Dự án sân bay Long Thành: Tăng 650ha giai đoạn 1, có bị ảnh hưởng?

HÀ ANH CHIẾN |

Chiều 17.10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, do Chính phủ trình. Nội dung chính là việc xem xét mở rộng diện tích giai đoạn 1 tăng 650ha và giảm phần diện tích đất dành riêng cho quốc phòng từ 1.050 xuống còn 570ha.

Tăng 650ha cho giai đoạn 1

Báo cáo tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, đối với giai đoạn 1 của Dự án, đến nay đã hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Quy mô đầu tư giai đoạn 1 gồm: Đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh; 1 nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các hạng mục phụ trợ.

Tổng mức đầu tư dự kiến (bao gồm chi phí xây dựng, chi phí thiết bị, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác, dự phòng khối lượng, dự phòng trượt giá và lãi vay…) là 111.689 tỉ đồng (một trăm mười một nghìn, sáu trăm tám mươi chín tỉ đồng), tương đương khoảng 4,779 tỉ USD.

Chính phủ trình và kiến nghị Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết thông qua một số nội dung của Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Long Thành giai đoạn 1 do Chính phủ trình duyệt. Cụ thể, chấp thuận hình thức đầu tư CHKQT Long Thành. Điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165ha lên khoảng 1.810ha. Điều chỉnh 1.050ha đất dành cho quốc phòng thành 570ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480ha đất dùng chung giữa quốc phòng và dân dụng. Chấp thuận chủ trương bổ sung hai tuyến đường bộ kết nối số 01 và 02 vào Dự án đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành giai đoạn 1 để đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư. Giao Chính phủ chỉ đạo công tác thẩm tra, thẩm định, phê duyệt, tổ chức thực hiện Dự án, đảm bảo không vượt tổng mức đầu tư đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 94/2015/QH13.

Uỷ ban Kinh tế tán thành với việc sử dụng diện tích đất dùng chung (480ha), vừa bảo đảm sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, vừa bảo đảm thực hiện kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng. Việc quản lý, sử dụng diện tích đất dùng chung thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về hàng không dân dụng.

Về điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1, Chính phủ kiến nghị tăng thêm 645ha từ 1.165ha lên 1.810ha để thực hiện giai đoạn 1 của Dự án. Ủy ban Kinh tế tán thành với kiến nghị của Chính phủ vì đây chỉ là việc điều chỉnh nhu cầu sử dụng giữa các giai đoạn, để phù hợp với Dự án nghiên cứu khả thi, tổng diện tích của Dự án không thay đổi (5.000ha).

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao đổi với cán bộ địa phương và người dân trong vùng dự án sân bay Long Thành ngày 16.10. Ảnh: PV
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao đổi với cán bộ địa phương và người dân trong vùng dự án sân bay Long Thành ngày 16.10. Ảnh: PV

Người dân không bị ảnh hưởng nhiều

Về tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 4,779 tỉ USD, tương đương 111.689 tỉ đồng (chưa bao gồm hạng mục 4b là hạng mục xã hội hóa), Ủy ban Kinh tế cho rằng, nhiều hạng mục tính toán mới dừng ở mức thiết kế sơ bộ có thể dẫn đến tăng tổng mức đầu tư khi chuẩn xác hóa. Do đó, đề nghị rà soát để tránh gây biến động lớn tổng mức đầu tư dự án.

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi, Dự án có thể đạt tiến độ như Nghị quyết của Quốc hội giao là hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025, tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế cũng cho biết nhiều ý kiến băn khoăn về tiến độ hoàn thành vì sau khi Báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt, tiếp tục phải lập, phê duyệt thiết kế kỹ thuật rồi mới khởi công, mất rất nhiều thời gian.

