Xuyên đêm thi công đường hầm có chiều dài lớn thứ 3 cả nước

NGỌC VIÊN |

Quảng Ngãi - Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là đoạn tuyến có nhiều hầm xuyên núi nhất trên cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025. Hiện đơn vị thi công đang dốc tâm sức thi công hầm nhằm rút ngắn thời gian hoàn thành so với tiến độ được duyệt.

Đơn vị thi công đang triển khai làm việc 24/24 nhằm rút ngắn thời gian hoàn thành 3 đường hầm trên tuyến Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Ảnh: Ngọc Viên
Đơn vị thi công đang triển khai làm việc 24/24 nhằm rút ngắn thời gian hoàn thành 3 đường hầm trên tuyến Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Ảnh: Ngọc Viên

Trên tuyến Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi gồm hầm 1 hầm 2 thuộc gói XL2 và hầm 3 thuộc gói XL3. Trong đó, hầm 1 có chiều dài 610m, hầm 2 dài 700m và hầm 3 là hầm cấp đặc biệt với chiều dài 3.200m. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, hầm 3 sẽ trở thành hầm có chiều dài lớn thứ 3 cả nước, sau các hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả.

Nhà thầu thi công tại hầm số 2 ở xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Hiện hầm số 2 đã thi công vào sâu bên trong núi với chiều dài khoảng hơn 10m. Ảnh: Ngọc Viên
Nhà thầu thi công tại hầm số 2 ở xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Hiện hầm số 2 đã thi công vào sâu bên trong núi với chiều dài khoảng hơn 10m. Ảnh: Ngọc Viên

Hiện nhà thầu đang huy động tổng lực các thiết bị chuyên dụng, làm việc hết công suất để đẩy nhanh tiến độ đến mức tối đa có thể. Theo quan sát của chúng tôi, các cửa hầm đã thi công vào sâu bên trong khoảng hơn 10m.

Đội ngũ kỹ sư, công nhân... của nhà thầu làm việc xuyên đêm, nhằm đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ. Ảnh: Ngọc Viên
Đội ngũ kỹ sư, công nhân... của nhà thầu làm việc xuyên đêm, nhằm đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ. Ảnh: Ngọc Viên

Ông Nguyễn Quang Huy – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho hay: “Dự án đã triển khai 35 mũi thi công trên hiện trường với gần 1.800 nhân sự và gần 700 máy móc thiết bị. Hiện đã triển khai thi công cả 3 hầm, công tác đào cửa hầm đạt 6/6 cửa hầm. Hiện chúng tôi đang tập trung cho 2 mục tiêu chính là thông hầm số 2 và tăng sản lượng thi công”.

Thi công hầm theo phương pháp NATM, bêtông phun trực tiếp và bám chặt với bề mặt khối đá quanh đường hầm, ngăn không cho khối đá biến dạng. Công nghệ này giúp thi công linh hoạt trong nhiều điều kiện địa chất và an toàn hơn so với công nghệ xây hầm truyền thống. Ảnh: Ngọc Viên
Thi công hầm theo phương pháp NATM, bêtông phun trực tiếp và bám chặt với bề mặt khối đá quanh đường hầm, ngăn không cho khối đá biến dạng. Công nghệ này giúp thi công linh hoạt trong nhiều điều kiện địa chất và an toàn hơn so với công nghệ xây hầm truyền thống. Ảnh: Ngọc Viên

Với đặc thù thời tiết tại miền Trung, nhà thầu đã chủ động có kế hoạch thi công, tranh thủ từng ngày, từng giờ, kể cả làm việc xuyên lễ khi thời tiết thuận lợi để đảm bảo tiến độ, đề phòng mùa mưa bão đang tới gần.

Các cửa hầm đã thi công vào sâu bên trong khoảng hơn 10m. Ảnh: Ngọc Viên
Các cửa hầm đã thi công vào sâu bên trong khoảng hơn 10m. Ảnh: Ngọc Viên

Ông Nguyễn Quang Huy cho hay: “Để đảm bảo tiến độ của dự án, thông hầm thành công, chúng tôi đã đưa ra nhiều giải pháp để rút ngắn thời gian thi công. Hiện chúng tôi tổ chức thi công hầm 2 ca liên tục, làm việc 24/24. Tập đoàn Đèo Cả đã làm chủ công nghệ thi công hầm theo phương pháp NATM, đồng thời cũng cải tiến phương pháp thi công để rút ngắn tiến độ thông hầm. Cụ thể tại hầm số 2, theo tiến độ được phê duyệt sẽ thông hầm vào tháng 4.2024, tuy nhiên nhờ công nghệ thi công hầm theo phương pháp mới và sự nỗ lực của ê kíp thi công, nên đến cuối 2023 chúng tôi sẽ thông hầm số 2, rút ngắn thời gian thông hầm 4 tháng”.

