Hơn 66% thủ tục hành chính được thực hiện theo một cửa, một cửa liên thông

Phạm Đông |

Đến nay có 66,2% thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Các bộ, ngành, địa phương tập trung xây dựng, nâng cấp các cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử các cấp theo hướng đồng bộ từ Trung ương đến địa phương

Chiều 30.3, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức họp báo cung cấp thông tin định kỳ.

Ông Vũ Đăng Minh - Chánh văn phòng Bộ Nội vụ cho biết, trong quý 1, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ ký văn bản Báo cáo Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện các Nghị quyết của UBTVQH về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 – 2021.

Về cải cách tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế, ông Vũ Đăng Minh cho biết, Bộ Nội vụ đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo, đôn đốc các bộ, cơ quan ngang bộ khẩn trương rà soát, đánh giá và đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ gửi Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp thẩm định và trình Chính phủ xem xét, quyết định trong quý I/2022.

Bộ đã ban hành các thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện theo phạm vi quản lý ngành, lĩnh vực của các bộ, cơ quan ngang bộ.

Về công tác cải cách hành chính, từ đầu năm đến nay Bộ Nội vụ đã tham mưu Chính phủ ban hành 2 Nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật. Trong đó đã yêu cầu các bộ, ngành tập trung rà soát, xử lý các quy định mâu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp nhằm kịp thời tháo gỡ những nút thắt về thể chế, bám sát thực tiễn để khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Quang cảnh buổi họp báo.
Quang cảnh buổi họp báo.

Với vai trò cơ quan thường trực cải cách hành chính của Chính phủ, Bộ Nội vụ đã ban hành các văn bản hướng dẫn bộ, ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính theo quy định của Chính phủ. Đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai các nhiệm vụ đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) năm 2021 của các bộ, các tỉnh và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2021.

Công tác cải cách thủ tục hành chính được các bộ, ngành tập trung đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ giao. Tính đến ngày 27.2, cả nước có 6.704 thủ tục hành chính đang có hiệu lực thi hành.

Trong đó, có 3.996 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ, ngành Trung ương; 1.450 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương đóng tại địa phương; 1.642 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền địa phương. Đến nay đã có 66,20% thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Các bộ, ngành, địa phương đã tập trung xây dựng, nâng cấp các Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử các cấp theo hướng đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương;….

Cổng Dịch vụ công quốc gia đã chính thức được vận hành từ tháng 12.2019, đến nay đã kết nối, tích hợp với 150 hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các cơ quan, đơn vị; đã tích hợp, cung cấp trên 3.593 Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, chiếm 53,6% tổng số thủ tục hành chính.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Công sở ngày đầu năm mới vắng người dân tới làm thủ tục hành chính

Vương Trần |

Hà Nội - Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán Nhâm Dần, theo lịch làm việc, ngày 7.2, tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trở lại công sở để bắt tay vào công việc. Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên làm việc, còn khá ít người dân đến giải quyết hồ sơ.

Người dân vẫn phản ánh thủ tục hành chính phiền hà, nhiêu khê

QUANG ĐẠI |

Chủ trương cải cách thủ tục hành chính được triển khai từ nhiều năm qua, nhưng người dân vẫn phản ánh gặp khó khăn, phiền hà khi xử lý thủ tục hành chính.

Cải cách thủ tục hành chính - “gói cứu trợ” tốt nhất cho doanh nghiệp

Cao Nguyên |

Bên cạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp về tài khóa và tiền tệ, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những phương án hiệu quả, bền vững cho doanh nghiệp và cho phục hồi kinh tế. Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh “bình thường mới” hiện nay, cải cách TTHC về đầu tư xây dựng là gói cứu trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp.

Nguyên nhân nào khiến trạm BOT trên QL39B ở Thái Bình tê liệt nhiều giờ?

TRUNG DU |

Thái Bình - Ngày 15.8, tại khu vực trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 39B đoạn qua xã Bình Minh (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) tiếp tục nóng trở lại khi nhà đầu tư trạm thu phí áp dụng các biện pháp siết chặt, tăng cường tránh thất thu phí. Điều này đã vấp phải sự phản đối của nhiều tài xế khiến giao thông ách tắc, tê liệt trong nhiều giờ liên tục.

Lễ Quốc khánh 2.9: Công chức, viên chức, lao động được nghỉ tối đa 4 ngày

Quỳnh Chi |

Tổng số ngày nghỉ tối đa của dịp lễ Quốc khánh 2.9 của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năm nay là 4 ngày, không phải hoán đổi ngày nghỉ.

Bộ Ngoại giao thông tin về nạn nhân người Việt trong vụ cháy ở Anh

Khánh Minh |

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cập nhật thông tin về công tác bảo hộ công dân trong vụ cháy ở Anh.

Cựu Bí thư Bình Dương chối bỏ cáo buộc bao che cho doanh nghiệp

Việt Dũng |

Hà Nội - Ông Trần Văn Nam - cựu Bí thư Bình Dương - cho rằng, không biết việc Tổng Công ty 3-2 chuyển nhượng 43ha đất sang tư nhân và bản thân không có ý đồ gì để hợp thức hoá, che giấu sai phạm...

Về nơi xuất khẩu lô nhãn sang Châu Âu đầu tiên ở Hòa Bình

Khánh Linh |

Hòa Bình - Vượt qua những yêu cầu khắt khe về kỹ thuật canh tác để đáp ứng chất lượng sản phẩm, nhãn Sơn Thủy đã xuất khẩu thành công sang thị trường Châu Âu (EU).

Hà Nội: Công sở ngày đầu năm mới vắng người dân tới làm thủ tục hành chính

Vương Trần |

Hà Nội - Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán Nhâm Dần, theo lịch làm việc, ngày 7.2, tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trở lại công sở để bắt tay vào công việc. Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên làm việc, còn khá ít người dân đến giải quyết hồ sơ.

Người dân vẫn phản ánh thủ tục hành chính phiền hà, nhiêu khê

QUANG ĐẠI |

Chủ trương cải cách thủ tục hành chính được triển khai từ nhiều năm qua, nhưng người dân vẫn phản ánh gặp khó khăn, phiền hà khi xử lý thủ tục hành chính.

Cải cách thủ tục hành chính - “gói cứu trợ” tốt nhất cho doanh nghiệp

Cao Nguyên |

Bên cạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp về tài khóa và tiền tệ, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những phương án hiệu quả, bền vững cho doanh nghiệp và cho phục hồi kinh tế. Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh “bình thường mới” hiện nay, cải cách TTHC về đầu tư xây dựng là gói cứu trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp.