinh viên như bọn em được sử dụng nhưng chưa được. Em có khá nhiều bạn học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, sáng từ trọ bên Yên Nghĩa sau đi tàu Cát Linh - Hà Đông đến trường, giá thuê trọ vừa rẻ mà đi lại vô cùng tiện, không tắc đường", Phương Trinh - sinh viên vừa kết thúc năm 3 Học viện Báo chí & Tuyên truyền chia sẻ.
Thực tế nhiều người dân khi được hỏi về việc tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội tiếp tục "lỡ hẹn", họ tỏ ra không còn mặn mà, coi đó như một chuyện bình thường vì đây không phải lần đầu.
Đang hoàn thiện thủ tục cuối cùng
Thông tin mới nhất từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), ngày 31.7, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã có buổi làm việc tại dự án để xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình.
"Đây là bước thẩm định cuối cùng để dự án đủ điều kiện đi vào khai thác thương mại", MRB thông tin.
Theo lãnh đạo MRB, sau khi có kết luận của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước, việc tổ chức lễ khánh thành đoạn trên cao sẽ do lãnh đạo thành phố quyết định vào thời điểm phù hợp.
Thực tế, đoạn trên cao của metro Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành toàn bộ khối lượng thi công. Công tác vận hành thử với đội ngũ nhân sự (353 người) của Hanoi Metro cũng đã xong từ cuối tháng 5.2024.
Tuy nhiên, sau đó, khâu báo cáo đánh giá và phát hành Chứng nhận an toàn hệ thống của đơn vị Tư vấn ABC đã bị chậm so với kế hoạch hơn 10 ngày, điều này đã ảnh hưởng đến các công đoạn tiếp theo.
Việc đạt được Giấy phép môi trường và Chứng nhận An toàn hệ thống (ban hành chứng nhận vào các ngày 29 và 30.7 - PV) là một cột mốc quan trọng, đánh dấu việc hoàn thành các yêu cầu kỹ thuật và tiêu chuẩn an toàn cao nhất trong quá trình thi công và vận hành tuyến metro này.
Chứng nhận này khẳng định sự nỗ lực và cam kết của MRB trong việc đem lại một hệ thống giao thông công cộng hiện đại và an toàn cho người dân Thủ đô, là bước tiến lớn hướng tới việc chính thức đưa đoạn trên cao của tuyến vào khai thác thương mại.