Hiện UBND tỉnh Đồng Nai đang thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành, đang tổ chức kiểm đếm và dự kiến sẽ áp giá bồi thường theo bảng giá đất 2020 - 2024 để tháng 10 năm 2020 có thể bàn giao mặt bằng cho việc thi công dự án giai đoạn 1. Tuy nhiên, qua khảo sát của Ủy ban kinh tế, còn có những khó khăn, vướng mắc trong công tác đo đạc, kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất; xác định giá bồi thường cây cao su và bồi thường về đất; hồ sơ phê duyệt các dự án thành phần có cấu phần xây dựng. Nhiều ý kiến băn khăn cho rằng tiến độ thu hồi đất khó bảm đảm. Nếu điều này xảy ra cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ giai đoạn 1 của Dự án.

Theo Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh, khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng xây dựng sân bay trước đây là 1.165ha, trong đó đất của Tổng công ty cao su Đồng Nai quản lý khoảng 1.000ha và đất của các hộ gia đình, cá nhân là 165ha với 455 hộ. Đến nay, diện tích tăng thêm gần 650ha đã được UBND tỉnh cập nhật và chỉ đạo các sở, ngành thực hiện.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Đồng Thanh, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh cho biết, phần diện tích đất tăng thêm chủ yếu rơi vào đất trồng caosu, đất của người dân không nhiều, chỉ khoảng vài chục hộ nằm ở ấp Xã Hoàng, xã Bình Sơn, nên việc thu hồi đất cho dự án để kịp tiến độ không bị phát sinh quá nhiều.

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư 22.856 tỉ đồng từ vốn ngân sách nhà nước, thời gian thực hiện (2017 - 2021), với mục tiêu hoàn thành công tác thu hồi đất một lần cho toàn bộ 5.000ha để triển khai xây dựng sân bay Long Thành, xây dựng 2 khu tái định cư: Lộc An - Bình Sơn và Bình Sơn (hơn 364ha) để bố trí cho các hộ dân và giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống người dân trong vùng dự án.

HÀ ANH CHIẾN
TIN LIÊN QUAN

Mới giải ngân hơn 1% vốn

HÀ ANH CHIẾN |

Thời gian đếm ngược chỉ còn 1 năm nữa là đến thời hạn tỉnh Đồng Nai phải bàn giao mặt bằng Dự án sân bay Long Thành cho chủ đầu tư để khởi công dự án. Nhưng đến nay, tỉnh Đồng Nai mới giải ngân được hơn 1% vốn được bố trí.

Đề xuất giao ACV làm dự án sân bay Long Thành: Còn nhiều băn khoăn

VƯƠNG TRẦN |

Nhiều đại biểu băn khoăn trước đề xuất chỉ định giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (AVC) đầu tư các hạng mục chính giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành.

Triển khai xây dựng hệ thống giao thông kết nối với sân bay Long Thành

ĐẶNG TIẾN |

Sau khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành được thông qua đầu tư, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại và là điểm trung chuyển hàng không của cả nước và thế giới, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tính toán đến hệ thống giao thông kết nối hoàn chỉnh.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Mới giải ngân hơn 1% vốn

HÀ ANH CHIẾN |

Thời gian đếm ngược chỉ còn 1 năm nữa là đến thời hạn tỉnh Đồng Nai phải bàn giao mặt bằng Dự án sân bay Long Thành cho chủ đầu tư để khởi công dự án. Nhưng đến nay, tỉnh Đồng Nai mới giải ngân được hơn 1% vốn được bố trí.

Đề xuất giao ACV làm dự án sân bay Long Thành: Còn nhiều băn khoăn

VƯƠNG TRẦN |

Nhiều đại biểu băn khoăn trước đề xuất chỉ định giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (AVC) đầu tư các hạng mục chính giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành.

Triển khai xây dựng hệ thống giao thông kết nối với sân bay Long Thành

ĐẶNG TIẾN |

Sau khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành được thông qua đầu tư, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại và là điểm trung chuyển hàng không của cả nước và thế giới, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tính toán đến hệ thống giao thông kết nối hoàn chỉnh.