Đường ven biển sẽ là đòn bẩy để vùng "đất võ trời văn" bứt phá

Hoài Luân |

Việc hoàn thành xây dựng tuyến đường ven biển Bình Định sẽ là đòn bẩy để tỉnh này phát huy tiềm lực kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng, đưa vùng "đất võ trời văn" bứt phá, góp phần vào sự phát triển chung của cả nước.

Với tiềm năng và lợi thế vốn có của tỉnh, biển Bình Định được xác định là một trong những điều kiện quan trọng để phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống của người dân. Vì thế, việc hoàn thành cung đường ven biển sẽ là bàn đạp để đưa vùng đất võ trời văn bứt phá.

 
Cầu vượt biển Đề Gi (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát). Ảnh: Hoài Luân

Đường ven biển sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giao thương, thu hút nhà đầu tư lớn... tạo cơ hội khai thác tiềm năng rất lớn quỹ đất dọc tuyến (nhất là khu vực ven đầm Thị Nại), tạo nguồn thu ngân sách, phát triển du lịch bản địa.

Tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định chạy song song với tuyến QL1, có điểm đầu kết nối với đường ven biển tỉnh Quảng Ngãi, tại ranh giới giữa tỉnh Quảng Ngãi với phường Tam Quan Bắc (thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), điểm cuối kết nối với đường ven biển tỉnh Phú Yên tại ranh giới giữa phường Ghềnh Ráng (TP. Quy Nhơn) với tổng chiều dài khoảng 115km.

 
Tuyến đường ven biển đi xuyên qua các địa hình đồi núi, đáp ứng cho việc thông thương thuận tiện. Ảnh: Hoài Luân

Trong đó, tỉnh Bình Định đang đầu tư xây dựng 8 đoạn với tổng chiều dài khoảng 99km và tận dụng đường cũ là QL1D khoảng 16km.

Cung đường này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc 80 km/h, quy mô bề rộng nền từ 20 - 22 m, mặt đường bố trí 4 làn xe, xây dựng hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng để đảm bảo an toàn giao thông và trồng cây xanh mỹ quan toàn tuyến.

 
Đoạn dự án thành phần Đề Gi - Mỹ Thành đã được đưa vào sử dụng. Ảnh: Hoài Luân

UBND tỉnh Bình Định cho biết, hiện đã có 3 dự án thành phần, gồm: Cát Tiến - Đề Gi, Đề Gi - Mỹ Thành, cầu Lại Giang - cầu Thiện được đưa vào sử dụng với tổng chiều dài hơn 38km, tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng; đang triển khai xây dựng 3 đoạn có tổng chiều dài hơn 19km với tổng mức đầu tư 4.684,54 tỉ đồng.

Trong đó, 3 đoạn đã xây dựng hoàn thành đúng tiến độ đề ra: Đoạn cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh, đoạn Cát Tiến đến Đề Gi và Đề Gi đến Mỹ Thành đều đã được đưa vào khai thác sử dụng năm 2022.

Theo dự kiến, 3 đoạn đang triển khai xây dựng gồm: Đoạn Cát Tiến đến Diêm Vân, sẽ hoàn thành trong năm 2025, đoạn đường Điện Biên Phủ nối dài đến khu đô thị Diêm Vân sẽ hoàn thành trong năm 2023, đoạn từ QL1D đến QL19 mới, sẽ hoàn thành trong năm 2024.

Để hoàn thiện tuyến đường ven biển tại Bình Định dự kiến tổng nhu cầu vốn cần khoảng 9.185,09 tỉ đồng, đến nay nguồn vốn được bố trí khoảng 6.456,92 tỉ đồng (trong đó: Vốn ngân sách trung ương 3.824,18 tỉ đồng và ngân sách tỉnh 2.632,74 tỉ đồng).

Do đó, tỉnh Bình Định đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm bố trí hỗ trợ từ ngân sách trung ương với tổng kinh phí khoảng 2.728,17 tỉ đồng để hoàn thiện tuyến đường ven biển qua tỉnh này, nhằm phát huy tiềm lực kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Theo ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, tuyến đường ven biển sẽ hình thành 3 trục đường hướng Bắc - Nam cùng hệ thống đường kết nối Đông - Tây đang được tỉnh đầu tư xây dựng tạo liên kết vùng, cho phép tỉnh quy hoạch không gian phát triển mới về đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch…, thu hút các nhà đầu tư, phát huy tiềm năng kinh tế biển.

