Lắp trạm thu phí vào trung tâm TPHCM: Từ 1.660 tỉ giảm còn 250 tỉ đồng

Huân Cao |

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa đề xuất lắp 34 trạm thu phí ôtô vào khu trung tâm với kinh phí 250 tỉ đồng. Trong khi đó, cũng là đề án này, cách đây 2 năm có đề xuất kinh phí lên đến 1.660 tỉ đồng và gặp phải sự phản ứng của người dân.

Thời điểm thích hợp nên đề xuất?

Trao đổi với PV Báo Lao Động, đại diện Sở GTVT cho biết, đây là thời điểm thích hợp để Sở đề xuất dự án thu phí xe ôtô vào trung tâm, bởi các vướng mắc về công nghệ thu phí, chế tài và pháp lý đã được tháo gỡ.

Theo đại diện Sở GTVT, dựa trên cơ sở đề xuất của Cty CP công nghệ Tiên Phong, Sở kiến nghị UBND TP chấp thuận triển khai dự án theo hình thức đầu tư công, thay vì hợp tác công - tư như phương án trước đây.

"Việc thu phí do cơ quan nhà nước thực hiện và chỉ thuê doanh nghiệp vận hành hệ thống. Hiện công nghệ thu phí nhận dạng qua tần số vô tuyến đã phổ biến, các trạm BOT trên toàn quốc đều áp dụng để thu phí không dừng. Mặt khác, Nghị quyết 54 của Quốc hội cho phép TPHCM ban hành một số loại phí, đây là cơ sở để chúng tôi đưa ra đề xuất trên" - đại diện Sở GTVT nói.

Sơ đồ lắp hàng chục trạm thu phí ô tô vào trung tâm. Ảnh: ST
Sơ đồ lắp hàng chục trạm thu phí ô tô vào trung tâm. Ảnh: ST

Từ 1.660 tỉ giảm còn 250 tỉ đồng

Cách đây 2 năm, Cty CP Công nghệ Tiên Phong đề xuất lập vành đai thu phí ôtô vào trung tâm, với tổng mức đầu tư lên đến 1.660 tỉ đồng và đã gặp sự phản ứng của người dân.

Tuy nhiên, theo đề xuất mới đây của Sở GTVT TPHCM, tổng mức đầu tư dự án chỉ còn khoảng 250 tỉ đồng, giảm hơn 1.400 tỉ đồng so với dự toán kinh phí mà phía Cty Tiên Phong đưa ra năm 2017.

Trao đổi với PV báo Lao Động về sự chênh lệch "khủng" này, ông Lâm Thiếu Quân - Tổng Giám đốc Cty Tiên Phong giải thích, thời điểm mà đơn vị đề xuất trước đây là tính luôn cả chi phí gắn chip và đầu tư hệ thống đường truyền.

"Hiện tại, chip thu phí tự động được Cty TNHH Thu phí tự động (VETC) gắn miễn phí tại các BOT và dùng được luôn tại trạm thu phí vào trung tâm. Mặt khác, hệ thống thanh toán đi thuê nên chi phí này bị loại ra khỏi tổng mức đầu tư ban đầu" - ông Quân nói.

Đại diện Sở GTVT giải thích, nếu như năm 2017, Cty Tiên Phong đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư, thì nay Sở đề xuất chuyển sang đầu tư công nên chi phí cũng có sự thay đổi.

"Số tiền đầu tư 1.660 tỉ đồng mà nhà đầu tư đề xuất năm 2017 là tổng kinh phí trong vòng 15 năm của dự án, bao gồm chi phí lãi vay, bảo trì và thiết bị công nghệ. Trong khi đó, Sở đề xuất 250 tỉ đồng dựa trên định mức đơn giá chi phí đầu vào như cổng thu phí, hệ thống đường truyền, chi phí thanh toán bù trừ và đã loại chi phí gắn chip" - đại diện Sở GTVT nói.

 
Nhiều chuyên gia giao thông đề xuất chỉ thu phí đối với cao tốc hay tuyến đường mới xây chạy song song với đường cũ. Ảnh: Huân Cao

Đề xuất thiếu tính khả thi 

Trao đổi với PV Báo Lao Động, PGS.TS Tôn Nữ Quỳnh Trân - Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM cho rằng, đề án lần này cần phải làm rõ và chứng minh được tính khả thi khi áp dụng vào thực tiễn.

Theo bà Trân, cần làm rõ mục đích của việc thu phí này là để giải quyết vấn đề gì? Nếu là để giải quyết vấn đề ùn tắc ở khu trung tâm thì chưa có tính khả thi.

"Ở một số nước tiên tiến như Singapore, Anh, Thụy Điển..., họ thu phí ôtô vào khu vực trung tâm, bởi trình độ công nghệ đã đạt đến đỉnh cao, hệ thống giao thông công cộng quá tốt, phục vụ đủ nhu cầu đi lại của người dân. Trong khi đó, giao thông công cộng ở TPHCM chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, sao lại áp dụng thu phí giống họ?" - bà Trân nói.

Trong khi đó, KTS Ngô Viết Nam Sơn ngạc nhiên khi đề án từng đề xuất vào năm 2017, đã gặp sự phản đối của nhiều người, nay lại tiếp tục đưa ra.

Theo ông Sơn, về nguyên tắc thu phí chỉ áp dụng ở các tuyến đường cao tốc, tuyến được xây mới song song với tuyến đường cũ. Đằng này việc thu phí đi trong đường phố, nội đô có từ hàng trăm năm là chưa phù hợp với tình hình thực tiễn tại TPHCM.

"Phương án này không khả thi về mặt kinh tế, chỉ làm lợi cho nhà cung cấp dịch vụ, còn người dân thì gặp bất tiện. Khi nào có một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, tiện lợi phục vụ đủ nhu cầu đi lại của người dân, khi đó mới tính đến việc thu phí ôtô vào khu vực trung tâm" - ông Sơn nói.

Huân Cao
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất lắp 34 cổng thu phí ôtô vào trung tâm TPHCM để giảm ùn tắc

MINH QUÂN |

Theo đề xuất của Sở GTVT TPHCM, 34 cổng thu phí sẽ được lắp đặt trên các tuyến đường quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10 tạo thành vành đai khép kín thu phí ôtô vào trung tâm thành phố.

Hải Phòng: Né trạm thu phí QL10, ôtô đang gây nhiều hệ lụy

BIÊN PHÒNG |

Từ khi trạm thu phí Quốc lộ 10 đi vào hoạt động, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ôtô từ 4 đến 16 chỗ đi vào đường liên thôn thuộc xã Đại Thắng và xã Tiên Cường (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) để né trạm thu phí, gây ra nhiều hệ lụy đối với người dân địa phương.

Cuối năm 2019 phải chuyển sang thu phí tự động không dừng trên toàn quốc

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Đề xuất lắp 34 cổng thu phí ôtô vào trung tâm TPHCM để giảm ùn tắc

MINH QUÂN |

Theo đề xuất của Sở GTVT TPHCM, 34 cổng thu phí sẽ được lắp đặt trên các tuyến đường quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10 tạo thành vành đai khép kín thu phí ôtô vào trung tâm thành phố.

Hải Phòng: Né trạm thu phí QL10, ôtô đang gây nhiều hệ lụy

BIÊN PHÒNG |

Từ khi trạm thu phí Quốc lộ 10 đi vào hoạt động, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ôtô từ 4 đến 16 chỗ đi vào đường liên thôn thuộc xã Đại Thắng và xã Tiên Cường (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) để né trạm thu phí, gây ra nhiều hệ lụy đối với người dân địa phương.

Cuối năm 2019 phải chuyển sang thu phí tự động không dừng trên toàn quốc

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.