Đề xuất chia dự án thành phần 3 của đường Vành đai 4 thành 2 dự án

PHẠM ĐÔNG |

Tổng mức đầu tư dự án PPP thành phần 3 cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là 55.052 tỉ đồng. UBND TP Hà Nội đề xuất phân chia dự án PPP thành phần 3 thành dự án thành phần hạng mục vốn ngân sách và dự án vốn đầu tư BOT.

UBND TP Hà Nội vừa có Tờ trình số 263/TTr-UBND gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định Nhà nước tiến hành thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 3 - Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội theo phương thức PPP (đối tác công - tư).

Theo đó, tổng mức đầu tư dự án PPP thành phần 3 cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là 55.052 tỉ đồng. UBND TP Hà Nội đề xuất phân chia dự án PPP thành phần 3 thành dự án thành phần hạng mục 3.1 (vốn ngân sách) và dự án thành phần 3.2 (vốn đầu tư BOT).

Trong đó, dự án thành phần hạng mục 3.1, tổng mức đầu tư 26.596 tỉ đồng, sẽ đầu tư xây dựng cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Hoài Thượng và các đoạn tuyến: Từ trước nút giao Quốc lộ 6 đến hết nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn tuyến nối 9,7 km.

Cụ thể, đoạn trên địa bàn Hà Nội sẽ tập trung đầu tư toàn bộ cầu Hồng Hà (từ khoảng Km10+663 đến khoảng Km15+041) và đường cao tốc đoạn tuyến từ trước nút giao quốc lộ 6 (khoảng Km36+167) đến hết cầu Mễ Sở (khoảng Km59+500).

Đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên sẽ xây dựng đường cao tốc đoạn tuyến từ cầu Mễ Sở (khoảng Km59+500) đến hết nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (khoảng Km67+500).

Đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh sẽ xây dựng cầu Hoài Thượng (từ khoảng Km96+000 đến khoảng Km97+000) và đường cao tốc đoạn tuyến nối 9,7 km (bao gồm nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long và hoàn thiện nút giao Tây Nam).

Đối với dự án thành phần hạng mục 3.2, tổng mức đầu tư 28.456 tỉ đồng, Hà Nội đề xuất đầu tư xây dựng đường cao tốc các đoạn: Từ nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến trước nút giao Quốc lộ 6 (không bao gồm cầu Hồng Hà), từ sau nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến trước nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long (không bao gồm cầu Hoài Thượng) theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, việc phân chia như vậy nhằm bảo đảm phù hợp với công tác quản lý 2 nguồn vốn tại dự án PPP thành phần 3 là vốn ngân sách và vốn do nhà đầu tư huy động.

Cũng tại tờ trình này, UBND TP Hà Nội đề nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương giao thành phố là cơ quan chủ quản, quyết định đầu tư dự án thành phần hạng mục 3.1 và giao Ban quản lý dự án chuyên ngành của thành phố là chủ đầu tư thực hiện Dự án thành phần hạng mục 3.1 trong dự án PPP theo quy định của pháp luật về đầu tư công, tổ chức triển khai độc lập và song hành với Dự án thành phần hạng mục 3.2 do nhà đầu tư thực hiện.

Đối với dự án thành phần hạng mục 3.2, để bảo đảm tính khả thi tài chính, Hà Nội đề xuất áp dụng mức lợi nhuận cho phần vốn chủ sở hữu là 11,77%/năm; mức lãi suất áp dụng cho phần vốn vay tạm tính là 10,33%/năm trên cơ sở tham khảo các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đang triển khai.

UBND TP Hà Nội kiến nghị cho phép thành phố tổ chức lựa chọn nhà đầu tư ngay sau khi Báo cáo nghiên cứu dự án thành phần 3 được phê duyệt và được phép tổ chức thu phí, quản lý, vận hành, khai thác toàn tuyến trên cả tiểu dự án đầu tư công theo Nghị quyết số 56/2022/QH15.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Để những công trình giao thông là động lực cho Thủ đô cất cánh

PHƯƠNG ANH - VĨNH HOÀNG |

Đối với Vùng Thủ đô nói chung và Hà Nội nói riêng, việc đầu tư hoàn thành dự án đường Vành đai 4 là hết sức cần thiết và cấp bách, đó là động lực thúc đẩy sự phát triển về mọi mặt kinh tế - xã hội, định hình chuỗi siêu đô thị của Vùng Bắc bộ cũng như cả nước.