Đồng thời tạo hành lang vận tải quan trọng nối cảng biển Quy Nhơn, cảng hàng không Phù Cát với các vùng miền trong nước và các nước trong khu vực, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước.

Trong nhiệm kỳ này, Bình Định quyết tâm hoàn thành toàn bộ tuyến đường ven biển, xuất phát từ QL1D TP. Quy Nhơn đến Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn), để trở thành một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành tuyến đường ven biển.

Hoài Luân
TIN LIÊN QUAN

Phú Yên đầu tư 3.428 tỉ đồng làm tuyến đường bộ ven biển thu hút các dự án

Hoài Luân |

Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên, đoạn kết nối huyện Tuy An đến TP. Tuy Hòa dài 14,2 km, tổng mức đầu tư dự kiến là 3.428 tỉ đồng sẽ là cú huých cho sự phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Đường ven biển gần 1.200 tỉ đồng xuống cấp, bong tróc, nham nhở

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Tuyến đường ven biển Hà Tĩnh dài hơn 100km với tổng vốn đầu tư gần 1.200 tỉ đồng hiện có nhiều đoạn xuống cấp, bong tróc, tạo thành nhiều ổ voi, ổ gà, đáng nói, có đoạn mới bàn giao được vài tháng đã phải thảm lại một số điểm bị rạn nứt.

Đường ven biển sẽ tạo ra những giá trị mới cho sự phát triển tỉnh Bình Định

Hoài Luân |

Trong buổi Lễ khánh thành đường ven biển Bình Định, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh này khai thác triệt để hiệu quả giá trị mà tuyến đường mang lại.

Công an khám xét 2 trung tâm đăng kiểm ở Lạng Sơn

Vân Trường |

Chiều nay 21.3, lực lượng công an đã khám xét 2 trung tâm đăng kiểm tại Lạng Sơn là 12D01 có địa chỉ ở 52 Lê Đại Hành phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn và 12D02 có địa chỉ ở Hợp Thành huyện Cao Lộc.

CDC Cần Thơ áp dụng gói giữ vaccine để tránh tình trạng thiếu hàng

PHONG LINH |

Không phải lúc nào cũng có đủ 100% các loại vaccine nhưng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ cơ bản vẫn đáp ứng đủ vaccine cho người dân.

Huyện Dầu Tiếng: Hàng trăm hộ dân ở hồ Cần Nôm bức xúc vì bị treo quyền lợi

Bảo Chương |

Bình Dương - Việc cắm mốc cao trình khu vực hồ Cần Nôm, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, nhiều năm qua đã làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân, dù kiến nghị nhiều lần vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Những điều cần biết khi đi bus sông Sài Gòn

Yến Nhi |

Xe buýt trên sông tại Sài Gòn hiện đang là một dịch vụ di chuyển thu hút rất đông lượng du khách tới trải nghiệm.

Bát nháo đào tạo lái xe ở ĐH Đông Đô: Phê duyệt một đằng, triển khai một nẻo

Nhóm PV |

Không chỉ có nghi vấn sai phạm trong việc sử dụng bãi tập xe, đào tạo lái xe, dự án của Trường Đại học Đông Đô tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) còn xuất hiện nhiều nghi vấn vi phạm Luật Đầu tư.

Phú Yên đầu tư 3.428 tỉ đồng làm tuyến đường bộ ven biển thu hút các dự án

Hoài Luân |

Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên, đoạn kết nối huyện Tuy An đến TP. Tuy Hòa dài 14,2 km, tổng mức đầu tư dự kiến là 3.428 tỉ đồng sẽ là cú huých cho sự phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Đường ven biển gần 1.200 tỉ đồng xuống cấp, bong tróc, nham nhở

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Tuyến đường ven biển Hà Tĩnh dài hơn 100km với tổng vốn đầu tư gần 1.200 tỉ đồng hiện có nhiều đoạn xuống cấp, bong tróc, tạo thành nhiều ổ voi, ổ gà, đáng nói, có đoạn mới bàn giao được vài tháng đã phải thảm lại một số điểm bị rạn nứt.

Đường ven biển sẽ tạo ra những giá trị mới cho sự phát triển tỉnh Bình Định

Hoài Luân |

Trong buổi Lễ khánh thành đường ven biển Bình Định, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh này khai thác triệt để hiệu quả giá trị mà tuyến đường mang lại.