Địa hình phức tạp, cầu Thống Nhất xuyên tâm TP Biên Hoà thi công gần 3 năm

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Công trình xây dựng cầu Thống Nhất thuộc dự án đường trục trung tâm TP Biên Hòa được khởi công xây dựng cuối tháng 1.2023, nhưng dự kiến sau 900 ngày (gần 3 năm) mới hoàn thành thi công, đưa vào vận hành khai thác.

Ông Ngô Thế Ân - Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết, dự án đường trục trung tâm TP Biên Hòa có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 5,4 km được chia làm 2 nhánh. Trong đó, nhánh 1 có điểm đầu giao với đường Võ Thị Sáu, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao cầu An Hảo).

Nhánh 2 có điểm đầu tại vòng xoay giao với nhánh 1 trên địa bàn phường Hiệp Hòa, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao đường đầu cầu Bửu Hòa). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng.

Phối cảnh cầu Thống Nhất (nằm trên trục đường trung tâm TP.Biên Hòa) bắc qua sông Cái. Ảnh: Hà Anh Chiến
Phối cảnh cầu Thống Nhất (nằm trên trục đường trung tâm TP.Biên Hòa) bắc qua sông Cái. Ảnh: Hà Anh Chiến

Trên nhánh 1 của dự án, sẽ có hạng mục quan trọng được xây dựng là cầu Thống Nhất. Cầu Thống Nhất có chiều dài hơn 560m, nối 2 phường Thống Nhất và Hiệp Hòa. Đây là dự án trọng điểm của tỉnh Đồng Nai, mở ra không gian phát triển vùng cù lao Hiệp Hoà, khu vực cửa ngõ phía Đông TP Biên Hoà tỉnh Đồng Nai.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết, thời gian thi công cầu Thống Nhất kéo dài đến 900 ngày (mất gần 3 năm, tức đến giữa năm 2025 mới hoàn thành) có nguyên nhân từ địa hình phức tạp của khu vực triển khai dự án.

Theo đó, để xây dựng cầu Thống Nhất, nhà thầu thi công phải tiến hành khoan cọc nhồi qua một lớp đá. Cụ thể, dự án có 156 cọc khoan nhồi thì tất cả đều phải khoan qua đá với tổng chiều dài qua lớp đá cứng là hơn 2,1km.

Bên cạnh nguyên nhân về mặt địa chất, một khó khăn khác làm cho dự án có thời gian thi công dài là vấn đề mặt bằng. Tại khu vực thi công dự án hiện nay vẫn còn các lồng bè của các hộ dân chưa được di dời. Do vướng các lồng nuôi cá bè nên việc tập kết các máy móc, thiết bị đến khu vực thi công gặp rất nhiều khó khăn.

Do đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị UBND TP Biên Hòa, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai sớm hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để đảm bảo có mặt bằng thi công các công trình thuộc dự án.

Trong đó, sớm di dời 20 hộ dân nuôi cá lồng, bè phạm vi từ cầu Thống Nhất ra mỗi bên 200m về phía thượng lưu và hạ lưu sông Cái.

Dự án đầu tư xây dựng trục đường trung tâm thành phố Biên Hoà nhằm mục tiêu giảm áp lực về lưu lượng xe tại các nút giao thông ngã tư Vườn Mít, ngã tư Lạc Cường và tuyến đường Phạm Văn Thuận. Đồng thời, đây cũng là tuyến đường được định hình trở thành trục chính vào TP Biên Hòa với đầy đủ công trình hạ tầng, khai thác lợi thế sông Đồng Nai, tạo cảnh quan đô thị.

Theo kết quả đấu thầu, đơn vị trúng thầu gói thầu số 11 (xây dựng phần cầu Thống Nhất, đường dẫn 2 đầu cầu và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ trong quá trình thi công thuộc dự án xây dựng đường trục trung tâm TP.Biên Hòa), là liên danh Công ty CP đầu tư xây dựng số 1 Mê Kông; Công ty CP xây dựng hạ tầng CII; Công ty CP Vinadelta; Công ty CP SHC. 

