Kiên Giang tháo gỡ nút thắt hạ tầng giao thông để tự lực phát triển

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - UBND tỉnh đã đề ra các giải pháp về thể chế, chính sách phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nguồn vốn và huy động vốn, phát triển vận tải... để tháo gỡ bài toán hạ tầng giao thông.

Tiềm năng lớn nhưng phát triển chưa tương xứng

Trong giai đoạn 2015-2020, Kiên Giang huy động trên 21.000 tỉ đồng đầu tư hệ thống đường, đạt 72% kế hoạch. Hệ thống đường huyện, thành phố đã triển khai hoàn thành và đưa vào khai thác được 43 dự án với tổng chiều dài 187 km.

Tỉnh phối hợp triển khai thực hiện Dự án tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và hoàn thành đưa vào sử dụng với quy mô 6 làn xe. Tập trung xây dựng các tuyến đường nông thôn mới, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và kết nối hợp lý với mạng lưới đường tỉnh và quốc lộ.

Những kết quả đạt được đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Tuy nhiên, việc huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đạt thấp so với kế hoạch đề ra. Sự phối hợp giữa các ngành và địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều hạn chế, làm kéo dài tiến độ thi công các công trình, phát sinh chi phí đầu tư.

Trong buổi làm việc với tỉnh Kiên Giang về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng Kiên Giang có nhiều tiềm năng nhưng phát triển chưa tương xứng. Quy mô kinh tế còn nhỏ, giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu, chất lượng nguồn nhân lực thấp... Việc thu hút nguồn lực đầu tư theo hình thức đối tác công tư gặp hạn chế. Các tuyến đường tỉnh, đường huyện, cảng biển, cảng thủy nội địa cần thiết phải được đầu tư, tuy nhiên chưa được đầu tư theo quy hoạch.

Thủ tướng nhấn mạnh Kiên Giang phải tự lực, tự cường, linh hoạt, huy động các nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông, đầu tư có trọng tâm trọng điểm không dàn trải, phải tháo gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông thì mới có thể phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Huy động gần 27.000 tỉ đồng cho giai đoạn 2021-2025

Giai đoạn 2021-2025, tỉnh Kiên Giang triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là giao thông trên địa bàn tỉnh Kiên Giang" với tổng vốn huy động đầu tư gần 27.000 tỉ đồng. Trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương trên 11.000 tỉ đồng, nguồn vốn ngân sách địa phương trên 7.500 tỉ đồng, huy động nguồn đầu tư trên 7.800 tỉ đồng.

Tháo gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông để phát triển nhanh, hiệu quả. Ảnh: PV
Tháo gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông để phát triển nhanh, hiệu quả. Ảnh: PV

Các công trình, dự án trọng điểm tỉnh tập trung ưu tiên chỉ đạo thực hiện gồm: Triển khai xây dựng tuyến Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn qua địa bàn tỉnh Kiên Giang 17km, nâng cấp, cải tạo tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 26,3km. Hoàn thành đưòng bộ ven biển qua địa bàn tỉnh khoảng 143km, nâng cấp, mở rộng đường và các dự án chuyển tiếp hoàn thành, xây dựng 2.300km đường giao thông nông thôn.

Đầu tư xây dựng cảng đường thủy nội địa, các cảng biển. Kêu gọi đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá, đầu tư đường hạ cất cánh số 2 và nhà ga hành khách T2. Nghiên cứu kêu gọi đầu tư xã hội hóa Trung tâm Logistics tại tỉnh Kiên Giang.

Mạnh dạn đề xuất và thực hiện

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng Kiên Giang đã nỗ lực rất lớn để giữ ổn định kinh tế, năm 2021 đạt mức tăng trưởng 0,58%, là 1 trong 6 tỉnh của ĐBSCL có mức tăng trưởng dương.

Tỉnh đã đề xuất chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư mở rộng cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và cảng hàng không Rạch Giá. Xem xét chấp thuận bổ sung vốn để hoàn thiện các cống trên tuyến đê biển nhằm vận hành đồng bộ, phát huy tối đa hiệu quả với các cống đã đầu tư. Kiến nghị điều chuyển đoạn tuyến Quốc lộ 80 cho tỉnh quản lý, khai thác đồng thời xem xét hỗ trợ vốn ngân sách trung ương khoảng 500 tỉ để đầu tư xây dựng cầu Đông Hồ (thành phố Hà Tiên).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo Kiên Giang cần tập trung phát triển hạ tầng giao thông, hoàn thành đường ven biển để biến hệ sinh thái ven biển thành nguồn lực. Về các dự án lớn mà Kiên Giang đề xuất, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh phối hợp các bộ, ngành đẩy mạnh hợp tác công tư, nghiên cứu kéo điện ra các xã đảo. Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành hỗ trợ cho Kiên Giang trong phân cấp, phân quyền để thuận tiện thực hiện các nhiệm vụ nhưng phải đảm bảo đúng quy định pháp luật.

