Vì sao 58 kỹ thuật viên lái tàu metro số 1 bị tạm ngưng đào tạo?

MINH QUÂN |

58 kỹ thuật viên lái tàu metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dù đã hoàn thành 8/19 môn học tại trường Cao đẳng Đường sắt nhưng phải tạm thời ngưng học do TPHCM cho chưa ký phụ lục hợp đồng với tư vấn chung NJPT.

Thông tin trên được Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đề cập trong báo cáo tổng thể về kế hoạch vận hành tuyến metro số 1.

Theo MAUR, đến nay 58 kỹ thuật viên lái tàu metro số 1 do Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1 (HURC1) tuyển dụng đã hoàn thành 08/19 môn học tại Trường Cao đẳng Đường sắt. Tuy nhiên, tư vấn chung NJPT đã thông báo ngưng đào tạo lái tàu từ ngày cuối tháng 11.2020 do phụ lục số 19 của hợp đồng tư vấn chung chưa được ký kết.

Học viên lái tàu metro số 1 trong một buổi học.  Ảnh: Nhàn Lê
Học viên lái tàu metro số 1 trong một buổi học. Ảnh: Nhàn Lê

MAUR cho biết, việc tuyển dụng và khai giảng lớp đào tạo kỹ thuật viên lái tàu thời gian vừa qua đánh dấu một bước tiến quan trọng của dự án trong việc chuyển từ giai đoạn chỉ tập trung xây dựng sang giai đoạn về đích và chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho công tác vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1.

Tuy nhiên, việc tạm ngưng dịch vụ đào tạo tại Trường Cao đẳng Đường sắt sẽ làm gián đoạn quá trình các kỹ thuật viên lái tàu đang tập trung học tập, gây tâm lý hoang mang làm giảm hoặc mất động lực học tập, có thể dẫn đến khả năng bỏ học của một số học viên.

Ngoài ra, việc tạm dừng đào tạo lái tàu sẽ có ảnh hưởng bất lợi đến dự án về mặt thông tin và truyền thông do dự án đầu tư xây dựng và các công tác chuẩn bị vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1 đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Trước đó, hồi tháng 7.2020, MAUR khai giảng lớp đào tạo 58 kỹ thuật viên lái tàu cho tuyến metro số 1. Kế hoạch đào tạo chia làm hai giai đoạn, thời gian kéo dài khoảng 15 tháng. Học viên sẽ học lý thuyết, thực hành tổng quát tại Trường Cao đẳng Đường sắt. Sau đó, trong 58 học viên sẽ chọn 10 người xuất sắc nhất đưa sang Nhật để đào tạo chuyên sâu về kỹ năng, thực hành lái metro.

Sau khi hoàn thành sát hạch cấp quốc gia, học viên được cấp giấy phép lái metro, dự kiến vào tháng 12.2021 - lúc tuyến Metro số 1 hoàn thành.

Cũng theo MAUR, việc chưa ký phụ lục hợp đồng số 19 với tư vấn chung không chỉ ảnh hưởng đến công tác đào tạo lái tàu mà còn làm gián đoạn việc đào tạo nhân viên điều độ, trưởng ga tuyến metro số 1.

Theo đó, Công ty HURC1 đã hoàn tất công tác sơ tuyển và dự kiến tiến hành phỏng vấn tuyển chọn ứng viên điều độ, trưởng ga vào đầu tháng 12.2020. Tuy nhiên, Công ty HURC1 chưa thông tin cho các ứng viên trúng tuyển về thời gian bắt đầu đào tạo, kế hoạch đào tạo cụ thể do phụ lục số 19 chưa được ký kết.

Để giải quyết những khó khăn nêu trên, MAUR đã đề nghị UBND TPHCM sớm chỉ đạo các sở ngành liên quan có ý kiến cụ thể giúp cho việc ký kết phụ lục số 19 hợp đồng tư vấn chung được thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Việc này nhằm đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ tư vấn liên tục, phục vụ công tác giám sát thi công, hỗ trợ quản lý dự án, vận hành và bảo dưỡng để đẩy nhanh tiến độ dự án metro số 1.

Tuyến metro số 1 dài gần 20 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình, có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Toàn dự án đến nay đạt hơn 81% tiến độ.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Chuẩn bị nguồn nhân lực vận hành tuyến metro đầu tiên tại TPHCM: Đảm bảo khai thác hiệu quả vào cuối năm 2021

Huyền Trân thực hiện |

Ngày 8.10, đoàn tàu metro đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) về đến TPHCM để chuẩn bị cho việc chạy thử nghiệm sắp tới. Toàn bộ dự án metro số 1 đã thi công đạt 76% khối lượng, hiện đang được tăng tốc để có thể đưa vào khai thác từ cuối năm 2021. Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 TPHCM (Công ty HURC1) Văn Thị Hữu Tâm xung quanh vấn đề chuẩn bị nguồn nhân lực cho việc vận hành, khai thác tuyến metro đầu tiên của TPHCM cũng như những tuyến sau đó.

