Đề xuất TP HCM phát triển theo hướng đa trung tâm

Huân Cao |

Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM vừa đưa ra đề án quy hoạch phát triển TP HCM đến năm 2025 theo hướng có nhiều trung tâm, thay vì chỉ một trung tâm như hiện nay là quá tải về dân số và phương tiện.

Theo phương án, trong tương lại TP HCM sẽ hình thành nhiều khu trung tâm khác nhau để giãn dân, giảm tải cho trung tâm hiện tại ngày càng quá tải về dân số và phương tiện.

Hiện Sở Quy hoạch - Kiến trúc đang tham mưu cho UBND TP HCM thuê tư vấn nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2025 sẽ mở rộng phát triển về 4 hướng.

Theo đó, phía đông bao gồm quận 2, 9, Thủ Đức sẽ được phát triển các khu đô thị dọc theo hành lang cao tốc TP.HCM - Dầu Giây, xa lộ Hà Nội.

Phía nam gồm quận 7, huyện Nhà Bè sẽ dựa vào điều kiện thủy văn, địa hình nhiều sông rạch để phát triển đô thị, hạ tầng phục vụ tiêu thoát nước.

Phía tây bắc gồm quận 12, huyện Hóc Môn và Củ Chi có quỹ đất rộng và điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển các khu đô thị mới, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Phía tây nam gồm huyện Bình Chánh, quận Tân Phú và Bình Tân chỉ phát triển hạ tầng kỹ thuật phù hợp.

Khu vực nội đô sẽ được cải tạo lại và phát triển các không gian ngầm quanh khu vực nhà ga metro thành các trung tâm thương mại, tiện ích gắn với phương tiện công cộng.

Sáng  26.7, trao đổi với PV Báo Lao Động, PGS.TS Tôn Nữ Quỳnh Trân - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đô thị và Phát triển cho rằng, khi đọc đề án này bà hoàn toàn ủng hộ phương hướng phát triển thành phố theo hướng đa cực, đa trung tâm và đây là xu thế chung của các đô thị lớn trên thế giới.

Theo bà Trân, vừa qua cơ quan chức năng có đề xuất lắp trạm thu phí xe ô tô vào trung tâm để hạn chế ùn tắc và tránh quá tải, chỉ là mới giải quyết phần ngọn. Cái phần gốc chính là việc giản dân, phát triển thành phố theo hướng đa cực, đa trung tâm như phương án của Sở Quy hoạch Kiến trúc đề ra.

Huân Cao
TIN LIÊN QUAN

Thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM: "Phải có sự đồng tình của người dân"

Huân Cao |

Về đề án lắp 34 trạm thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM để giảm ùn tắc, thượng tá Huỳnh Trung Phong - Trường phòng CSGT Đường bộ, đường sắt Công an TP HCM cho rằng đề án cần sự đồng tình và ủng hộ của người dân thì mới thực thi được.

Giải bài toán ùn tắc ở trung tâm, đáp án không phải là thu phí

Huân Cao |

Phản biện về đề án lắp trạm thu phí ôtô vào trung tâm TPHCM để tránh ùn tắc, PGS.TS Tôn Nữ Quỳnh Trân - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đô thị và Phát triển đã có những chia sẻ với Báo Lao Động về những giải pháp mang tính khoa học, thay vì chỉ chăm chăm thu phí.

Lắp trạm thu phí vào trung tâm TPHCM: Từ 1.660 tỉ giảm còn 250 tỉ đồng

Huân Cao |

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa đề xuất lắp 34 trạm thu phí ôtô vào khu trung tâm với kinh phí 250 tỉ đồng. Trong khi đó, cũng là đề án này, cách đây 2 năm có đề xuất kinh phí lên đến 1.660 tỉ đồng và gặp phải sự phản ứng của người dân.

Công đoàn tiếp tục nỗ lực vì đoàn viên, người lao động

Thu Trà (thực hiện) |

Năm 2022, các cấp Công đoàn đã nỗ lực vượt khó, đạt nhiều kết quả, mang lại niềm tin cho đoàn viên, người lao động. Năm 2023, chủ đề hoạt động của tổ chức Công đoàn là “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở”.  Đây cũng là năm vừa tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII, tổ chức thành công Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, vừa phải tập trung thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Trước thềm Xuân Quý Mão năm 2023, Báo Lao Động phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Cảnh sát giao thông TPHCM ngăn chặn gần 100 xe máy đua xe ngày mùng 1 Tết

Anh Tú |

TPHCM - Sáng mùng 1 Tết, Tổ Phòng chống đua xe trái phép thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TPHCM) phát hiện 1 tốp khoảng 100 xe tụ tập, lưu thông thành đoàn, nẹt pô, phóng nhanh lạng lách, gây rối trật tự công cộng đoạn từ đường Lý Thường Kiệt đến Thành Thái, quận 10,… nên đã tổ chức chặn bắt, xử lý.

Giờ thứ 9: Giả điên - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nhân vật người đàn ông trong câu chuyện chúng tôi kể dưới đây là trường hợp hiếm hoi đã tìm lại được mối tình đầu của mình, tìm lại được niềm hạnh phúc ở tuổi già. Để tìm lại được hạnh phúc đã mất đó, ông đã buộc phải đánh đổi và từ bỏ mọi thứ, thậm chí buộc phải giả điên...

Cô gái Nga yêu Việt Nam từ những điều bình dị

HUYỀN PHẠM |

Lần đầu ghé thăm Việt Nam, Sonya Firsova đơn giản nghĩ đó là một kỳ nghỉ kéo dài vài tháng vào cuối năm 2017 – như mọi quốc gia cô từng ghé thăm. Hành trình khám phá Châu Á năm ấy của Sonya tiếp tục, cô rong ruổi từ Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc tới Ấn Độ... cùng em gái Viola. Cho đến một ngày, chợt nhận ra Việt Nam chính là nơi họ muốn quay trở lại nhất, hai chị em quyết định gắn bó với đất nước này.

Cứu hộ thành công cụ bà 80 tuổi rơi xuống vực sâu ở Đắk Lắk

BẢO TRUNG |

Ngày 22.1, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã có báo cáo về việc cứu hộ thành công cụ bà N.T.H (SN 1943, TP.Buôn Ma Thuột) sau khi rơi xuống vực sâu.

Thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM: "Phải có sự đồng tình của người dân"

Huân Cao |

Về đề án lắp 34 trạm thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM để giảm ùn tắc, thượng tá Huỳnh Trung Phong - Trường phòng CSGT Đường bộ, đường sắt Công an TP HCM cho rằng đề án cần sự đồng tình và ủng hộ của người dân thì mới thực thi được.

Giải bài toán ùn tắc ở trung tâm, đáp án không phải là thu phí

Huân Cao |

Phản biện về đề án lắp trạm thu phí ôtô vào trung tâm TPHCM để tránh ùn tắc, PGS.TS Tôn Nữ Quỳnh Trân - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đô thị và Phát triển đã có những chia sẻ với Báo Lao Động về những giải pháp mang tính khoa học, thay vì chỉ chăm chăm thu phí.

Lắp trạm thu phí vào trung tâm TPHCM: Từ 1.660 tỉ giảm còn 250 tỉ đồng

Huân Cao |

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa đề xuất lắp 34 trạm thu phí ôtô vào khu trung tâm với kinh phí 250 tỉ đồng. Trong khi đó, cũng là đề án này, cách đây 2 năm có đề xuất kinh phí lên đến 1.660 tỉ đồng và gặp phải sự phản ứng của người dân.