Đào tạo nghề đang chịu tác động ngày càng lớn của hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0, đòi hỏi các giải pháp đột phá về đào tạo nghề, từ đổi mới khung pháp lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề và nâng cao cả nhận thức của phụ huynh, học sinh về lộ trình học nghề và cơ hội việc làm đối với nhân lực nghề.
Nhiều học sinh THPT rẽ sang hướng học nghề
Qua ghi nhận của PV, nhiều bạn trẻ sau khi tốt nghiệp THPT đã đăng ký học đại học hoặc cao đẳng, nhưng sau khi theo học đã thấy không phù hợp và chuyển sang học nghề.
Cụ thể như Nguyễn Tài Sơn (Hoài Đức, Hà Nội), sau khi tốt nghiệp THPT đã lựa chọn học hệ cao đẳng. Tuy nhiên, sau một thời gian, Sơn cảm thấy việc học cao đẳng không còn phù hợp với nhu cầu của bản thân nên đã lựa chọn quay về học trung cấp nấu ăn. Tại đây, Sơn đã tìm được niềm đam mê cho nghề mình lựa chọn.
Hiện nay, nhân lực ở các ngành nghề đều trong tình trạng thiếu nguồn cung và ngày càng nhiều học sinh, phụ huynh có cách nhìn tích cực hơn đối với việc chọn học nghề để tham gia thị trường lao động.
Số liệu thống kê tuyển sinh năm 2022 của Bộ GDĐT, cả nước có hơn 300.000 thí sinh không tham gia xét nguyện vọng đại học và có thêm gần 100.000 thí sinh trúng tuyển đại học nhưng không nhập học.
Theo các chuyên gia giáo dục nghề nghiệp, số thí sinh này sẽ rẽ sang hướng học nghề hệ cao đẳng, trung cấp, một phần tham gia sớm vào thị trường lao động. Nắm bắt được xu hướng này, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp đã không ngừng thay đổi, nâng cao chất lượng đào tạo để thu hút sinh viên.
Trường nghề đẩy mạnh liên kết với doanh nghiệp
Bà Trần Thị Kim Bảo - Phó Giám đốc Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân (Hà Nội) - cho rằng, việc nâng cao chất lượng đào tạo giáo dục nghề nghiệp để có những nhân sự chất lượng cao là rất cần thiết.
Đây cũng là nội dung của Quyết định số 522 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025, yêu cầu đổi mới toàn diện hệ thống đào tạo, giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt để nâng cao chất lượng đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tận dụng thời cơ dân số vàng, phục vụ quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đáp ứng quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.
Ngoài việc, xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ người học nghề, đẩy mạnh phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau THCS, THPT theo học tại các trường nghề. Các cơ sở giáo dục dạy nghề cũng cần chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo khoa học, hiệu quả; ứng dụng công nghệ với doanh nghiệp xây dựng các chương trình đào tạo, thực tập gắn với giải quyết việc làm.
Theo bà Phan Thị Hằng - Trưởng phòng Đào tạo, Trường Cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc - để hoạt động giáo dục nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động, nhà trường đẩy mạnh liên kết, ký kết hợp tác với nhiều doanh nghiệp, tạo điều kiện cho học viên làm quen với môi trường làm việc của doanh nghiệp ngay trong quá trình đào tạo. Đồng thời, học viên được tiếp cận với hệ thống máy móc, công nghệ, trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, trau dồi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thực tế.