Lý do của đề xuất tài xế chỉ được lái xe 480 phút một ngày

Việt Dũng |

Bộ Công an đề xuất từ 6h đến 22h, thời gian lái xe liên tục không quá 240 phút, còn từ 22h ngày hôm trước đến 6h ngày hôm sau không quá 180 phút.

Tại Dự thảo (lần 4) Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Bộ Công an lấy ý kiến rộng rãi, Điều 56 quy định về thời gian làm việc của người lái xe ôtô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ.

Theo đề xuất, thời gian lái xe liên tục, thời gian dừng nghỉ giữa hai lần lái xe phải tuân thủ những quy định sau:

Một là, từ 6h đến 22h: Thời gian lái xe liên tục không quá 240 phút; thời gian dừng nghỉ giữa hai lần lái xe tối thiểu 5 phút đối với lái xe taxi, xe buýt và 15 phút đối với lái xe vận tải.

Hai là, từ 22h hôm trước đến 6h hôm sau: Thời gian lái xe liên tục không quá 180 phút; thời gian dừng nghỉ giữa hai lần lái xe tối thiểu 30 phút đối với lái xe vận tải.

Ngoài ra, tổng thời gian lái xe trong một ngày không quá 480 phút (8 tiếng).

Với đề xuất trên, một số tài xế cho rằng, khó để áp dụng trong thực tiễn, khi có những cao tốc có tần suất các trạm dừng nghỉ ít.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, cho biết qua thống kê, từ 18h đến 6h ngày hôm sau là khoảng thời gian xảy ra các vụ tai nạn giao thông nhiều nhất (chiếm hơn 60%).

Trước lo ngại nhiều tuyến đường hiện nay thiếu trạm dừng nghỉ, tài xế không có chỗ để đỗ xe an toàn, ông Nhật cho biết, theo quy định tại Nghị định 25 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2014 về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc, trạm dừng nghỉ phải nằm trong thành phần dự án đường cao tốc. Nên bất kỳ đường cao tốc nào cũng sẽ phải có trạm dừng nghỉ.

Vì vậy, đại diện Cục CSGT khẳng định bất kỳ đường cao tốc cũng sẽ phải có trạm dừng nghỉ.

Liên quan đến thời gian đối với lái xe, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.

Trong đó, Bộ GTVT đề xuất hành vi vi phạm quá thời gian lái xe liên tục được xác định khi người lái xe điều khiển phương tiện liên tục từ 4 giờ trở lên nhưng không dừng, đỗ xe tối thiểu 5 phút (áp dụng đối với xe buýt nội tỉnh và xe taxi), tối thiểu 15 phút (áp dụng đối với các loại xe còn lại).

Hiện các xe kinh doanh vận tải bắt buộc gắn thiết bị giám sát hành trình. Khi lái xe bắt đầu và kết thúc ca làm việc, thời gian dừng nghỉ sẽ được thiết bị ghi nhận.

Nếu quá thời gian làm việc, thiết bị sẽ phát cảnh báo. Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe được truyền về Sở Giao thông Vận tải địa phương và Cục Đường bộ Việt Nam.

Các sở khai thác dữ liệu trên hệ thống là căn cứ xử phạt các phương tiện vi phạm tốc độ, lái xe làm việc quá thời gian.

Theo Nghị định 100/2019, tài xế điều khiển xe quá thời gian quy định sẽ bị phạt 3-5 triệu đồng.

6 tháng đầu năm 2023, các Sở Giao thông Vận tải đã xử lý thu hồi hơn 11.670 phù hiệu, chấn chỉnh, nhắc nhở đối với 135.120 xe có vi phạm quá tốc độ, thời gian làm việc, không truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình.

Việt Dũng
TIN LIÊN QUAN

Cục Cảnh sát giao thông lý giải việc đổi giấy phép lái xe mới

Việt Dũng |

Về đề xuất đổi giấy phép lái xe mới trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại diện Cục Cảnh sát giao thông đã nêu lý do việc đổi mới này.

