Lo thiếu đất đắp cho dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Ngãi

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Vướng thủ tục nên còn nhiều mỏ đất được quy hoạch phục vụ Dự án cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Ngãi chưa được cấp phép khai thác.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Ngọc Viên
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Ngọc Viên

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đi qua tỉnh Quảng Ngãi được chia thành 2 gói thầu XL01 và XL02. Theo Ban QLDA2 (Bộ Giao thông vận tải), tổng nhu cầu đất đắp cho toàn tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vào khoảng 12 triệu m3. Trong đó, gói thầu XL01 khoảng 5,7 triệu m3, gói thầu XL02 khoảng 2,5 triệu m3 và gói thầu XL03 khoảng 3,7 triệu m3. Song, đến thời điểm này, số mỏ được cấp phép chỉ đếm trên đầu ngón tay so với tổng số mỏ được đưa vào quy hoạch.

Tại gói thầu XL01, tổng số mỏ đất được đưa vào quy hoạch là 13 mỏ, nhưng đến nay mới có 3 mỏ được cấp phép khai thác. Trong khi 8 mỏ còn lại đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục hồ sơ. Việc chậm trễ trong cấp phép mỏ đất đắp, nhất là giai đoạn đầu của dự án và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm đã làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung.

Nhu cầu đất đắp toàn tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn khoảng 12 triệu m3. Ảnh: Ngọc Viên
Nhu cầu đất đắp toàn tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn khoảng 12 triệu m3. Ảnh: Ngọc Viên

Trước đó, tỉnh Quảng Ngãi đã quy hoạch hàng loạt mỏ đất phục vụ dự án cao tốc, nhưng khi nhà thầu khảo sát lại thì nhiều mỏ đất không đảm bảo chất lượng, đất lẫn đá nhiều, đường tiếp cận khó khăn và một phần do người dân không đồng ý cho sử dụng đường tiếp cận mỏ.

Vì vậy, để đảm bảo lượng đất đắp, nhà thầu và ngành chức năng địa phương đã tiếp tục khảo sát các mỏ đất khác trên địa bàn. Tuy nhiên, theo quy định, việc cấp phép mỏ đất có thời gian 4, 5 tháng. Như vậy là khá dài, nên nhà thầu đã đề nghị áp dụng các quy định hiện hành để rút ngắn thời gian.

Trước tình hình này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Quảng Ngãi nghiên cứu các quy định pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ để rút ngắn thời gian, tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp phép khai thác các mỏ đất xuống còn khoảng 38 ngày. Tuy nhiên, khi thời gian cấp phép khai thác mỏ đất được rút ngắn thì lại gặp trở ngại trong việc đền bù cho người dân để giải phóng mặt bằng các mỏ đất. Đó là do không có khung pháp lý áp giá đền bù nên khi thỏa thuận, người dân yêu cầu đền bù cao hơn giá của Nhà nước.

Việc chậm trễ trong cấp phép mỏ đất đắp, nhất là giai đoạn đầu của dự án và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm đã làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung. Ảnh: Ngọc Viên
Việc chậm trễ trong cấp phép mỏ đất đắp, nhất là giai đoạn đầu của dự án và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm đã làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung. Ảnh: Ngọc Viên

Theo lãnh đạo Sở TNMT tỉnh Quảng Ngãi, việc cấp phép khai thác mỏ đất tốn nhiều thời gian do phải trải qua nhiều khâu, như: lấy ý kiến người dân, tư vấn, khảo sát, hồ sơ, đánh giá tác động môi trường, ký quỹ phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ và khi được khai thác...

Để sớm đưa các mỏ đất vào khai thác, phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập Tổ công tác xem xét giải quyết hồ sơ cấp mỏ khoáng sản phục vụ thi công cao tốc, nhằm hỗ trợ nhà thầu sớm được phép khai thác, đảm bảo vật liệu thi công công trình.

VIÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Xuyên đêm thi công đường hầm có chiều dài lớn thứ 3 cả nước

NGỌC VIÊN |

Quảng Ngãi - Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là đoạn tuyến có nhiều hầm xuyên núi nhất trên cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025. Hiện đơn vị thi công đang dốc tâm sức thi công hầm nhằm rút ngắn thời gian hoàn thành so với tiến độ được duyệt.

Phối hợp đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ-Cà Mau

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Chủ tịch tỉnh Cà Mau đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cùng các đơn vị có liên quan của tỉnh Cà Mau phối hợp nhịp nhàng, thường xuyên trao đổi thông tin để tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ hợp phần cao tốc Hậu Giang - Cà Mau, thuộc Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ-Cà Mau.

Cho rằng giá đền bù dự án cao tốc Bắc-Nam quá thấp, dân không giao đất

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Cùng một dự án nhưng giá đền bù, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp ở Bình Định cao, trong khi Quảng Ngãi lại rất thấp, khiến nhiều hộ dân nằm trong diện bị thu hồi đất làm dự án cao tốc Bắc - Nam như ngồi trên đống lửa.

Bản tin công đoàn: Đề xuất được hưởng BHYT miễn phí nếu không rút một lần

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung chính sau: Lao động mất việc có thể được hỗ trợ 1-3 triệu đồng; Đề xuất được hưởng bảo hiểm y tế miễn phí nếu không rút một lần; Lương thấp, nhiều giáo viên phải bỏ nghề; Lao động thất nghiệp chật vật tìm việc vượt qua khó khăn,...

Dịch sốt xuất huyết lan rộng, kênh mương tại Hà Nội vẫn ken đặc rác thải

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Những dòng kênh, mương đầy rác thải là "điều kiện thuận lợi" cho muỗi vằn sinh sôi, phát triển, tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh sốt xuất huyết.

Man City giành Siêu cúp châu Âu cùng những thách thức trước mắt

TAM NGUYÊN |

Man City thắng Sevilla trên chấm luân lưu để lần đầu tiên giành Siêu cúp châu Âu.

Bắt tạm giam kẻ bắt cóc bé trai, đòi tiền chuộc 15 tỉ đồng ở Hà Nội

Việt Dũng |

Nguyễn Đức Trung - cựu CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc, kẻ bắt cóc bé trai 7 tuổi ở phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội bị khởi tố, tạm giam 4 tháng để điều tra.

Chạy qua 2 khu công nghiệp vẫn không tìm được việc làm

LƯƠNG HẠNH |

Làn sóng cắt giảm nhân sự kéo dài từ cuối năm 2022 đến nay và chưa có dấu hiệu dừng lại. Công nhân thất nghiệp tại Hà Nội chạy đôn chạy đáo từ khu công nghiệp này sang khu công nghiệp khác vẫn khó tìm kiếm được việc làm.

Xuyên đêm thi công đường hầm có chiều dài lớn thứ 3 cả nước

NGỌC VIÊN |

Quảng Ngãi - Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là đoạn tuyến có nhiều hầm xuyên núi nhất trên cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025. Hiện đơn vị thi công đang dốc tâm sức thi công hầm nhằm rút ngắn thời gian hoàn thành so với tiến độ được duyệt.

Phối hợp đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ-Cà Mau

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Chủ tịch tỉnh Cà Mau đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cùng các đơn vị có liên quan của tỉnh Cà Mau phối hợp nhịp nhàng, thường xuyên trao đổi thông tin để tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ hợp phần cao tốc Hậu Giang - Cà Mau, thuộc Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ-Cà Mau.

Cho rằng giá đền bù dự án cao tốc Bắc-Nam quá thấp, dân không giao đất

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Cùng một dự án nhưng giá đền bù, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp ở Bình Định cao, trong khi Quảng Ngãi lại rất thấp, khiến nhiều hộ dân nằm trong diện bị thu hồi đất làm dự án cao tốc Bắc - Nam như ngồi trên đống lửa.