Họ sẽ là những người đầu tiên lái tàu điện ngầm

Anh Nhàn - Ngọc Lê |

Hành trình dài học tập, trui rèn để trở thành kỹ thuật viên lái tàu điện ngầm (metro) chỉ mới bắt đầu, vẫn còn rất nhiều những khó khăn phía trước. 58 con người được tuyển chọn tràn đầy nhiệt huyết, sức trẻ, mơ ước trở thành những người đầu tiên lái tàu điện ngầm.

Cô giáo mầm non bỏ bục giảng, học làm kỹ thuật viên lái tàu ngầm Metro

Anh Nhàn - Ngọc Lê |

Đang làm nghề "gõ đầu trẻ", chị Phạm Thị Thu Thảo (33 tuổi, TPHCM) nộp đơn xin tham gia lớp học lái tàu ngầm Metro theo tiếng gọi đam mê. Là bóng hồng duy nhất trong lớp, học viên này ấp ủ ước mơ cầm lái tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TPHCM.

Ma trận bãi xe tự phát: Trách nhiệm đầu tiên thuộc về UBND phường

NHÓM PV |

Liên quan đến loạt bài “Ma trận bãi xe tự phát: Bóc trần chiêu “bẫy” khách ở cổng Bệnh viện” được đăng tải trên Báo Lao Động thời gian gần đây, phản ánh về việc xuất hiện nhiều bãi xe không phép cùng hàng chục cò mồi chèo kéo người bệnh gửi xe và thu phí “cắt cổ” gần bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương. Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng trách nhiệm đầu tiên để xảy ra sự việc là UBND phường, nơi xuất hiện các bãi xe và hiện tượng “bẫy” khách.

Ma trận sách giả, sách lậu "tung hoành" trên mạng, xử lý ra sao?

Thanh Chân |

Vấn nạn sách giả, sách lậu tiếp tục diễn ra với quy mô và tính chất ngày càng phức tạp, từ vỉa hè, nhà sách cho đến trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. 

Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Thanh Hóa bất ngờ xin chuyển công tác

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Ông Mai Nhữ Thắng mới nhận chức Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Thanh Hóa khoảng hơn 2 tháng nay, đến nay, bất ngờ ông Thắng có đơn xin chuyển công tác.

Nâng hệ số điều chỉnh giá đất, tháo nút thắt đền bù giải phóng mặt bằng

Gia Miêu |

TPHCM - Hệ số điều chỉnh giá đất ở tại TPHCM để lập phương án bồi thường năm 2022 tối đa gấp 15 lần so với giá nhà nước, còn hệ số của giá đất nông nghiệp gấp 35 lần.

Dự án Biển Vàng xây sai phép: Từng bị đề xuất thu hồi chủ trương lập dự án

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Quảng Trị từng đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị thu hồi chủ trương cho Công ty Cổ phần Phát triển quan hệ Việt Nhật lập dự án đầu tư Khu du lịch – nghỉ dưỡng Biển Vàng (dự án Biển Vàng) tại khu đất vàng ở biển Cửa Việt để tạo điều kiện cho nhà đầu tư khác có đủ năng lực thực hiện dự án.

Chuẩn bị nguồn nhân lực vận hành tuyến metro đầu tiên tại TPHCM: Đảm bảo khai thác hiệu quả vào cuối năm 2021

Huyền Trân thực hiện |

Ngày 8.10, đoàn tàu metro đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) về đến TPHCM để chuẩn bị cho việc chạy thử nghiệm sắp tới. Toàn bộ dự án metro số 1 đã thi công đạt 76% khối lượng, hiện đang được tăng tốc để có thể đưa vào khai thác từ cuối năm 2021. Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 TPHCM (Công ty HURC1) Văn Thị Hữu Tâm xung quanh vấn đề chuẩn bị nguồn nhân lực cho việc vận hành, khai thác tuyến metro đầu tiên của TPHCM cũng như những tuyến sau đó.

Họ sẽ là những người đầu tiên lái tàu điện ngầm

Anh Nhàn - Ngọc Lê |

Hành trình dài học tập, trui rèn để trở thành kỹ thuật viên lái tàu điện ngầm (metro) chỉ mới bắt đầu, vẫn còn rất nhiều những khó khăn phía trước. 58 con người được tuyển chọn tràn đầy nhiệt huyết, sức trẻ, mơ ước trở thành những người đầu tiên lái tàu điện ngầm.

Cô giáo mầm non bỏ bục giảng, học làm kỹ thuật viên lái tàu ngầm Metro

Anh Nhàn - Ngọc Lê |

Đang làm nghề "gõ đầu trẻ", chị Phạm Thị Thu Thảo (33 tuổi, TPHCM) nộp đơn xin tham gia lớp học lái tàu ngầm Metro theo tiếng gọi đam mê. Là bóng hồng duy nhất trong lớp, học viên này ấp ủ ước mơ cầm lái tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TPHCM.