Đánh thức tiềm năng du lịch hồ Tây

KHÁNH AN |

Theo Viện trưởng Phát triển du lịch Châu Á, nếu các dịch vụ ở hồ Tây phong phú hơn thì việc phát triển du lịch Hà Nội trong một góc nhìn mới sẽ rất ấn tượng.

UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến dự thảo quy định quản lý hồ Tây.

Dự thảo nêu 12 loại hình dịch vụ được phép hoạt động. Đó là kinh doanh tàu du lịch, thuyền, xuồng canô, xe đạp nước trên hồ (không lưu trú qua đêm); vận chuyển hành khách bằng phương tiện thủy (kết hợp các công ty lữ hành du lịch quốc tế và nội địa trong khu vực);

Dịch vụ bơi thuyền (gồm chèo thuyền sup, thuyền kayak, thuyền peritxia, chèo thuyền rồng, thuyền truyền thống); hoạt động thuyền lướt ván, thuyền buồm; bơi lặn.

Ngoài ra, thành phố cũng muốn hồ Tây phát triển nhiều dịch vụ du lịch văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, thể thao; biểu diễn nhạc nước; khinh khí cầu; bay dù lượn; kinh doanh sân tập golf nước trên hồ.

Nếu ai từng đi qua hồ Tây chắc không còn lạ lẫm với những chiếc du thuyền bỏ hoang, xơ xác. Ảnh: Thu Hiền
Nếu ai từng đi qua hồ Tây chắc không còn lạ lẫm với những chiếc du thuyền bỏ hoang, xơ xác. Ảnh: Thu Hiền

Theo ông Phạm Hải Quỳnh - Viện trưởng Phát triển du lịch Châu Á, Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam, ở rất nhiều nước trên thế giới, cũng như nhiều địa phương ở Việt Nam, mô hình tham quan du lịch trên sông, hồ đóng một vai trò rất quan trọng.

Đây cũng là một mô hình thu hút khách du lịch đến với địa phương.

Ông Quỳnh đánh giá mô hình du thuyền trên hồ Tây trước đây hoạt động khá hiệu quả, nhưng do vấn đề quản lý và ảnh hưởng đến môi trường nên đã bị đóng cửa.

Việc mở lại dịch vụ trên Hồ Tây hay mở thêm dịch vụ du lịch mới sẽ không tránh khỏi ảnh hưởng đến môi trường.

Vậy nên, khi mở ra bất kỳ dịch vụ nào mới, đơn vị phụ trách cần lường trước các trường hợp cũng như có phương án xử lý môi trường tối ưu.

“Theo Nghị quyết 08 của Bộ chính trị, xác định đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thì chúng ta cần mở thêm càng nhiều dịch vụ cho Hà Nội để thu hút du khách.

Thay vì cấm du thuyền hoạt động như trước đây, chúng ta nên có những quy chuẩn và có những phương pháp quản lý chặt chẽ về môi trường.

Việc mở các dịch vụ du lịch như tàu du lịch, thuyền, xuồng ca nô, xe đạp nước trên hồ hoặc lướt ván thuyền buồm, bơi lặn… sẽ giúp thu hút khách khi đến với Hà Nội nói chung và hồ Tây nói riêng” – ông Quỳnh nói.

Ông Quỳnh cho hay, từ trước đến nay, Hà Nội là điểm đến của nhiều khách du lịch. Thế nhưng, dịch vụ du lịch trải qua các năm không có nhiều thay đổi - vẫn là những tour truyền thống và những tour văn hóa, lịch sử.

“Du khách khi đến Hà Nội thường đến với hồ Tây. Đến cả người dân Hà Nội quanh năm đều thích tập thể dục, đạp xe, hay đến hồ Tây để thư giãn. Vì vậy có thể nói hai chữ “hồ Tây” rất ấn tượng và thu hút rất nhiều người muốn đến.

Nếu các dịch vụ ở hồ Tây mà phong phú thì việc phát triển du lịch Hà Nội trong một góc nhìn mới sẽ rất ấn tượng” - Viện trưởng Phát triển du lịch Châu Á khẳng định.

 
Hà Nội là điểm đến yêu thích của nhiều khách du lịch. Ảnh: Khánh An

Trước đó vào năm 2015, Hà Nội giao các đơn vị liên quan dời bến thủy nội địa đầu Thụy Khuê, phía giao cắt với đường Thanh Niên về khu vực Đầm Bảy thuộc phường Nhật Tân.

Thành phố cũng chỉ đạo quận Tây Hồ rà soát, yêu cầu các đơn vị có phương tiện thủy nội địa cũ nát không sử dụng di chuyển khỏi khu vực hồ Tây.

Đầu năm 2017, Hà Nội yêu cầu chấm dứt hoàn toàn hoạt động kinh doanh dịch vụ, văn hóa, thể thao du lịch, vui chơi giải trí, nuôi trồng khai thác thủy sản của các doanh nghiệp trong phạm vi quản lý hồ Tây.

Các chủ phương tiện tàu thuyền du lịch, nhà nổi phải tự tháo dỡ phương tiện và di dời, tuy nhiên đến đầu năm 2023, việc này vẫn chưa hoàn tất.

