Cơ hội phát triển đô thị từ Vành đai 4 Vùng Thủ đô

Hiếu Anh |

Vành đai 4 Vùng Thủ đô đã được khởi công. Ngoài nhiệm vụ phát triển giao thông, Vành đai 4 còn tạo động lực phát triển nhiều dự án đô thị mới.

Theo quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội được xác định là trung tâm đầu não chính trị, hành chính của cả nước, đô thị loại đặc biệt; là trung tâm văn hóa, giáo dục đào tạo và khoa học kỹ thuật quan trọng của cả nước; là một trong những trung tâm kinh tế, du lịch, thương mại, dịch vụ của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Trong đó định hướng phát triển hệ thống dịch vụ thương mại khu vực đô thị trung tâm, trong đó các khu đô thị dọc tuyến đường Vành đai 4. Do vậy việc sớm đầu tư xây dựng Dự án Vành đai 4 để phát huy hiệu quả của tuyến vành đai liên vùng, tăng khả năng kết nối giao thông giữa các tỉnh trong Vùng Thủ đô, liên kết các tuyến đường bộ hướng tâm, tạo dịch vụ vận tải chủ động, hiệu quả trong phát triển kinh tế khu vực là hết sức cần thiết.

Hành lang vận tải theo hướng đường Vành đai 4 có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng của khu vực và đất nước. Kết nối trung tâm chính trị thủ đô Hà Nội với các tỉnh trong Vùng Thủ đô; đi qua địa phận của thành phố Hà Nội, tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và có sức lan tỏa đến các địa phương lân cận; kết nối thuận lợi với cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hệ thống đường sắt quốc gia... Có thể nói đây là hành lang vận tải liên vùng đặc biệt quan trọng của khu vực Vùng Thủ đô.

 Phác họa hình ảnh cao tốc Vành đai 4. Ảnh: Phạm Đông
Phác họa hình ảnh cao tốc Vành đai 4. Ảnh: Phạm Đông

Trao đổi với Báo Lao Động mới đây, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Đường cao tốc Việt Nam cho biết, tuyến đường Vành đai 4 không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông mà còn mở rộng không gian phát triển cho thành phố Hà Nội và các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh.

Vành đai 4 góp phần kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô, tăng khả năng kết nối tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Ngoài ra, Vành đai 4 - Vùng Thủ đô hình thành sẽ là tiền đề để thành phố Hà Nội và các tỉnh phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế đô thị và nông thôn khu vực hai bên tuyến đường nói riêng và Vùng Thủ đô nói chung, tạo không gian phát triển quỹ đất, tạo nguồn lực đầu tư phát triển.

Trong tổng thể dự án, ngoài việc cần thiết phải đầu tư hệ thống đường cao tốc Vành đai 4, cùng với phát triển đô thị, công nghiệp, dân cư cần thiết phải đầu tư xây dựng hệ thống đường song hành đồng bộ với tuyến cao tốc Vành đai 4.

Việc này nhằm các mục đích bảo đảm giao thông khu vực đô thị; thúc đẩy tốc độ đô thị hóa, các khu công nghiệp phù hợp với định hướng điều chỉnh quy hoạch thành phố Hà Nội và dọc hai bên tuyến của các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh; phù hợp với các đồ án quy hoạch các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang được triển khai; tạo không gian phát triển mới khai thác hiệu quả khoảng 6.500ha quỹ đất phía Tây đường Vành đai 4 địa phận thành phố Hà Nội đang được được điều chỉnh quy hoạch.

Do vậy, việc sớm đầu tư hoàn thành tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội theo quy hoạch nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo động lực, sức lan tỏa để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và đất nước là rất cần thiết.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất chia dự án thành phần 3 của đường Vành đai 4 thành 2 dự án

PHẠM ĐÔNG |

Tổng mức đầu tư dự án PPP thành phần 3 cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là 55.052 tỉ đồng. UBND TP Hà Nội đề xuất phân chia dự án PPP thành phần 3 thành dự án thành phần hạng mục vốn ngân sách và dự án vốn đầu tư BOT.

Giá đất đìu hiu quanh khu vực Vành đai 4 Hà Nội

ANH HUY |

Những năm trước đây, tình trạng sốt đất “ăn” theo quy hoạch hạ tầng thường xuyên xảy ra. Trong khi đó, hiện tại, tình trạng này đã không còn, thậm chí những khu vực như Vành đai 4 (Hà Nội) vừa mới được khởi công nhưng giá đất vẫn đìu hiu…

Lãnh đạo Cục Đường cao tốc nói về những lợi ích từ tuyến đường Vành đai 4

Hiếu Anh |

Tuyến đường Vành đai 4 đã chính thức được khởi công. Theo ông Lê Kim Thành - Cục trưởng Cục Đường Cao tốc Việt Nam - nhiều tuyến đường trong nội đô được kỳ vọng sẽ thoát khỏi ùn tắc khi đường Vành đai 4 hoàn thành.

Tọa đàm: Đề xuất bổ sung viên chức dân số cơ sở được hưởng phụ cấp theo Nghị định 05

NHÓM PV |

Nghị định 05/2023 của Chính phủ nhằm tăng phụ cấp ưu đãi nghề cho viên chức y tế để kịp thời động viên, khích lệ đội ngũ này yên tâm gắn bó với nghề. Nhưng, việc triển khai Nghị định cũng có những bất cập, nhất là đối với đội ngũ cán bộ, viên chức ngành Dân số, khiến lực lượng này trên cả nước bất bình. Nhiều người nản lòng với công tác dân số, hay thậm chí muốn rời bỏ ngành...

Trước lễ 2.9, người dân Thủ đô có thêm dịch vụ xe đạp điện công cộng để di chuyển

Tô Thế |

100 xe đạp điện trong dự án xe đạp công cộng được triển khai tại Hà Nội đang được vận chuyển về Việt Nam. Trước dịp lễ 2.9.2023, người dân và du khách khi tới Thủ đô có thể bắt đầu trải nghiệm dịch vụ này.

Xác minh vụ biển ngũ quý 6 cùng đeo trên 3 xe ô tô tại Thái Nguyên

Việt Bắc |

Cơ quan chức năng đã xác định 2 trong số 3 ô tô sử dụng biển số ngũ quý 6 xuất hiện tại Thái Nguyên là biển số giả, không đúng với loại xe được cấp.

Cận cảnh khu "đất vàng” ở Cần Thơ sẽ được đấu giá

Tạ Quang |

Cần Thơ - UBND TP Cần Thơ sẽ tiến hành đấu giá khu đất của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ.

Công nhân tử vong vì không được tập huấn, chủ mỏ đá bị phạt 8 triệu đồng

Tân Văn |

Cao Bằng - Trong quá trình khai thác tại mỏ đá Km10 Phia Bo (xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc), một công nhân đã gặp tai nạn và tử vong.

Đề xuất chia dự án thành phần 3 của đường Vành đai 4 thành 2 dự án

PHẠM ĐÔNG |

Tổng mức đầu tư dự án PPP thành phần 3 cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là 55.052 tỉ đồng. UBND TP Hà Nội đề xuất phân chia dự án PPP thành phần 3 thành dự án thành phần hạng mục vốn ngân sách và dự án vốn đầu tư BOT.

Giá đất đìu hiu quanh khu vực Vành đai 4 Hà Nội

ANH HUY |

Những năm trước đây, tình trạng sốt đất “ăn” theo quy hoạch hạ tầng thường xuyên xảy ra. Trong khi đó, hiện tại, tình trạng này đã không còn, thậm chí những khu vực như Vành đai 4 (Hà Nội) vừa mới được khởi công nhưng giá đất vẫn đìu hiu…

Lãnh đạo Cục Đường cao tốc nói về những lợi ích từ tuyến đường Vành đai 4

Hiếu Anh |

Tuyến đường Vành đai 4 đã chính thức được khởi công. Theo ông Lê Kim Thành - Cục trưởng Cục Đường Cao tốc Việt Nam - nhiều tuyến đường trong nội đô được kỳ vọng sẽ thoát khỏi ùn tắc khi đường Vành đai 4 hoàn thành.