"Quái vật" đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội được "đánh thức"

Tô Thế |

Hà Nội - Bộ đôi máy đào TBM của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội đã được khởi động vào sáng nay (30.7).

Sáng 30.7, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng với Tư vấn và các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) cho đoạn tuyến đi ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Việc khởi công được tổ chức tại tầng đáy nhà ga S9 - Kim Mã. Theo ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội, việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM hôm nay là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của Dự án, minh chứng cho sự quyết tâm và nỗ lực của tất cả các bên liên quan trong việc kiến tạo hệ thống giao thông công cộng Thủ đô hiện đại, an toàn và hiệu quả.

"Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự hỗ trợ của các Nhà tài trợ, sự quan tâm chỉ đạo của Thành phố, của các cấp chính quyền, sự quyết tâm của Chủ đầu tư, tư vấn, các nhà thầu, cùng sự đồng lòng của người dân, dự án sẽ hoàn thành đảm bảo chất lượng và đem lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng", ông Nguyễn Bá Sơn chia sẻ.

Hình ảnh máy đào hầm TBM khoan những cm đầu tiên

Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt 43.4%, trong đó phần các ga ngầm đạt 49.4%, phần hầm đạt 39.4%. Nhà thầu chính thực hiện gói thầu CP03 của dự án là Liên danh HyunDai & Ghella (HGU). Nhà thầu trực tiếp vận hành việc khoan hầm bằng TBM là Công ty Cổ phần FECON.

Theo lãnh đạo Công ty FECON, công nghệ thi công hầm bằng máy TBM tại Metro Line 3 Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Với việc sử dụng dòng máy cân bằng áp lực (EPB) rất phù hợp với điều kiện địa chất có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha tại Hà Nội, phức tạp hơn so với loại đất sét bùn như dự án Metro Line 1 TPHCM.

"Dự án Metro Line 3 Hà Nội cũng thi công với chiều dài lớn hơn nhiều so với Metro Line 1 TPHCM, khoảng 4km trên 1 hầm (bao gồm các đoạn trượt qua bản đáy của các ga ngầm), so với 768m cho 1 hầm như ở Metro Line 1 TP. Hồ Chí Minh”, ông Nguyễn Quốc Bảo - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FECON chia sẻ.

Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.

Sơ đồ đoạn tuyến đoạn tuyến đi ngầm của Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: MRB
Sơ đồ đoạn tuyến đoạn tuyến đi ngầm của Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: MRB

Theo kế hoạch, Dự án sẽ bắt đầu khoan máy TBM1 “Thần tốc” từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17.8m. Khi máy đào TBM1 khoan được khoảng 200m thì máy TBM2 - “Táo bạo” sẽ bắt đầu quá trình khoan hầm.

Hoàn thành khởi chạy cho 240m đầu tiên, các máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo. Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng.

Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại Ga S9 - Kim Mã. Tổng số nhân sự cho công tác thi công là hơn 150 người. Trong đó những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…

Trên mặt đất, Dự án đã thiết kế và lắp đặt xong hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để đảm bảo việc quan trắc thường xuyên, theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất. Dưới mặt đất, Dự án đã thiết lập hệ thống thoát nước trong giai đoạn đẩy.

Song song với quá trình thi công tuyến hầm bằng TBM, các hạng mục thi công khác của đoạn tuyến ngầm (dốc hạ ngầm, các ga ngầm, gara và đường chuyển làn) vẫn tiếp tục triển khai song song theo đúng kế hoạch...

Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

Vỏ hầm metro Nhổn - ga Hà Nội nặng 4 tấn/vòng

Tô Thế |

Với chiều dài đường hầm hơn 4km, metro Nhổn - ga Hà Nội cần 3.488 vòng vỏ hầm. Mỗi vỏ hầm nặng 4 tấn.

Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ hoạt động từ cuối tháng 7

PHẠM ĐÔNG |

Dự kiến, cuối tháng 7.2024 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

2 "quái vật" đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội có thể đi được 12m/ngày đêm

Thế Kỷ |

Hai máy đào hầm công nghệ TBM được đặt với tên gọi "Thần tốc" và "Táo bạo" đã đủ điều kiện vận hành, sẵn sàng đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội.

Bắc Ninh có tân Chủ tịch UBND tỉnh

Trần Tuấn |

Ông Vương Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách điều hành UBND tỉnh Bắc Ninh được bầu giữ chức Chủ tịch UBND Bắc Ninh.

Bộ Công an nêu nguyên nhân xảy ra nhiều tai nạn ở cao tốc

Việt Dũng |

Trong số các nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông trên cao tốc, Bộ Công an chỉ ra lý do tài xế không chú ý quan sát chiếm nhiều nhất với 22,32% tổng số vụ.

Căng cáp dây văng đầu tiên tại dự án cầu Rạch Miễu 2

Thành Nhân |

Sáng ngày 31.7, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp với các đơn vị thi công tiến hành căng cáp dây văng đầu tiên tại trụ tháp P20 của dự án cầu Rạch Miễu 2.

Hồi hộp chờ kết quả tuyển bổ sung vào lớp 10 ở TPHCM

Chân Phúc |

TPHCM - Theo kế hoạch, ngày 6.8, các trường THPT sẽ công bố danh sách thí sinh trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Khách quốc tế ấn tượng bởi sự nhộn nhịp, đồ ăn ngon ở TPHCM

Thanh Chân - Ngọc Lê |

Đến với TPHCM, khách quốc tế ấn tượng bởi sự nhộn nhịp, đồ ăn ngon. Đây cũng là một trong những điều giữ chân du khách, tăng chi tiêu.

Vỏ hầm metro Nhổn - ga Hà Nội nặng 4 tấn/vòng

Tô Thế |

Với chiều dài đường hầm hơn 4km, metro Nhổn - ga Hà Nội cần 3.488 vòng vỏ hầm. Mỗi vỏ hầm nặng 4 tấn.

Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ hoạt động từ cuối tháng 7

PHẠM ĐÔNG |

Dự kiến, cuối tháng 7.2024 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

2 "quái vật" đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội có thể đi được 12m/ngày đêm

Thế Kỷ |

Hai máy đào hầm công nghệ TBM được đặt với tên gọi "Thần tốc" và "Táo bạo" đã đủ điều kiện vận hành, sẵn sàng đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội.