Có gì ở mô hình giải quyết thủ tục hành chính “5 thủ tục - 5 giải quyết"?

Hạ Nguyên |

Hà Nội - UBND phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình vừa ra mắt mô hình giải quyết thủ tục hành chính “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ”.

Theo đó, 5 thủ tục hành chính gồm: Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; Thủ tục chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản; Thủ tục đăng ký kết hôn; Thủ tục đăng ký khai sinh và Thủ tục đăng ký khai tử sẽ được giải quyết tại chỗ với các bước: Tư vấn, hỗ trợ; Tiếp nhận; Thụ lý; Phê duyệt và Trả kết quả.

Việc triển khai mô hình sẽ giúp giảm thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính cấp phường, người dân chỉ cần đến một lần, chờ đợi trong thời gian ngắn để nhận kết quả. Từ đó, giữ vững tỷ lệ 100% hồ sơ hành chính cấp phường được xử lý đúng hạn, nâng cao hơn nữa tỉ lệ hồ sơ được thụ lý giải quyết và trả trước hạn. Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả trong công tác Cải cách hành chính, cải thiện và nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan nhà nước.

Để đảm bảo nguyên tắc “5 tại chỗ”, UBND phường đã bố trí lực lượng dân quân sẵn sàng làm công tác luân chuyển hồ sơ trình lãnh đạo ký, phê duyệt trong trường hợp các đồng chí lãnh đạo UBND phường bởi lý do khách quan không có mặt tại UBND phường như tham gia các cuộc họp, các chương trình đào tạo, tập huấn…

Bên cạnh triển khai mô hình tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính, với mong muốn đồng hành cùng người dân thụ hưởng trọn vẹn lợi ích do dịch vụ công mang lại, tới đây, UBND phường sẽ tiếp tục xây dựng, vận hành điểm kê khai đăng ký dịch vụ công trực tuyến tại Nhà sinh hoạt cộng đồng địa bàn dân cư số 13 là khu vực trung tâm, tập trung đông dân cư của phường. Tại đây, UBND phường cùng với đoàn thanh niên sẽ bố trí người hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến, từng bước tạo thói quen ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính, giúp giảm thời gian đi lại của công dân. 

Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc Nguyễn Anh Dũng cho biết, tập thể cán bộ công chức phường Vĩnh Phúc luôn tin tưởng, với tinh thần sẵn sàng phục vụ, đặt mình vào vị trí của người dân để thấu hiểu, mô hình “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ” sẽ đạt được hiệu quả cao, mang đến lợi ích thiết thực cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn. Với sự kỳ vọng và quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ, mong muốn, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ và đồng hành của đội ngũ cán bộ cơ sở cùng toàn thể nhân dân phường Vĩnh Phúc.

Hạ Nguyên
TIN LIÊN QUAN

5 thủ tục hành chính không chờ: Người dân hào hứng, công chức đỡ việc

Nhóm PV |

Không cần chờ đợi lâu, chỉ mất khoảng 10-15 phút cho mỗi thủ tục, mô hình "5 Thủ tục hành chính không chờ" đang được triển khai trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phát huy được hiệu quả.

Mô hình “5 thủ tục hành chính không chờ”: Người dân mất 10 phút để có hồ sơ

Tuấn Anh - Hà Phương |

Hà Nội - Người dân 18 phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm tỏ ra hài lòng với mô hình “5 thủ tục hành chính không chờ”. Bởi họ chỉ cần chưa tới 10 phút đã có thể hoàn thiện thủ tục hành chính để lấy kết quả.

Chất lượng phục vụ người dân trong thủ tục hành chính gồm các chỉ số nào?

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định 766/QĐ-TTg phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

5 thủ tục hành chính không chờ: Người dân hào hứng, công chức đỡ việc

Nhóm PV |

Không cần chờ đợi lâu, chỉ mất khoảng 10-15 phút cho mỗi thủ tục, mô hình "5 Thủ tục hành chính không chờ" đang được triển khai trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phát huy được hiệu quả.

Mô hình “5 thủ tục hành chính không chờ”: Người dân mất 10 phút để có hồ sơ

Tuấn Anh - Hà Phương |

Hà Nội - Người dân 18 phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm tỏ ra hài lòng với mô hình “5 thủ tục hành chính không chờ”. Bởi họ chỉ cần chưa tới 10 phút đã có thể hoàn thiện thủ tục hành chính để lấy kết quả.

Chất lượng phục vụ người dân trong thủ tục hành chính gồm các chỉ số nào?

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định 766/QĐ-TTg phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.