Ngày 26.9, Cục Truyền thông Công an Nhân dân tổ chức buổi toạ đàm "Trao đổi về các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khoá XV".
Trong các dự án luật trình Quốc hội có Luật Trật tự an, toàn giao thông đường bộ.
Theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1.7.2012 phải được đổi sang giấy phép lái xe mới.
Trong bản cập nhật mới nhất của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã bổ sung điều khoản: "Giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1.7.2012 phải được đổi sang giấy phép lái xe mới theo lộ trình do Chính phủ quy định".
Theo ước tính, có khoảng 22 triệu giấy phép lái xe được cấp trước ngày 1.7.2012. Trong đó 100% là bằng lái xe môtô.
Liên quan đến đề xuất quy định này, tại buổi toạ đàm, đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, giấy phép lái xe trước tháng 7.2012 là dạng giấy bìa, còn sau thời điểm trên là dạng PET.
Theo đại tá Nguyễn Quang Nhật, giấy phép lái xe đổi sang dạng PET được cập nhật trong hệ thống của Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải). Hệ thống này sẽ là dữ liệu để tích hợp vào định danh điện tử, VNeID...
Giải thích thêm, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, trong quá trình nghiên cứu về quy định giấy phép lái xe, Cục đã tiếp thu theo quy định Công Ước Viên, phù hợp với hoạt động quốc tế.
Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết, Việt Nam đang sử dụng giấy phép lái xe chưa đồng bộ với Công Ước Viên. Công Ước Viên quy định Hạng A là xe máy, Hạng B là ôtô... Tuy nhiên, Việt Nam lại chia thành A1, A2, B1, B2...
"Việc thay đổi này đảm bảo phù hợp khi Việt Nam là thành viên của các hiệp ước, công ước, chấp nhận những giấy phép lái xe quốc tế", đại tá Nhật chia sẻ.
Cũng tại dự thảo Luật trên có đề xuất, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe; dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình.
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho hay, đối với xe kinh doanh vận tải, pháp luật hiện hành đã quy định bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát; dữ liệu được truyền về Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) để phục vụ công tác quản lý nhà nước.
Về dữ liệu thu thập được từ thiết bị giám sát hành trình, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho hay, cơ quan chức năng sẽ không thu thập mà chỉ đề nghị người dân hợp tác, cung cấp khi xảy ra các sự cố trên đường hoặc ghi nhận được các sự cố của xe khác…
Trên thực tế, hiện đã có rất nhiều phương tiện cá nhân tự trang bị camera giám sát hành trình, nhằm mục đích ghi lại hình ảnh, sự cố xảy ra trên đường.
Với việc này, người điều khiển phương tiện có thể chứng minh được đúng hay sai trong các tình huống bất ngờ xảy ra trên đường, có thể lưu lại bằng chứng khi có kẻ gian xâm hại xe của mình hoặc của người khác…
Những bằng chứng từ camera giám sát hành trình cũng có thể cung cấp cho các cơ quan chức năng để xử lý, góp phần bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng của lái xe và người khác.
Liên quan đến việc đề xuất lắp camera hành trình, đại tá Nguyễn Quang Nhật cho hay, các đề xuất được đưa ra mới chỉ là bản dự thảo. Cơ quan soạn thảo sẽ ghi nhận sự đóng góp của người dân, các cơ quan, tổ chức để chỉnh lý và đưa ra điều khoản hợp lý, khoa học, đảm bảo tính nhân văn.
Mục đích của luật hướng đến đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và giảm tai nạn; đồng thời xây dựng thói quen, ý thức tham gia giao thông của người dân; nâng cao tinh thần lên án đấu tranh vi phạm…