Dấu hỏi về chất lượng khi Hà Nội rục rịch tăng giá vé xe buýt

Lan Nhi |

Việc Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội đề xuất phương án điều chỉnh giá vé xe buýt được cho là phù hợp nhưng nhiều chuyên gia, người dân băn khoăn, liệu chất lượng dịch vụ xe buýt có tương xứng với giá vé sau khi tăng thêm 1.000 - 11.000 đồng/tùy thuộc cự ly, loại vé?

Băn khoăn chất lượng xe buýt

Khi nghe thông tin vé xe buýt sẽ tăng trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Hoan (sinh sống ở phố Thượng Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) cho rằng, việc tăng giá này là điều hiển nhiên vì khi mức thu nhập bình quân của người dân ở đô thị tăng lên, mức lương cao hơn, chi phí nhiên liệu tăng thì doanh nghiệp vận tải xe buýt cũng không thể áp dụng mãi mức giá vé cũ.

“Cá nhân tôi thấy giá xe buýt hiện tại đang rất rẻ so với chi phí các phương tiện cá nhân khác. Trong giờ cao điểm, có rất nhiều học sinh, sinh viên đã sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển, đi học, đi làm hàng ngày. Tuy nhiên, khi vé xe buýt tăng, người dân chúng tôi chỉ mong chất lượng dịch vụ xe buýt sẽ ngày càng được cải thiện, từ đó khuyến khích, thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn nữa” - bà Hoan nói.

Cũng đồng tình với phương án đề xuất tăng giá vé xe buýt, anh Trần Thế Kiên (nhân viên IT tại Hà Nội) cho biết, định hướng của Thủ đô Hà Nội là phát triển hệ thống giao thông công cộng để giảm thiểu ô nhiễm, tắc đường do xe cá nhân chứ không phải là mục tiêu lợi nhuận. Vì vậy, khi tăng giá vé xe buýt, đơn vị vận hành không nên chỉ tập trung nâng cao doanh thu mà bỏ quên cải thiện chất lượng dịch vụ.

Đơn vị vận hành có thể nghiên cứu, thay thế dần xe buýt chạy bằng dầu bằng xe buýt điện, áp dụng phương pháp thanh toán điện tử khi mua, đổi vé tháng, thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng của người dân.

Tăng giá vé, chất lượng để thu hút người dân

Sở GTVT Hà Nội mới đây đề xuất từ ngày 1.1.2024 sẽ tăng giá vé xe buýt thêm 1.000 - 11.000 đồng so với hiện nay, tùy thuộc cự ly, loại vé và diện ưu tiên. Nếu tăng như đề xuất, doanh thu bán vé sẽ tăng khoảng 300 tỉ đồng mỗi năm. Sở GTVT dự báo khi mới tăng giá vé, số khách có thể giảm, nhưng vẫn đảm bảo doanh thu. Năm 2014, khi điều chỉnh giá vé, hành khách đi vé tháng giảm 3% nhưng doanh thu tăng 15%, vé lượt giảm 10%, doanh thu tăng 20%.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Tổng Công ty vận tải Hà Nội - Transerco cho hay, đối với lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, sản lượng khách vé lượt quý III/2023 đã tăng 6,2% so với quý I/2023 và tăng 10,4% so với quý II/2023. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, sản lượng hành khách của doanh nghiệp vận chuyển tăng 42% so với cùng kỳ năm trước (trong đó sản lượng khách vé lượt tăng 19%, sản lượng khách vé tháng tăng 49%).

Đơn vị này đã đồng bộ triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút hành khách đi xe buýt như điều chỉnh hợp lý hóa lộ trình, tăng cường kết nối mạng lưới nhiều tuyến xe buýt, áp dụng chương trình nâng cao chất lượng dịch vụ gắn với thu nhập cho người lao động. Từ đó tạo thêm động lực làm việc cho đội ngũ lao động trực tiếp tại các đơn vị.

Doanh nghiệp cũng tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng phục vụ, đổi mới phong cách, xây dựng hình ảnh đội ngũ nhân viên phục vụ trên xe buýt thân thiện, tận tụy và nhiệt tình, tạo tác phong, thái độ phục vụ ân cần, gần gũi với hành khách...

Trao đổi với PV Lao Động, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông nhận định, việc tăng giá vé xe buýt là phù hợp nhưng việc tăng giá này cần phải kèm theo các điều kiện như chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất của hệ thống giao thông công cộng phải được cải thiện, nâng cao lên.

Chuyên gia này cho rằng, các nhà quản lý cần phải xem xét, khảo sát, tính toán tăng giá xe buýt ở mức độ như nào là hợp lý, phải giải thích rõ cho người dân biết vì sao tăng giá, công khai, minh bạch chi phí vận hành để có cơ sở tính toán mức tăng giá vé xe buýt sao cho hợp tình, hợp lý.

