"Mắt thần" giúp thu phí không dừng trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Hữu Long |

Khánh Hòa - Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đi vào hoạt động từ nhiều tháng này. Hiện chủ đầu tư đang xây dựng kế hoạch triển khai thu phí BOT công nghệ tự động không dừng hoàn toàn.

Ngày 19.10, Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải) xác nhận, tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được chọn làm thí điểm thu phí không dừng đầu tiên trong cả nước.

Việc thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm – Nha Trang góp phần rút ngắn thời gian đi lại giữa các vùng kinh tế trọng điểm. Ảnh: Hữu Long
Việc thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Nha Trang góp phần rút ngắn thời gian đi lại giữa các vùng kinh tế trọng điểm. Ảnh: Hữu Long

Hệ thống trạm thu phí trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm do Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TEDI) lập tư vấn thiết kế và được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt vào năm 2020.

Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật được duyệt, hệ thống thu phí gồm 4 trạm thu phí, tại mỗi trạm thu phí bố trí 2 làn lối ra và 2 làn lối vào.

Theo chủ đầu tư, việc xác định thu phí ETC ngay từ đầu giúp trạm BOT có kết cấu đơn giản và hiệu quả. Ảnh: Hữu Long
Theo chủ đầu tư, việc xác định thu phí ETC ngay từ đầu giúp trạm BOT có kết cấu đơn giản và hiệu quả. Ảnh: Hữu Long

Trong đó, mỗi lối ra/vào gồm 1 làn thu phí tự động không dừng (ETC) và 1 làn thu phí hỗn hợp (bao gồm cả ETC và thu phí 1 dừng - MTC). Tốc độ tối đa khi xe vào làn ETC là 120km/h và vào hỗn hợp là 40km/h.

Theo Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, dựa vào thiết kế mới, lối vào đường cao tốc gồm một làn ETC và một làn dừng khẩn cấp, không có thanh chắn barie và cabin thu phí.

Khi tài xế phóng thẳng qua trạm, thiết bị gắn trên cổng sẽ tự động đọc thẻ ETC dán trên xe.

Kết cấu của trạm mới chủ yếu là giá long môn để gắn các camera, thiết bị nhận diện thẻ ETC. Ảnh: Hữu Long
Kết cấu của trạm mới chủ yếu là giá gắn các camera, thiết bị nhận diện thẻ ETC. Ảnh: Hữu Long

Trong khi đó, lối ra cao tốc gồm 2 làn ETC, vẫn duy trì barie tự động và một cabin thu phí. Tuy nhiên, công nghệ được nâng cấp để xe có thể đi qua với tốc độ 60km/h trong khi hệ thống vẫn kịp đọc thẻ, trừ tiền (thay vì 40km/h như trước đây).

Tại nhà điều hành, nhân viên dễ dàng giám sát toàn tuyến cao tốc thông qua hệ thống camera an ninh được lắp đặt dọc tuyến. Ảnh: Hữu Long
Tại nhà điều hành, nhân viên dễ dàng giám sát toàn tuyến cao tốc thông qua hệ thống camera an ninh được lắp đặt dọc tuyến. Ảnh: Hữu Long

Có thể nói, đây cũng là lần đầu tiên có một trạm thu phí BOT được thiết kế theo công nghệ thu phí tự động không dừng (ETC) hoàn toàn.

Công trình cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài 49,1km, với tổng kinh phí đầu tư xây dựng hơn 7.600 tỉ đồng. Dự án được thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao).

Giai đoạn 1, dự án được thiết kế mặt cắt ngang 4 làn xe, 2 làn mỗi chiều. Điểm đầu tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh (km5+783), điểm cuối tại xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh (km52 +892) tỉnh Khánh Hòa. Công trình được thông xe vào ngày 19.5.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Thu phí gửi xe 1,4 triệu đồng của người chết, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài lên tiếng

Xuyên Đông |

Thời gian qua, trên mạng xã hội xôn xao câu chuyện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài thu phí gửi xe 1,4 triệu đồng của người đã chết.

Sẽ luật hóa thu phí đường cao tốc

Xuyên Đông |

Cả nước hiện đã có gần 2.000 km đường cao tốc. Trên thực tế nhiều đoạn cao tốc hoàn thành đưa vào sử dụng chưa thu phí. Tuy nhiên, dự thảo luật mới đã luật hóa thu phí đường cao tốc.

Thời gian ngừng hoạt động của 3 trạm thu phí BOT ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Một số trạm thu phí ở Bình Dương đã hoạt động 20 năm, người dân ở Bình Dương thắc mắc, quan tâm: Các trạm thu phí tiếp tục hoạt động đến bao giờ?

Trắc nghiệm: Thử thách đàn ông với 3 câu hỏi khó về ngày 20.10

NHÓM PV |

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10 là ngày kỷ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, tri ân đóng góp của họ với gia đình và xã hội.

Bắt tạm giam Chủ tịch Tập đoàn Thái Dương

Việt Dũng |

Đoàn Văn Huấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Dương bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi khai thác khoáng sản là đất hiếm.

Dấu hỏi về chất lượng khi Hà Nội rục rịch tăng giá vé xe buýt

Lan Nhi |

Việc Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội đề xuất phương án điều chỉnh giá vé xe buýt được cho là phù hợp nhưng nhiều chuyên gia, người dân băn khoăn, liệu chất lượng dịch vụ xe buýt có tương xứng với giá vé sau khi tăng thêm 1.000 - 11.000 đồng/tùy thuộc cự ly, loại vé?

Tiền không chảy vào chứng khoán như kỳ vọng

Gia Miêu |

Thị trường chứng khoán đang tiệm cận trở lại nền giá tích lũy 2 quý đầu năm quanh khu vực 1.075 điểm và kỳ vọng sẽ có nhịp phục hồi tại vùng này.

Kế toán trường học khóc ròng khi hưởng lương nhân viên phục vụ

LƯƠNG HẠNH - BẢO HÂN |

Áp lực, vất vả, cay đắng... là cảm xúc của chị Đặng Thị Nga (SN 1983) và nhiều nhân viên phục vụ làm công việc kế toán trường học trên địa bàn huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội trong suốt nhiều năm qua. Họ không biết phải chờ đợi được chuyển lương về đúng vị trí chức vụ là nhân viên kế toán trường học đến bao giờ?

Thu phí gửi xe 1,4 triệu đồng của người chết, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài lên tiếng

Xuyên Đông |

Thời gian qua, trên mạng xã hội xôn xao câu chuyện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài thu phí gửi xe 1,4 triệu đồng của người đã chết.

Sẽ luật hóa thu phí đường cao tốc

Xuyên Đông |

Cả nước hiện đã có gần 2.000 km đường cao tốc. Trên thực tế nhiều đoạn cao tốc hoàn thành đưa vào sử dụng chưa thu phí. Tuy nhiên, dự thảo luật mới đã luật hóa thu phí đường cao tốc.

Thời gian ngừng hoạt động của 3 trạm thu phí BOT ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Một số trạm thu phí ở Bình Dương đã hoạt động 20 năm, người dân ở Bình Dương thắc mắc, quan tâm: Các trạm thu phí tiếp tục hoạt động đến bao giờ?