Kiên Giang: Chuẩn bị các điều kiện cho chuyển đổi số quốc gia theo Đề án 06

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Đẩy mạnh tuyên truyền vị trí, vai trò, tầm quan trọng, lợi ích hiệu quả của việc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến, trọng tâm là 25 dịch vụ công thiết yếu của Đề án 06.

Thời gian qua, Kiên Giang đã có nhiều cố gắng chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06). Trong đó, trọng tâm là công tác triển khai thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu, tích hợp, kết nối và chia sẻ dữ liệu dân cư với cổng dịch vụ công quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ 5 nhóm tiện ích của Đề án 06.

Tuy nhiên công tác tuyên truyền ở một số địa phương còn mang tính hình thức, chưa sâu rộng, tỉ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp, chưa kết nối cơ sở dữ liệu dân cư với cơ sở dữ liệu chuyên ngành, công tác làm sạch dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính còn chậm tiến độ.

Để nâng cao chất lượng hiệu quả trong công tác triển khai thực hiện Đề án 06, UBND tỉnh có công văn yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền vị trí, vai trò, tầm quan trọng, lợi ích hiệu quả của việc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến, trọng tâm là 25 dịch vụ công thiết yếu. Qua đó nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính bảo đảm liên thông minh bạch, thuận lợi khi giải quyết thủ tục hành chính và những tiện ích khác thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia vê dân cư.

Thực hiện số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cũng như việc số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đối với 25 dịch vụ công thiết yếu của Đề án 06. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai 2 thủ tục liên thông: liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ bảo hiểm cho trẻ em dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí khi có văn bản hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.

Triển khai đồng bộ các biện pháp làm sạch dữ liệu dân cư, đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ cho công tác triển khai các dịch vụ công thiết yếu. Tập trung nguồn lực, thiết bị thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân gắn chip kèm theo cấp tài khoản định danh và xác thực điện tử đối với tất cả công dân trong độ tuổi cấp căn cước.

NGUYÊN ANH
TIN LIÊN QUAN

Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại

Vương Trần |

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23.8.2022 quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

TPHCM mới có 22 dịch vụ công trực tuyến kết nối cổng dịch vụ quốc gia

MINH QUÂN |

TPHCM - Hiện TPHCM có khoảng 800 dịch vụ công trực tuyến nhưng chỉ có khoảng 22 dịch vụ kết nối với cổng thông tin quốc gia, dẫn đến việc giải quyết thủ tục hành chính chưa rút ngắn được thời gian.

5 thủ tục hành chính không chờ: Người dân hào hứng, công chức đỡ việc

Nhóm PV |

Không cần chờ đợi lâu, chỉ mất khoảng 10-15 phút cho mỗi thủ tục, mô hình "5 Thủ tục hành chính không chờ" đang được triển khai trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phát huy được hiệu quả.

Cục Cảnh sát hình sự triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc hơn 3.000 tỉ

Việt Dũng |

Vũ Đình Thắng mở 10 đại lý trên cả nước, tổ chức đánh bạc trên trang mạng bong88.com, với số tiền giao dịch khi bị phát hiện lên tới hơn 3.000 tỉ đồng.

Tiền được Ngân hàng Nhà nước liên tục bơm ra, thanh khoản bớt căng

Trà My |

Thông tin nóng nhất tuần qua là việc Ngân hàng Nhà nước chính thức nới hạn mức tín dụng thêm 1,5 - 2%, tương ứng lượng vốn tín dụng tăng thêm khoảng 200.000 tỉ đồng. Theo các chuyên gia, thanh khoản đã phần nào bớt nóng.

Lời kể của hàng xóm chứng kiến sự việc đồ đạc tự bốc cháy ở Hậu Giang

PHONG LINH |

Hậu Giang - Hơn 1 tuần trôi qua nhưng sự việc đồ đạc tự bốc cháy ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang vẫn tiếp tục gây xôn xao trong dư luận. Không chỉ gia đình chủ nhân mà những người hàng xóm chứng kiến cũng hoang mang. 

Sinh viên ngành y mong mỏi được hỗ trợ học phí, tăng lương khởi điểm

Phùng Nhung |

Sinh viên ngành y có chi phí học tập cao, thời gian đào tạo kéo dài nhưng mức lương bác sĩ mới ra trường lại thấp. Nhiều sinh viên mong mỏi cơ quan quản lý có những chính sách hỗ trợ để giảm bớt gánh nặng, yên tâm học tập.

Công an thông tin vụ nhóm học sinh lớp 3 nhập viện vì hút thuốc lá điện tử

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Một học sinh nam lớp 3 nhặt được thuốc lá điện tử nên đã mang đến lớp học. Sau khi ăn bán trú, chuẩn bị đi ngủ, học sinh này có bỏ thuốc lá điện tử ra rửa và nghịch thì một số bạn trong lớp tò mò hút hoặc hít phải khói thuốc lá.

Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại

Vương Trần |

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23.8.2022 quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

TPHCM mới có 22 dịch vụ công trực tuyến kết nối cổng dịch vụ quốc gia

MINH QUÂN |

TPHCM - Hiện TPHCM có khoảng 800 dịch vụ công trực tuyến nhưng chỉ có khoảng 22 dịch vụ kết nối với cổng thông tin quốc gia, dẫn đến việc giải quyết thủ tục hành chính chưa rút ngắn được thời gian.

5 thủ tục hành chính không chờ: Người dân hào hứng, công chức đỡ việc

Nhóm PV |

Không cần chờ đợi lâu, chỉ mất khoảng 10-15 phút cho mỗi thủ tục, mô hình "5 Thủ tục hành chính không chờ" đang được triển khai trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phát huy được hiệu quả.