HÀ ANH CHIẾN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM thi công trở lại cây cầu hơn 900 tỉ đồng sau 4 năm đình trệ

MINH QUÂN - ANH TÚ |

TPHCM – Cầu Nam Lý ở thành phố Thủ Đức có tổng vốn 919 tỉ đồng được thi công trở lại sau 4 năm tạm ngưng, dự kiến kiến hoàn thành vào giữa năm sau.

Hà Nội xây dựng cầu Tân Phú bắc qua sông Đáy

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội đã phê duyệt chủ trương đầu tư với 21 dự án đầu tư công, trong đó đáng chú ý có dự án xây dựng cầu Thượng Cát và cầu Tân Phú bắc qua sông Đáy (huyện Quốc Oai và huyện Hoài Đức).

Hà Nội: Cầu bộ hành có cũng như không

Phạm Đông - Thu Hiền |

Hà Nội có khoảng 70 cầu bộ hành và 23 hầm bộ hành dành cho người đi bộ, nhưng trên thực tế người dân vẫn bất chấp nguy hiểm để cắt ngang dòng phương tiện dày đặc để qua đường.

Giá nhà ở xã hội vẫn cao so với thu nhập của công nhân

B.Hân - M.Phương |

Có một căn nhà ở xã hội sau nhiều năm thuê trọ là mơ ước của nhiều gia đình công nhân. Nhưng số tiền để dành mua nhà ở xã hội là quá lớn so với thu nhập, nếu muốn mua phải vay mượn, trả nợ nên nhiều gia đình công nhân đành gác lại mong muốn này.

Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Để đầu tàu không tiếp tục giảm tốc

MINH QUÂN |

GRDP của TP Hồ Chí Minh trong quý I/2023 ước đạt khoảng 360.000 tỉ đồng, chỉ tăng trưởng 0,7% so với cùng kỳ năm 2022. Mức tăng trưởng này thấp nhất trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương và đứng thứ 56/63 tỉnh, thành.

Chuyên gia lưu ý các yếu tố đầu tư trong môi trường hạ lãi suất

Thái Mạnh |

Thời gian gần đây, Ngân Hàng Nhà Nước đã liên tục thực hiện các đợt giảm lãi suất nhằm trợ lực cho doanh nghiệp cũng như nền kinh tế. Đáng chú ý, việc lãi suất liên tục giảm sẽ khiến dòng tiền nhàn rỗi chảy nhiều hơn vào các kênh đầu tư.

Ông Trump đối mặt với khoảng 30 cáo buộc hình sự

Thanh Hà |

Cựu Tổng thống Donald Trump bị truy tố với khoảng 30 cáo buộc hình sự liên quan đến gian lận tài liệu trong bản cáo trạng chống lại ông ở New York, Mỹ.

Thời tiết hôm nay 1.4: Cuối tuần miền Bắc sương mù mưa nhỏ, trời lạnh

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 1.4, miền Bắc sáng sớm và đêm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Trời lạnh với nhiệt độ thấp nhất khoảng 19 - 21 độ C. Nam Bộ ngày nắng với nhiệt độ cao nhất có nơi 35 - 37 độ C, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.

TPHCM thi công trở lại cây cầu hơn 900 tỉ đồng sau 4 năm đình trệ

MINH QUÂN - ANH TÚ |

TPHCM – Cầu Nam Lý ở thành phố Thủ Đức có tổng vốn 919 tỉ đồng được thi công trở lại sau 4 năm tạm ngưng, dự kiến kiến hoàn thành vào giữa năm sau.

Hà Nội xây dựng cầu Tân Phú bắc qua sông Đáy

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội đã phê duyệt chủ trương đầu tư với 21 dự án đầu tư công, trong đó đáng chú ý có dự án xây dựng cầu Thượng Cát và cầu Tân Phú bắc qua sông Đáy (huyện Quốc Oai và huyện Hoài Đức).

Hà Nội: Cầu bộ hành có cũng như không

Phạm Đông - Thu Hiền |

Hà Nội có khoảng 70 cầu bộ hành và 23 hầm bộ hành dành cho người đi bộ, nhưng trên thực tế người dân vẫn bất chấp nguy hiểm để cắt ngang dòng phương tiện dày đặc để qua đường.