Vành đai 4 mở rộng không gian phát triển, giải bài toán ách tắc nội đô

PHẠM ĐÔNG |

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội được xác định là vành đai liên vùng, khu kinh tế trọng điểm Vùng Thủ đô Hà Nội.

Khởi công Vành đai 4 chỉ là thắng lợi bước đầu, công việc còn rất lớn

PHẠM ĐÔNG - HẢI NGUYỄN |

Sáng 25.6, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu (giai đoạn 1 - Đồng Tháp).

Bắt giám đốc và 1 đăng kiểm viên ở Bà Rịa - Vũng Tàu về tội “Nhận hối lộ”

THÀNH AN |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Giám đốc Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 72-03D và 1 đăng kiểm viên thuộc trung tâm này bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bắt tạm giam để điều tra về tội “Nhận hối lộ”.

Sau "cơn sốt", quạt tích điện hạ giá vẫn ít người mua

Khánh Linh - Ngọc Mai |

Không còn cảnh người dân xếp hàng để mua quạt tích điện như trước. Hiện nay, các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này bắt đầu hạ giá, xả hàng để không bị lỗ vốn khi thị trường đã bình ổn trở lại.

Cafe chiều thứ 7: Cha mẹ làm gì khi con xin tiền triệu đi "đu idol"?

Nhóm PV |

Thần tượng một người để tốt lên, đó là điều đáng mừng. Nhưng bên cạnh thần tượng đúng cách, đi đúng hướng, cũng có rất nhiều bạn trẻ đang đi sai đường. Họ thần tượng thái quá một nghệ sĩ, hâm mộ đến phát cuồng, điều đó là rất nguy hại.

Pacific Airlines phản hồi về sự cố khiến máy bay quá nóng khi chờ cất cánh

KHÁNH LINH |

Đại diện hãng hàng không Pacific Airlines đã có thông tin phản hồi về vụ việc một máy bay của hãng gặp sự cố hỏng APU dẫn đến máy bay quá nóng trong khi chờ cất cánh khiến nhiều hành khách đổi chuyến xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Hình hài làng biệt thự, nhà phố ở khu tái định cư sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Chỉ sau vài năm, từ một rừng caosu bạt ngàn rộng 280 ha ở xã Lộc An, huyện Bình Sơn, nay đã trở thành khu tái định cư cho khoảng 5.000 hộ dân vùng dự án sân bay Long Thành với hạ tầng khang trang, hiện đại. Hàng ngàn căn nhà biệt thự, nhà phố nằm san sát đã được xây dựng lên, cuộc sống người dân thay đổi hoàn toàn so với trước khi di dời.

Để những công trình giao thông là động lực cho Thủ đô cất cánh

PHƯƠNG ANH - VĨNH HOÀNG |

Đối với Vùng Thủ đô nói chung và Hà Nội nói riêng, việc đầu tư hoàn thành dự án đường Vành đai 4 là hết sức cần thiết và cấp bách, đó là động lực thúc đẩy sự phát triển về mọi mặt kinh tế - xã hội, định hình chuỗi siêu đô thị của Vùng Bắc bộ cũng như cả nước.

Vành đai 4 mở rộng không gian phát triển, giải bài toán ách tắc nội đô

PHẠM ĐÔNG |

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội được xác định là vành đai liên vùng, khu kinh tế trọng điểm Vùng Thủ đô Hà Nội.

Khởi công Vành đai 4 chỉ là thắng lợi bước đầu, công việc còn rất lớn

PHẠM ĐÔNG - HẢI NGUYỄN |

Sáng 25.6, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu (giai đoạn 1 - Đồng Tháp).