Làm gì để đường sắt thoát lỗ?

Đặng Tiến |

Dự kiến năm 2023, doanh thu vận tải của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chưa thể phục hồi hoàn toàn sau dịch COVID-19. Do vậy, VNR đã đưa ra nhiều giải pháp, đặt mục tiêu phấn đấu sản xuất kinh doanh không lỗ, đảm bảo đời sống người lao động.

Mục tiêu hết lỗ

Theo báo cáo, năm 2022, doanh thu hợp nhất của VNR đạt 7.718,2 tỉ đồng (bằng 113,8% so với cùng kỳ và đạt 115,8% kế hoạch năm) và đã giảm lỗ khoảng 400 tỉ đồng.

VNR tập trung cao độ cho các chiến dịch vận tải cao điểm khi lượng khách tăng đột biến; hiệu quả của vận tải hành khách tăng mạnh do bố trí biểu đồ, lịch trình và lựa chọn tuyến vận tải hợp lý, khoa học phù hợp với nhu cầu của hành khách và năng lực phục vụ.

Ngoài việc giá nhiên liệu tăng cao gây nhiều khó khăn, những tồn tại, hạn chế về chất lượng phương tiện và chất lượng phục vụ hành khách; năng suất lao động thấp; tỉ trọng cơ giới hoá, ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh chưa cao... cũng dẫn đến cản trở về mặt doanh thu của VNR.

Theo ông Đặng Sỹ Mạnh - Tổng Giám đốc VNR - năm 2023, hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải còn chưa phục hồi hoàn toàn, trong khi vẫn gặp nhiều áp lực cạnh tranh với vận tải hàng không và đường bộ về vận tải khách; vận tải hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng do vận tải đường biển sau giai đoạn biến động cước tăng cao đã giảm trở lại mức cước cũ và cung tải tàu biển đã tăng trở lại như trước dịch.

Trên cơ sở này, VNR phấn đấu không lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính; đảm bảo tỉ lệ tàu khách đi đúng giờ đạt 99%, đến đúng giờ 77% trở lên.

Nâng chất lượng phục vụ

Theo đại diện VNR, ngoài việc xây dựng biểu đồ chạy tàu phù hợp với năng lực hạ tầng và phương tiện… VNR tập trung phát triển các tàu khách khu đoạn (đường ngắn), đầu tư chất lượng phương tiện, nâng cao các dịch vụ phục vụ, có sự gắn kết giữa trên tàu với dưới ga; đưa ra các chương trình ưu đãi, chính sách linh hoạt để cạnh tranh với các phương tiện vận chuyển khác; tăng cường liên kết với các công ty du lịch, định hướng vận chuyển hành khách gắn với du lịch.

Ngoài ra sẽ tăng cường vận tải container, vận tải liên vận quốc tế và tích cực tham gia vào chuỗi logistics; nghiên cứu phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ tàu chuyên tuyến, tàu container Bắc Nam, container lạnh...

Thứ trưởng Bộ GTVT - ông Nguyễn Danh Huy - cho rằng, ngành đường sắt cần xác định 3 trụ cột, đó là kết cấu hạ tầng (gồm các đơn vị bảo trì, quản lý hạ tầng), vận tải (cung cấp dịch vụ vận tải hành khách và hàng hoá) và công nghiệp cơ khí đường sắt.

Theo ông Huy, VNR phải cải thiện chất lượng dịch vụ, tần suất tàu đi đến đúng giờ, an toàn, tạo thuận tiện cho người dân khi mua vé, lên tàu. Ngành đường sắt có bộ máy, tổ chức, cơ sở vật chất nhưng chưa năng động mà mới chỉ tập trung vào sản xuất đầu máy, toa xe phục vụ ngành và các đơn vị vận tải.

Liên quan đến kế hoạch năm 2023, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp - ông Hồ Sỹ Hùng - đề xuất, ngành đường sắt cần phấn đấu vượt kế hoạch chạy tàu của năm 2022 với biểu đồ tối ưu hơn và bảo đảm an toàn; cải thiện tình hình tài chính, không chỉ phấn đấu giảm lỗ mà hướng đến hết lỗ và có lãi.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Thu nhập bình quân của lao động ngành Đường sắt tăng 8,6% so với cùng

Linh Nguyên |

Hà Nội – Ngày 6.1, Công đoàn Đường sắt Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Vận tải đường sắt hồi phục nhanh sau đại dịch COVID-19

Minh Hạnh |

Năm 2022, ngành đường sắt bắt đầu có lãi từ kinh doanh vận tải - thông tin được ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết tại hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của ngành đường sắt Việt Nam chiều 5.1.2023.

Vận mệnh đường sắt nông thôn Nhật Bản khi người dân di cư về thành phố

Thanh Hà |

Trên ghế lái của đoàn tàu 2 toa, ông Katsunori Takemoto đeo găng tay trắng, kiểm tra những chiếc đồng hồ đo cũ kỹ trước khi tàu chạy dọc theo những cánh đồng bắp cải ở vùng nông thôn Chiba, Nhật Bản.

Cháy lớn tại Công ty Cổ phần One One miền Trung

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Lực lượng chức năng đang điều động xe cứu hỏa đến hiện trường để chữa đám cháy lớn ở Công ty Cổ phần One One miền Trung.

Dự báo thời tiết 21.3: Miền Bắc tiếp tục tăng nhiệt nhanh, trời nắng oi

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 21.3, miền Bắc tăng nhiệt, ngày trời nắng với nhiệt độ cao nhất khoảng 32 độ C. Khu vực vùng núi phía tây từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng, nhiệt độ lên đến 35 - 37 độ C.

Du khách Trung Quốc sẽ tăng dần theo tốc độ phục hồi hàng không

Ý Yên |

Ngay từ 15.3 - ngày Trung Quốc chính thức cho phép tổ chức tour đến Việt Nam theo chương trình thí điểm mở cửa du lịch đợt 2, các địa phương từ Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh... đã đón hàng trăm khách du lịch theo đoàn. 

Hợp sức ngăn chặn khủng hoảng ngân hàng lan rộng

Khánh Minh |

Ngày 19.3, một số ngân hàng Trung ương lớn nhất thế giới đã hợp sức ngăn chặn khủng hoảng ngân hàng lan rộng sau khi ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS mua lại Credit Suisse - ngân hàng lớn thứ hai nước này - trong một thoả thuận lịch sử.

Thu nhập thấp, áp lực công việc lớn, nhiều giáo viên xin thôi việc

Chu Trang |

Gánh nặng "cơm áo gạo tiền" cộng với áp lực công việc ngày càng cao nên đã có nhiều giáo viên xin thôi việc trong năm qua.

Thu nhập bình quân của lao động ngành Đường sắt tăng 8,6% so với cùng

Linh Nguyên |

Hà Nội – Ngày 6.1, Công đoàn Đường sắt Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Vận tải đường sắt hồi phục nhanh sau đại dịch COVID-19

Minh Hạnh |

Năm 2022, ngành đường sắt bắt đầu có lãi từ kinh doanh vận tải - thông tin được ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết tại hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của ngành đường sắt Việt Nam chiều 5.1.2023.

Vận mệnh đường sắt nông thôn Nhật Bản khi người dân di cư về thành phố

Thanh Hà |

Trên ghế lái của đoàn tàu 2 toa, ông Katsunori Takemoto đeo găng tay trắng, kiểm tra những chiếc đồng hồ đo cũ kỹ trước khi tàu chạy dọc theo những cánh đồng bắp cải ở vùng nông thôn Chiba, Nhật Bản.