Cận cảnh máy đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội dưới lòng đất

Tô Thế |

Hà Nội - Bộ đôi máy đào hầm của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn, tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày.

Sáng 30.7, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng với Tư vấn và các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) cho đoạn tuyến đi ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Sáng 30.7, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng với Tư vấn và các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) cho đoạn tuyến đi ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Việc khởi công được tổ chức tại tầng đáy nhà ga S9 - Kim Mã có sự tham dự của Chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đại diện các Nhà tài trợ và các nhà thầu thực hiện dự án.
Việc khởi công được tổ chức tại tầng đáy nhà ga S9 - Kim Mã, có sự tham dự của Chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đại diện các Nhà tài trợ và các nhà thầu thực hiện dự án.
Theo kế hoạch, Dự án sẽ bắt đầu khoan máy TBM1 “Thần tốc” từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17.8m. Khi máy đào TBM1 khoan được khoảng 200m thì máy TBM2 - “Táo bạo” sẽ bắt đầu quá trình khoan hầm.
Theo kế hoạch, Dự án sẽ bắt đầu khoan máy TBM1 “Thần tốc” từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17,8m. Khi máy đào TBM1 khoan được khoảng 200m thì máy TBM2 - “Táo bạo” sẽ bắt đầu quá trình khoan hầm.
Khi hoàn thành khởi chạy cho 240m đầu tiên, các máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo.
Khi hoàn thành khởi chạy cho 240m đầu tiên, các máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo.
Máy TBM vận hành theo một chu trình khép kín, đào với tốc độ lớn nhất là 60mm/phút, trong quá trình đào máy sẽ phun ra trước đầu cắt chất điều hòa đất hay còn gọi là FOAM giúp làm mềm đất, chống bó và hỗ trợ duy trì cân bằng áp lực đầu gương đào.
Máy TBM vận hành theo một chu trình khép kín, đào với tốc độ lớn nhất là 60mm/phút, trong quá trình đào máy sẽ phun ra trước đầu cắt chất điều hòa đất hay còn gọi là FOAM giúp làm mềm đất, chống bó và hỗ trợ duy trì cân bằng áp lực đầu gương đào.
Sau khi đào xong, robot sẽ thực hiện lắp vỏ hầm ngay phía sau đuôi máy với cánh tay robot hiện đại, thời gian lắp vỏ hầm sẽ khoảng 30 đến 35 phút cho một đốt hầm gồm 6 miếng. Chu trình đào và lắp vỏ hầm diễn ra liên tục không ngừng.
Sau khi đào xong, robot sẽ thực hiện lắp vỏ hầm ngay phía sau đuôi máy với cánh tay robot hiện đại, thời gian lắp vỏ hầm sẽ khoảng 30 đến 35 phút cho một đốt hầm gồm 6 miếng. Chu trình đào và lắp vỏ hầm diễn ra liên tục không ngừng.
Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng.
Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng.
“Việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM hôm nay là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, minh chứng cho sự quyết tâm và nỗ lực của tất cả các bên liên quan trong việc kiến tạo hệ thống giao thông công cộng Thủ đô hiện đại, an toàn và hiệu quả.“, ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội chia sẻ.
“Việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM hôm nay là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, minh chứng cho sự quyết tâm và nỗ lực của tất cả các bên liên quan trong việc kiến tạo hệ thống giao thông công cộng Thủ đô hiện đại, an toàn và hiệu quả.“, ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội chia sẻ.
Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

"Quái vật" đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội được "đánh thức"

Tô Thế |

Hà Nội - Bộ đôi máy đào TBM của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội đã được khởi động vào sáng nay (30.7).

Vỏ hầm metro Nhổn - ga Hà Nội nặng 4 tấn/vòng

Tô Thế |

Với chiều dài đường hầm hơn 4km, metro Nhổn - ga Hà Nội cần 3.488 vòng vỏ hầm. Mỗi vỏ hầm nặng 4 tấn.

Đẩy tiến độ thi công dốc hạ ngầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

NGỌC THÙY |

Từ vị trí khách sạn Daewoo (nút giao Liễu Giai – Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội), các công nhân đang đẩy tiến độ để xây dựng kết cấu dốc hạ ngầm nối vào ga S9 thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Công nhân không có tiền ăn vì công ty chậm lương 4 tháng

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Phản ánh tới Báo Lao Động, nhiều công nhân cho biết đã không có tiền ăn, không có tiền đóng phòng trọ vì bị công ty chậm lương suốt 4 tháng.

Cận cảnh di tích Hải Vân Quan trước ngày mở cửa đón khách

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN PHONG |

HUẾ - Di tích Hải Vân Quan chính thức mở cửa đón khách miễn phí trở lại sau 3 năm trùng tu với chi phí 42 tỉ đồng.

Việt Nam sẽ có 1.200 đô thị vào năm 2030

PHẠM ĐÔNG |

Theo quy hoạch đô thị, nông thôn, đến năm 2030, tỉ lệ đô thị hóa đạt trên 50%, số lượng đô thị toàn quốc khoảng 1.000 - 1.200 đô thị.

Bắc Ninh có tân Chủ tịch UBND tỉnh

Trần Tuấn |

Ông Vương Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách điều hành UBND tỉnh Bắc Ninh được bầu giữ chức Chủ tịch UBND Bắc Ninh.

Bộ Công an nêu nguyên nhân xảy ra nhiều tai nạn ở cao tốc

Việt Dũng |

Trong số các nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông trên cao tốc, Bộ Công an chỉ ra lý do tài xế không chú ý quan sát chiếm nhiều nhất với 22,32% tổng số vụ.

"Quái vật" đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội được "đánh thức"

Tô Thế |

Hà Nội - Bộ đôi máy đào TBM của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội đã được khởi động vào sáng nay (30.7).

Vỏ hầm metro Nhổn - ga Hà Nội nặng 4 tấn/vòng

Tô Thế |

Với chiều dài đường hầm hơn 4km, metro Nhổn - ga Hà Nội cần 3.488 vòng vỏ hầm. Mỗi vỏ hầm nặng 4 tấn.

Đẩy tiến độ thi công dốc hạ ngầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

NGỌC THÙY |

Từ vị trí khách sạn Daewoo (nút giao Liễu Giai – Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội), các công nhân đang đẩy tiến độ để xây dựng kết cấu dốc hạ ngầm nối vào ga S9 thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.