Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND TPHCM về dự toán phát sinh chi phí tư vấn chung tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Gói thầu tư vấn dự án metro số 1 được Bản quản lý đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư – MAUR) và Liên danh NJPT ký kết năm 2007, trị giá gần 1.300 tỉ đồng. Trong quá trình thực hiện, hợp đồng này phát sinh chi phí nên giai đoạn 2009-2017, MAUR đã thực hiện thủ tục ký kết 18 phụ lục hợp đồng.
Tháng 4.2017, dự án tiếp tục gặp vướng mắc phải điều chỉnh thời gian hoàn thành đến cuối năm 2021 nên phát sinh phụ lục hợp đồng số 19 với tổng giá trị hơn 1.669 tỉ đồng, bao gồm 10% dự phòng phí và thuế VAT theo quy định.
Với vai trò cơ quan tham mưu, Sở GTVT TPHCM khẳng định, các cơ quan, đơn vị liên quan đã thực hiện trình tự, thủ tục thẩm định dự toán phù hợp quy định, đủ điều kiện trình UBND TPHCM xem xét quyết định.
Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo MAUR căn cứ yêu cầu kỹ thuật của dự án, phạm vi công việc, tình hình thực hiện, đơn giá (tại thời điểm thực hiện), các chế độ chính sách và các nội dung khác có liên quan để thực hiện việc lựa chọn nhà thầu, thương thảo, ký kết hợp đồng, nghiệm thu, thanh toán đảm bảo đúng quy định và tiết kiệm, tránh thất thoát lãng phí.
Phụ lục số 19 gồm nhiều công việc chính như tư vấn; đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, trưởng ga; lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin,…
Hồi tháng 7.2021, liên danh NJPT có thông báo đình chỉ làm việc tại văn phòng đại diện vì chủ đầu tư không thực hiện đủ thủ tục ký kết phụ lục hợp đồng số 19.
Trước đó nữa, do thời gian chờ ký hợp đồng kéo dài, từ cuối năm 2020 liên danh NJPT ngưng đào tạo cho 58 học viên lái tàu vì chưa được thanh toán tiền. Đồng thời, việc chưa có kinh phí còn làm chậm trễ quá trình đào tạo nhân viên điều độ và trưởng ga tuyến metro số 1.
Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
Tuyến metro số 1 trước đó dự kiến hoàn thành cuối năm 2021, khai thác thương mại từ năm nay nhưng lùi kế hoạch do ảnh hưởng COVID-19 và còn một số vướng mắc liên quan thủ tục ký phụ lục hợp đồng với tư vấn chung, giải ngân vốn ODA...
Dự án hiện đạt gần 89%, đang được lên kế hoạch chạy thử tàu từ giữa năm nay và đưa vào khai thác năm 2023.