Với tiềm năng và lợi thế vốn có của tỉnh, biển Bình Định được xác định là một trong những điều kiện quan trọng để phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống của người dân. Vì thế, việc hoàn thành cung đường ven biển sẽ là bàn đạp để đưa vùng đất võ trời văn bứt phá.
Đường ven biển sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giao thương, thu hút nhà đầu tư lớn... tạo cơ hội khai thác tiềm năng rất lớn quỹ đất dọc tuyến (nhất là khu vực ven đầm Thị Nại), tạo nguồn thu ngân sách, phát triển du lịch bản địa.
Tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định chạy song song với tuyến QL1, có điểm đầu kết nối với đường ven biển tỉnh Quảng Ngãi, tại ranh giới giữa tỉnh Quảng Ngãi với phường Tam Quan Bắc (thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), điểm cuối kết nối với đường ven biển tỉnh Phú Yên tại ranh giới giữa phường Ghềnh Ráng (TP. Quy Nhơn) với tổng chiều dài khoảng 115km.
Trong đó, tỉnh Bình Định đang đầu tư xây dựng 8 đoạn với tổng chiều dài khoảng 99km và tận dụng đường cũ là QL1D khoảng 16km.
Cung đường này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc 80 km/h, quy mô bề rộng nền từ 20 - 22 m, mặt đường bố trí 4 làn xe, xây dựng hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng để đảm bảo an toàn giao thông và trồng cây xanh mỹ quan toàn tuyến.
UBND tỉnh Bình Định cho biết, hiện đã có 3 dự án thành phần, gồm: Cát Tiến - Đề Gi, Đề Gi - Mỹ Thành, cầu Lại Giang - cầu Thiện được đưa vào sử dụng với tổng chiều dài hơn 38km, tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng; đang triển khai xây dựng 3 đoạn có tổng chiều dài hơn 19km với tổng mức đầu tư 4.684,54 tỉ đồng.
Trong đó, 3 đoạn đã xây dựng hoàn thành đúng tiến độ đề ra: Đoạn cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh, đoạn Cát Tiến đến Đề Gi và Đề Gi đến Mỹ Thành đều đã được đưa vào khai thác sử dụng năm 2022.
Theo dự kiến, 3 đoạn đang triển khai xây dựng gồm: Đoạn Cát Tiến đến Diêm Vân, sẽ hoàn thành trong năm 2025, đoạn đường Điện Biên Phủ nối dài đến khu đô thị Diêm Vân sẽ hoàn thành trong năm 2023, đoạn từ QL1D đến QL19 mới, sẽ hoàn thành trong năm 2024.
Để hoàn thiện tuyến đường ven biển tại Bình Định dự kiến tổng nhu cầu vốn cần khoảng 9.185,09 tỉ đồng, đến nay nguồn vốn được bố trí khoảng 6.456,92 tỉ đồng (trong đó: Vốn ngân sách trung ương 3.824,18 tỉ đồng và ngân sách tỉnh 2.632,74 tỉ đồng).
Do đó, tỉnh Bình Định đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm bố trí hỗ trợ từ ngân sách trung ương với tổng kinh phí khoảng 2.728,17 tỉ đồng để hoàn thiện tuyến đường ven biển qua tỉnh này, nhằm phát huy tiềm lực kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.
Theo ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, tuyến đường ven biển sẽ hình thành 3 trục đường hướng Bắc - Nam cùng hệ thống đường kết nối Đông - Tây đang được tỉnh đầu tư xây dựng tạo liên kết vùng, cho phép tỉnh quy hoạch không gian phát triển mới về đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch…, thu hút các nhà đầu tư, phát huy tiềm năng kinh tế biển.
Đồng thời tạo hành lang vận tải quan trọng nối cảng biển Quy Nhơn, cảng hàng không Phù Cát với các vùng miền trong nước và các nước trong khu vực, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước.
Trong nhiệm kỳ này, Bình Định quyết tâm hoàn thành toàn bộ tuyến đường ven biển, xuất phát từ QL1D TP. Quy Nhơn đến Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn), để trở thành một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành tuyến đường ven biển.