Điều chuyển khối lượng nhà thầu thi công chậm cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Đặng Tiến |

Mặc dù đã đưa ra cam kết, nhưng tiến độ thi công của nhà thầu ở cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn không chuyển biến đáng kể. Bộ GTVT đã yêu cầu rà soát, đánh giá khả năng hoàn thành của các nhà thầu để xem xét điều chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ nhằm đảm bảo tiến độ của toàn dự án.

Điều chuyển khối lượng nhà thầu

Theo Bộ GTVT, đắp gia tải giai đoạn 2 chậm triển khai, việc thi công các cầu trên tuyến cũng chưa hoàn thành theo mốc tiến độ.

Khối lượng thi công còn lại của dự án phải hoàn thành rất lớn (50% giá trị hợp đồng), trong khi thời gian còn lại không nhiều và vẫn phụ thuộc vào kết quả theo dõi lún để dỡ tải, đường găng về tiến độ chưa được xử lý dứt điểm (đắp gia tải giai đoạn 2).

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, công tác triển khai thi công còn rời rạc, chưa khoa học, không có sự phối hợp và hỗ trợ giữa các đơn vị, đặc biệt trong việc tổ chức triển khai thi công các hạng mục, duy trì đường công vụ phục vụ vận chuyển vật liệu.

Để đảm bảo hoàn thành các gói thầu theo đúng tiến độ của hợp đồng như cam kết của các đơn vị, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận phối hợp chặt chẽ với địa phương xử lý dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng đến việc thi công tuyến chính và các nút giao, bàn giao. Đối với các khối lượng GPMB còn lại của dự án, hoàn thành trong tháng 11.2022 để tổ chức thi công công trình ngay sau khi dỡ tải.

Ban QLDA Mỹ Thuận sau đó có văn bản 2789 cảnh cáo việc chậm tiến độ thi công nhà thầu phụ gói thầu XL-02 (thuộc Tập đoàn Thành Huy), dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.

Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận thông tin, từ ngày 10.9.2022 đến nay, tiến độ thi công của nhà thầu vẫn không chuyển biến đáng kể.

Cụ thể khối lượng đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính thi công mới đạt 3.050m3/5.400m3; cầu kênh 19/5 đã lao dầm xong từ ngày 15.9.2022, nhưng đến nay nhà thầu chưa tổ chức thi công dầm ngang và bản mặt cầu.

Việc liên tiếp chậm tiến độ thi công theo cam kết thuộc trách nhiệm chủ quan của nhà thầu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch giải ngân, thời gian dỡ tải để thi công kết cấu mặt đường và thời gian hoàn thành dự án.

Đánh giá đúng năng lực nhà thầu

Ngoài dự án trên, Tập đoàn Thành Huy còn đang đảm nhiệm thi công một số gói thầu cao tốc khác trên tuyến Bắc - Nam như: XL01 cao tốc QL45 - Nghi Sơn, XL11 cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Vào tháng 9.2022, đơn vị này có văn bản xin chỉ định thầu đoạn cuối của dự án thành phần Hàm Nghi - Vũng Áng với chiều dài khoảng 14,2km (Km554+00-Km568+200) và đoạn đầu của dự án thành phần Vũng Áng - Bùng với chiều dài khoảng 10km (Km568+200-Km577+800).

Để chuẩn bị cho công tác lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, đầu tháng 9.2022, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp. Cụ thể, Bộ GTVT kiến nghị phân chia gói thầu với phạm vi khoảng 20 - 40km/gói thầu và có giá trị dự kiến khoảng 3.000 - 5.000 tỉ đồng. Theo đó, 12 dự án thành phần với chiều dài khoảng 729km, dự kiến chia khoảng 30 gói thầu, số lượng nhà thầu liên danh khoảng 3 nhà thầu/gói thầu.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, để được lựa chọn nhà thầu thi công tại các gói thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 theo hình thức chỉ định thầu, các nhà thầu sẽ phải đáp ứng các tiêu chí khắt khe từ phía bên mời thầu đưa ra, trong đó một trong những tiêu chí quan trọng nhất là năng lực và kinh nghiệm thi công.

Theo quy định hiện hành về lựa chọn nhà thầu, để có thể tham gia vào các gói thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 thì nhà thầu phải từng thực hiện các hợp đồng tương tự ít nhất bằng 50% giá trị của gói thầu đang xét. Do đó, để tham gia vào các gói thầu nhỏ nhất của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (dự kiến là 3.000 tỉ đồng) thì nhà thầu phải đáp ứng điều kiện quan trọng là đã từng thực hiện các hợp đồng trị giá 1.500 tỉ đồng.

Nếu xét theo tiêu chí này, số lượng các nhà thầu trong lĩnh vực xây lắp giao thông hiện có thể đáp ứng điều kiện này không nhiều.