Hồ Tây rộng hơn 527 ha, chu vi xung quanh hồ khoảng 19 km. Hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Tây cơ bản được hoàn thiện đồng bộ từ taluy mái kè với đường dạo, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh.

Xung quanh hồ và vùng phụ cận có 22 di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng và một số làng nghề truyền thống nổi tiếng.

KHÁNH AN
TIN LIÊN QUAN

Lấy ý kiến mở lại du thuyền trên Hồ Tây và nỗi lo của người dân

TÙNG GIANG - THUỲ DƯƠNG |

Trước thông tin Hà Nội bắt đầu lấy ý kiến dự thảo quy định quản lý hồ Tây, trong đó nêu các loại hình dịch vụ được phép hoạt động. Bên cạnh sự mong đợi, nhiều người dân tỏ ra lo ngại về ô nhiễm môi trường quanh hồ khi các dịch vụ đi vào hoạt động.

Hà Nội mở lại tàu du lịch trên hồ Tây, chuyên gia môi trường nói gì?

Tùng Giang - Đinh Thiện |

Sau 6 năm dừng hoạt động dịch vụ văn hóa, thể thao, tàu du lịch ở hồ Tây, Hà Nội dự kiến sẽ cho phép các loại hình kinh doanh này mở lại. Theo TS.Hoàng Dương Tùng, thành phố nghiên cứu cho mở lại cần phải dựa trên các tiêu chí bảo vệ cảnh quan, môi trường và chất lượng nước hồ Tây sau cùng mới tính đến tiêu chí lợi nhuận thu được.

Cận cảnh những du thuyền tiền tỉ bỏ hoang còn sót lại trên hồ Tây

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Những chiếc du thuyền bị bỏ hoang nhiều năm tại hồ Tây đều trong tình trạng hoen rỉ, xuống cấp nghiêm trọng... nhưng vẫn chưa được xử lý.

Vụ án liên quan đến cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang: Giảm án cho 2 bị cáo

Việt Dũng |

Trong vụ án sai phạm liên quan đến cựu Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang, ngoài một bị cáo đã chết, toà phúc thẩm chấp nhận giảm án cho 2 người còn lại.

Đội tuyển nữ Việt Nam lọt top 5 Châu Á và duy trì vị trí số 1 khu vực

HOÀNG HUÊ |

Đội tuyển nữ Việt Nam tăng 1 bậc lên hạng 33 thế giới và thứ 5 tại Châu Á, theo bảng xếp hạng quý I/2023 do Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) công bố.

Lập trạm BTS giả phát tán tin nhắn khiêu dâm trên điện thoại

HỮU CHÁNH |

Với trạm BTS giả này, các đối tượng có thể đặt tên tin nhắn (brandname) theo mong muốn, sau đó đặt BTS giả xen vào giữa kết nối của điện thoại và trạm BTS thật để thực hiện cuộc tấn công trung gian, nhằm mục đích lừa đảo người dùng.

Hàng trăm ô tô điện tại thị xã Cửa Lò có nguy cơ dừng hoạt động

Quang Đại - Quỳnh Trang |

Hàng trăm chủ xe điện ở phố biển Cửa Lò (Nghệ An) đồng loạt kêu cứu trước nguy cơ phải dừng hoạt động vì yêu cầu phải có đăng ký, đăng kiểm.

Trở lại nơi xuất hiện căn bệnh lạ ở xứ Mường Phú Thọ

Minh Nguyễn |

Căn bệnh lạ ở Phú Thọ đã khiến 8 người tử vong, 3 cháu bé còn sống đang bị bệnh tật hành hạ sống dở chết dở.

Lấy ý kiến mở lại du thuyền trên Hồ Tây và nỗi lo của người dân

TÙNG GIANG - THUỲ DƯƠNG |

Trước thông tin Hà Nội bắt đầu lấy ý kiến dự thảo quy định quản lý hồ Tây, trong đó nêu các loại hình dịch vụ được phép hoạt động. Bên cạnh sự mong đợi, nhiều người dân tỏ ra lo ngại về ô nhiễm môi trường quanh hồ khi các dịch vụ đi vào hoạt động.

Hà Nội mở lại tàu du lịch trên hồ Tây, chuyên gia môi trường nói gì?

Tùng Giang - Đinh Thiện |

Sau 6 năm dừng hoạt động dịch vụ văn hóa, thể thao, tàu du lịch ở hồ Tây, Hà Nội dự kiến sẽ cho phép các loại hình kinh doanh này mở lại. Theo TS.Hoàng Dương Tùng, thành phố nghiên cứu cho mở lại cần phải dựa trên các tiêu chí bảo vệ cảnh quan, môi trường và chất lượng nước hồ Tây sau cùng mới tính đến tiêu chí lợi nhuận thu được.

Cận cảnh những du thuyền tiền tỉ bỏ hoang còn sót lại trên hồ Tây

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Những chiếc du thuyền bị bỏ hoang nhiều năm tại hồ Tây đều trong tình trạng hoen rỉ, xuống cấp nghiêm trọng... nhưng vẫn chưa được xử lý.