Lan Nhi
TIN LIÊN QUAN

Xe buýt Hà Nội chia sẻ sau đề xuất tăng giá vé của Sở GTVT

TRÍ MINH |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (Sở GTVT) vừa có đề xuất tăng giá vé xe buýt sau gần 10 năm.

Với sinh viên, tăng vé xe buýt vài nghìn đồng cũng đáng lo

LAN PHƯƠNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất tăng vé xe buýt từ năm 2024, sau 10 năm giữ ổn định giá vé. Nhiều sinh viên lo ngại, việc tăng giá vé xe buýt gây khó khăn khi họ còn phụ thuộc vào bố mẹ, phải cân đối tài chính dành cho chi phí di chuyển.

Cần cải thiện chất lượng dịch vụ nếu như muốn tăng giá xe buýt

Hoài Luân - Phương Thảo |

Sau gần 10 năm ổn định giá, sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề xuất UBND TP Hà Nội điều chỉnh giá vé xe buýt đối với các tuyến buýt có trợ giá từ đầu 2024. Trước thông tin trên, người dân mong muốn chất dịch vụ cần phải được nâng cấp nếu như tính chuyện tăng giá vé.

Nhà chờ xe buýt xuống cấp, nham nhở cảnh dán, xé tờ rơi quảng cáo

Hoài Luân - Phương Thảo |

Qua thời gian dài sử dụng, nhiều trạm chờ xe buýt trên các tuyến phố tại Hà Nội như: Thái Hà, Láng, Chùa Bộc,… đã xuống cấp, nham nhở cảnh dán, xe tờ tơi quảng cáo, gây mất cảnh quan đô thị, khiến nhiều dân e ngại khi trải nghiệm dịch vụ.

Sau tăng giá nước, Hà Nội lại đề xuất tăng giá vé xe buýt

KHÁNH AN |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất tăng vé xe buýt từ năm 2024, sau 10 năm giữ ổn định giá vé.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Tập đoàn Dabaco đã bị tỉnh Bắc Ninh xử phạt hành chính

Trần Tuấn |

Bắc Ninh - Đưa công trình là tòa nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm vào sử dụng khi chưa nghiệm thu, Tập đoàn Dabaco đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Lo ngại về chất lượng nhiều gói thầu dịch vụ công ích tại Cao Bằng

Tân Văn |

Liên tiếp từ năm 2019 đến nay, Công ty TNHH Nga Hải đã trở thành nhà thầu trúng nhiều dự án xây lắp, dịch vụ công ích trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Tuy nhiên, chất lượng của các dự án này lại đang là dấu hỏi.

Xe buýt Hà Nội chia sẻ sau đề xuất tăng giá vé của Sở GTVT

TRÍ MINH |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (Sở GTVT) vừa có đề xuất tăng giá vé xe buýt sau gần 10 năm.

Với sinh viên, tăng vé xe buýt vài nghìn đồng cũng đáng lo

LAN PHƯƠNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất tăng vé xe buýt từ năm 2024, sau 10 năm giữ ổn định giá vé. Nhiều sinh viên lo ngại, việc tăng giá vé xe buýt gây khó khăn khi họ còn phụ thuộc vào bố mẹ, phải cân đối tài chính dành cho chi phí di chuyển.

Cần cải thiện chất lượng dịch vụ nếu như muốn tăng giá xe buýt

Hoài Luân - Phương Thảo |

Sau gần 10 năm ổn định giá, sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề xuất UBND TP Hà Nội điều chỉnh giá vé xe buýt đối với các tuyến buýt có trợ giá từ đầu 2024. Trước thông tin trên, người dân mong muốn chất dịch vụ cần phải được nâng cấp nếu như tính chuyện tăng giá vé.

Nhà chờ xe buýt xuống cấp, nham nhở cảnh dán, xé tờ rơi quảng cáo

Hoài Luân - Phương Thảo |

Qua thời gian dài sử dụng, nhiều trạm chờ xe buýt trên các tuyến phố tại Hà Nội như: Thái Hà, Láng, Chùa Bộc,… đã xuống cấp, nham nhở cảnh dán, xe tờ tơi quảng cáo, gây mất cảnh quan đô thị, khiến nhiều dân e ngại khi trải nghiệm dịch vụ.

Sau tăng giá nước, Hà Nội lại đề xuất tăng giá vé xe buýt

KHÁNH AN |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất tăng vé xe buýt từ năm 2024, sau 10 năm giữ ổn định giá vé.