* Các chuyên gia giao thông cho rằng, việc phân chia các gói thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 với quy mô lớn và đưa ra các tiêu chí để sàng lọc nhà thầu là hoàn toàn đúng đắn, bởi đây là công trình trọng điểm quốc gia, yêu cầu về tiến độ và chất lượng rất cao. Do đó, trong quá trình lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, cấp quyết định đầu tư công trình phải xác lập các tiêu chí đánh giá, điều kiện tiên quyết để lựa chọn nhà thầu đáp ứng về năng lực (kinh nghiệm thực tế, thiết bị, tài chính…), đồng thời phát hiện và loại bỏ các đơn vị nhà thầu không đủ năng lực tham gia.

* Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công năm 2021, tổng mức đầu tư trên 4.826 tỉ đồng với chiều dài gần 23km, quy mô giai đoạn hoàn chỉnh gồm 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn 1 được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m đi qua 2 tỉnh Vĩnh Long (12,53km) và Đồng Tháp (10,44km) dự kiến hoàn thành năm 2023.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Tách cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng thành dự án độc lập

Minh Hạnh |

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công văn số 961 gửi UBND tỉnh Lạng Sơn về việc hoàn thiện thủ tục triển khai Dự án thành phần 2, đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng. Trong đó, cho phép Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được tách khỏi dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thành dự án độc lập.

Kỳ vọng “con đường du lịch” cao tốc Hạ Long-Vân Đồn-Móng Cái

Nguyễn Hùng |

Ngay sau khi đưa tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào hoạt động, Quảng Ninh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan cùng xây dựng các phương án, sản phẩm nhằm khai thác lợi thế của trục cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, biến trục cao tốc này thành con đường du lịch.

Toàn bộ 12 dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ được khởi công trong năm 2022

Đặng Tiến |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, từ nay đến cuối năm 2022 dứt khoát phải hoàn thành theo đúng kế hoạch 4 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 gồm: Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Tiếp đến, toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải khởi công vào cuối tháng 12.2022. 

Ủng hộ đưa lịch sử là môn thi bắt buộc tốt nghiệp THPT năm 2025

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sau thông tin môn lịch sử dự kiến là môn thi bắt buộc tốt nghiệp THPT năm 2025, nhiều học sinh, phụ huynh và giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục ở Hà Tĩnh đã bày tỏ ủng hộ và sẵn sàng tâm thế nếu điều này được thực hiện.

Muôn kiểu tranh chấp chung cư: Khi khu đô thị đáng sống không còn đáng sống

Khương Duy |

Thời gian qua, việc tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư chung cư ngày càng tăng. Không chỉ ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TPHCM, tình trạng này còn xảy ra ở nhiều địa phương. Tranh chấp kéo dài không tìm được lời giải khiến việc ở chung cư trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người.

Huấn luyện viên Troussier ra mắt vào ngày 27.2

AN NGUYÊN |

Lễ ra mắt tân huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam - ông  Philippe Troussier sẽ diễn ra vào ngày 27.2 tới đây.

Cục CSGT nói về livestream né chốt, uống siro, thuốc sâu răng cũng có nồng độ cồn

Việt Dũng |

Các vấn đề liên quan đến nhóm đối tượng livestream né chốt, yêu cầu kiểm tra thiết bị đo nồng độ cồn cũng như ý kiến việc uống siro cũng có "men"... đã được lãnh đạo Cục CSGT chia sẻ.

Bóng đá nam SEA Games 32: Cơ hội và thách thức cho U22 Việt Nam

AN NGUYÊN |

Quy định không sử dụng cầu thủ quá tuổi ở môn bóng đá nam tại SEA Games 32 vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho U22 Việt Nam.

Tách cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng thành dự án độc lập

Minh Hạnh |

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công văn số 961 gửi UBND tỉnh Lạng Sơn về việc hoàn thiện thủ tục triển khai Dự án thành phần 2, đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng. Trong đó, cho phép Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được tách khỏi dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thành dự án độc lập.

Kỳ vọng “con đường du lịch” cao tốc Hạ Long-Vân Đồn-Móng Cái

Nguyễn Hùng |

Ngay sau khi đưa tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào hoạt động, Quảng Ninh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan cùng xây dựng các phương án, sản phẩm nhằm khai thác lợi thế của trục cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, biến trục cao tốc này thành con đường du lịch.

Toàn bộ 12 dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ được khởi công trong năm 2022

Đặng Tiến |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, từ nay đến cuối năm 2022 dứt khoát phải hoàn thành theo đúng kế hoạch 4 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 gồm: Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Tiếp đến, toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải khởi công vào cuối tháng 12.2022.