Phương án tăng mũi đào và cải tiến phương pháp đào hầm số 2 để đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Ngọc Viên
Phương án tăng mũi đào và cải tiến phương pháp đào hầm số 2 để đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Ngọc Viên

“Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025 có tổng chiều dài toàn tuyến 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km. Tuyến có mặt cắt ngang giai đoạn hoàn thiện đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến xây dựng 6 nút giao tại các địa phương, ngoài ra, tuyến còn có 3 hầm đường bộ, trong đó hầm dài nhất là hơn 3.200 m. Dự án có tổng mức đầu tư là 20.469 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2026”.

NGỌC VIÊN
TIN LIÊN QUAN

Người dân Quảng Ngãi tháo dỡ nhà cửa phục vụ công trình trọng điểm quốc gia

VIÊN NGUYỄN |

Chấp thuận chủ trương của Nhà nước, người dân Quảng Ngãi đã chủ động tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc bàn giao mặt bằng, phục vụ triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam.

Giúp dân di dời nhà cửa để bàn giao mặt bằng cho cao tốc Bắc - Nam

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sáng 4.7, xã Cẩm Thạch (huyện Cẩm Xuyên) tổ chức lễ phát động ra quân hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam di dời tài sản, nhà cửa đến nơi ở mới để giao đất cho dự án.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn gặp khó vì mặt bằng nhiều điểm nghẽn

VIÊN NGUYỄN |

Dù đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao hơn 84% mặt bằng sạch, song việc triển khai thi công đối với dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi vẫn đang gặp nhiều "điểm nghẽn".

Nhà thờ Đức Bà TPHCM vào top 10 nhà thờ tráng lệ nhất châu Á

Ninh Phương |

Mới đây, nhà thờ Đức Bà TPHCM được tờ South China Morning Post tôn vinh trong danh sách 10 nhà thờ tráng lệ nhất và nổi bật nhất ở châu Á.

Trào lưu Flex: Hãy nghĩ về những điều tử tế, hãy sống cuộc đời rực rỡ

Nhóm PV |

Trào lưu "flex" hay "flexing" (khoe khoang trên mạng xã hội) hiện trở thành chủ đề "nóng" với nhiều góc cạnh thú vị. Trao đổi với Lao Động, nhà văn Hoàng Anh Tú cho rằng, thay vì nhìn nhận dưới góc độ tiêu cực, hãy nghĩ trào lưu này như một điều tử tế, hãy sống một cuộc đời rực rỡ.

Chuyên gia quốc tế: Tuyển nữ Việt Nam hay hơn kì vọng

Thanh Vũ |

Các chuyên gia bóng đá quốc tế đã dành không ít lời khen cho màn trình diễn của đội tuyển nữ Việt Nam trước đương kim vô địch Mỹ trong trận ra quân World Cup nữ 2023.

Dịch bệnh tay chân miệng tăng, nguy cơ thiếu thuốc điều trị chực chờ

Thanh Chân - Ngọc Lê |

Hiện nay, tình hình dịch bệnh tay chân miệng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có xu hướng gia tăng, kéo theo số ca nặng tăng. Về cung ứng thuốc điều trị bệnh tay chân miệng, Sở Y tế TP cho biết cơ số thuốc dự trữ của thành phố dự kiến không đủ đáp ứng.

Sự khuynh đảo của BTS, Blackpink và tranh cãi Kpop đang mất chất

DƯƠNG HƯƠNG |

Hệ thống đào tạo đặc thù của Kpop đã tạo ra một ngành công nghiệp tỉ USD với hai trong số những nhóm nhạc nổi tiếng nhất thế giới BTS và Blackpink. Nhưng sự thay đổi về phong cách và màu sắc âm nhạc hiện nay đang khiến nhiều người hoài nghi, liệu Kpop có đang mất chất?

Người dân Quảng Ngãi tháo dỡ nhà cửa phục vụ công trình trọng điểm quốc gia

VIÊN NGUYỄN |

Chấp thuận chủ trương của Nhà nước, người dân Quảng Ngãi đã chủ động tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc bàn giao mặt bằng, phục vụ triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam.

Giúp dân di dời nhà cửa để bàn giao mặt bằng cho cao tốc Bắc - Nam

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sáng 4.7, xã Cẩm Thạch (huyện Cẩm Xuyên) tổ chức lễ phát động ra quân hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam di dời tài sản, nhà cửa đến nơi ở mới để giao đất cho dự án.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn gặp khó vì mặt bằng nhiều điểm nghẽn

VIÊN NGUYỄN |

Dù đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao hơn 84% mặt bằng sạch, song việc triển khai thi công đối với dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi vẫn đang gặp nhiều "điểm nghẽn".