Ngày 19.10, Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải) xác nhận, tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được chọn làm thí điểm thu phí không dừng đầu tiên trong cả nước.
Hệ thống trạm thu phí trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm do Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TEDI) lập tư vấn thiết kế và được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt vào năm 2020.
Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật được duyệt, hệ thống thu phí gồm 4 trạm thu phí, tại mỗi trạm thu phí bố trí 2 làn lối ra và 2 làn lối vào.
Trong đó, mỗi lối ra/vào gồm 1 làn thu phí tự động không dừng (ETC) và 1 làn thu phí hỗn hợp (bao gồm cả ETC và thu phí 1 dừng - MTC). Tốc độ tối đa khi xe vào làn ETC là 120km/h và vào hỗn hợp là 40km/h.
Theo Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, dựa vào thiết kế mới, lối vào đường cao tốc gồm một làn ETC và một làn dừng khẩn cấp, không có thanh chắn barie và cabin thu phí.
Khi tài xế phóng thẳng qua trạm, thiết bị gắn trên cổng sẽ tự động đọc thẻ ETC dán trên xe.
Trong khi đó, lối ra cao tốc gồm 2 làn ETC, vẫn duy trì barie tự động và một cabin thu phí. Tuy nhiên, công nghệ được nâng cấp để xe có thể đi qua với tốc độ 60km/h trong khi hệ thống vẫn kịp đọc thẻ, trừ tiền (thay vì 40km/h như trước đây).
Có thể nói, đây cũng là lần đầu tiên có một trạm thu phí BOT được thiết kế theo công nghệ thu phí tự động không dừng (ETC) hoàn toàn.
Công trình cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài 49,1km, với tổng kinh phí đầu tư xây dựng hơn 7.600 tỉ đồng. Dự án được thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao).
Giai đoạn 1, dự án được thiết kế mặt cắt ngang 4 làn xe, 2 làn mỗi chiều. Điểm đầu tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh (km5+783), điểm cuối tại xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh (km52 +892) tỉnh Khánh Hòa. Công trình được thông xe vào ngày 19.5.