Lái xe "vui như mở hội" trước đề xuất sửa thời gian lái xe liên tục

Hải Danh |

Mới đây, Bộ GTVT đưa ra đề xuất thay đổi cách tính giờ làm việc của các lái xe, cụ thể, ngày làm việc của người lái xe được tính từ 00:00 giờ đến 24:00 giờ. Trong đó, thời gian lái xe không được quá 10 giờ trong một ngày và không lái xe liên tục quá 4 giờ. Đề xuất này hiện đang được đông đảo các lái xe ủng hộ bởi sự rõ ràng, minh bạch và đảm bảo được sức khỏe cho tài xế khi điều khiển phương tiện.

Giám sát chặt thời gian lái xe của tài xế xe khách dịp nghỉ lễ 2.9

Hiếu Anh |

Trao đổi với Báo Lao Động ngày 31.8, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị sẽ tăng cường giám sát hành trình, trong đó quản lý chặt thời gian liên tục của lái xe khách dịp nghỉ lễ 2.9.

Trực tiếp kết quả ASIAD 19 ngày 29.9: Đấu kiếm lỡ cơ hội giành huy chương

NHÓM PV |

Hôm nay (29.9), Đoàn Thể thao Việt Nam thi đấu ở 11 môn tại ASIAD 19 cùng hi vọng về những tấm huy chương tiếp theo.

Báo Lao Động và tỉnh Đồng Tháp hợp tác triển khai Chỉ thị của Thủ tướng về truyền thông chính sách

Tùng Linh |

Tổng Biên tập Báo Lao Động Nguyễn Ngọc Hiển và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 7/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác truyền thông chính sách.

Cảnh ẩm thấp tại các dãy trọ công nhân và nỗi lo bùng phát sốt xuất huyết

Ngọc Thùy |

Tại nhiều dãy nhà trọ giá rẻ dành cho công nhân ở Hà Nội, người lao động phải sống trong cảnh ẩm thấp, tối tăm và thường trực nỗi lo mắc bệnh sốt xuất huyết.

Phát hiện 160 cán bộ công an, nhà báo, bộ đội vi phạm nồng độ cồn

Việt Dũng |

Trong gần một tháng kiểm tra, các tổ công tác của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) phối hợp với lực lượng địa phương đã phát hiện, xử lý 160 công chức, công an, bộ đội đang công tác hoặc đã nghỉ hưu, nhà báo… vi phạm nồng độ cồn.

Lý do Hà Nội không nên xén dải phân cách đường Khuất Duy Tiến

PHẠM ĐÔNG |

Trước đề xuất xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến tại Hà Nội, các chuyên gia cho rằng, đây là một việc bất đắc dĩ, giải quyết tạm thời khó khăn về giao thông nhưng có thể tạo nên những nút thắt cổ chai, gây tác dụng ngược và lãng phí.

Cục Cảnh sát giao thông lý giải việc đổi giấy phép lái xe mới

Việt Dũng |

Về đề xuất đổi giấy phép lái xe mới trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại diện Cục Cảnh sát giao thông đã nêu lý do việc đổi mới này.

Lái xe "vui như mở hội" trước đề xuất sửa thời gian lái xe liên tục

Hải Danh |

Mới đây, Bộ GTVT đưa ra đề xuất thay đổi cách tính giờ làm việc của các lái xe, cụ thể, ngày làm việc của người lái xe được tính từ 00:00 giờ đến 24:00 giờ. Trong đó, thời gian lái xe không được quá 10 giờ trong một ngày và không lái xe liên tục quá 4 giờ. Đề xuất này hiện đang được đông đảo các lái xe ủng hộ bởi sự rõ ràng, minh bạch và đảm bảo được sức khỏe cho tài xế khi điều khiển phương tiện.

Giám sát chặt thời gian lái xe của tài xế xe khách dịp nghỉ lễ 2.9

Hiếu Anh |

Trao đổi với Báo Lao Động ngày 31.8, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị sẽ tăng cường giám sát hành trình, trong đó quản lý chặt thời gian liên tục của lái xe khách dịp nghỉ lễ 2.9.