NGUYÊN ANH
TIN LIÊN QUAN

Bắt quả tang nhóm thanh niên Kiên Giang và Cần Thơ tụ tập đua xe

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Nhóm thanh niên này đều ngụ ở các huyện trong tỉnh Kiên Giang và TP Cần Thơ, các đối tượng này thường xuyên hẹn nhau tụ tập vào đêm khuya để tổ chức đua xe.

Giá xăng, dầu tăng cao, hợp tác xã ở Kiên Giang gắng hoạt động cầm chừng

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Chưa hết khó vì dịch COVID-19, các hợp tác xã (HTX) ở tỉnh Kiên Giang lại gồng mình chống đỡ thua lỗ khi giá xăng dầu chỉ tăng chứ chưa giảm.

Chàng trai chân đất quê Kiên Giang đại diện Việt Nam thi Mister Global

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Danh Chiếu Linh đã sang Thái Lan để tham dự cuộc thi Nam vương toàn cầu 2022. Anh sẽ trải qua các vòng thi trang phục dân tộc, trang phục thường ngày, đồ tắm biển và trang phục dự tiệc trước khi bước vào chung kết dự kiến diễn ra ngày 15.3.

Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê ăn Tết

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

28 Tết, tại các bến xe lớn Hà Nội như Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát... bắt đầu nhộn nhịp, người dân khăn gói đồ đạc về quê nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Đầu tư chứng khoán dài hạn có hiệu quả hơn gửi tiết kiệm?

LÂM ANH |

VN-Index kết năm 2022 giảm gần 33% dẫn đến tỉ suất sinh lời của các nhà đầu tư trên kênh này bị kéo tụt đáng kể. Trong khi đó, cuộc đua tăng lãi suất tiền gửi đang ngày một nóng lên khiến kênh đầu tư chứng khoán đang ngày càng lép vế hơn trong cuộc đua hút dòng tiền.

Người dân lỉnh kỉnh hành lý về quê ăn Tết, có chặng xe về miền Tây hết vé

Chân Phúc |

Lượng khách tăng đột biến tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) trong sáng ngày 19.1. Một số chặng từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây đã rơi vào tình trạng hết vé.

Interactive: Bạn có hiểu đúng về cách bày mâm ngũ quả 3 miền?

Nhóm PV |

Bày mâm ngũ quả ngày Tết là nét văn hóa lâu đời của người Việt Nam. Tùy theo vùng miền, mâm ngũ quả lại được bài trí với nhiều loại quả khác nhau. Vậy mâm ngũ quả mỗi miền gồm những quả gì và ý nghĩa của nó là gì, cách chưng ra sao? Tham gia chương trình truyền hình tương tác của Báo Lao Động bằng cách theo dõi câu hỏi, bấm vào phương án trả lời mà bạn cho là đúng ngay trên màn hình video tương tác dưới đây.

Người lao động Việt Nam ở nước ngoài: Luôn khắc khoải nỗi nhớ Tết quê nhà

Vương Trần |

Tết Nguyên đán Quý Mão đến nhưng ở nơi xa xứ, nhiều lao động Việt Nam vẫn đang ngược xuôi, mưu sinh với công việc. Xa quê, nơi xứ người, nhiều lao động không khỏi bồi hồi, nhớ hương vị Tết quê.

Bắt quả tang nhóm thanh niên Kiên Giang và Cần Thơ tụ tập đua xe

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Nhóm thanh niên này đều ngụ ở các huyện trong tỉnh Kiên Giang và TP Cần Thơ, các đối tượng này thường xuyên hẹn nhau tụ tập vào đêm khuya để tổ chức đua xe.

Giá xăng, dầu tăng cao, hợp tác xã ở Kiên Giang gắng hoạt động cầm chừng

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Chưa hết khó vì dịch COVID-19, các hợp tác xã (HTX) ở tỉnh Kiên Giang lại gồng mình chống đỡ thua lỗ khi giá xăng dầu chỉ tăng chứ chưa giảm.

Chàng trai chân đất quê Kiên Giang đại diện Việt Nam thi Mister Global

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Danh Chiếu Linh đã sang Thái Lan để tham dự cuộc thi Nam vương toàn cầu 2022. Anh sẽ trải qua các vòng thi trang phục dân tộc, trang phục thường ngày, đồ tắm biển và trang phục dự tiệc trước khi bước vào chung kết dự kiến diễn ra ngày 15.3.