Chưa phân làn “cứng” trên tuyến Nguyễn Trãi, dòng xe hỗn loạn lẫn vào nhau

Vương Trần |

Hà Nội - Trước khi được phân làn “cứng” xe máy và ôtô, tình trạng giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) hỗn loạn, xuất hiện tình trạng các phương tiện đi sai làn đường, đi ngược chiều, đi trên vỉa hè. Từ 15.7, phương án thí điểm phân làn “cứng” vẫn chưa thể thực hiện theo đề xuất ban đầu của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.

Dòng xe lẫn lộn, giao thông kiểu "điền vào chỗ trống"

Làm việc tại một cửa hàng hoa trên phố Tây Sơn, mỗi buổi sáng hàng ngày, Quỳnh Anh (24 tuổi) phải mất hàng giờ đồng hồ để nhúc nhích từng bước trên tuyến đường Nguyễn Trãi tới nơi làm việc, dù khoảng cách từ nơi ở (gần Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) tới nơi làm chỉ khoảng 6km. Khói bụi, tắc đường, giao thông như kiểu “điền vào chỗ trống” là tình cảnh ngày nào Quỳnh Anh cũng gặp phải.

“Bình thường buổi sáng từ khoảng 7h30 đến 8h30, tuyến đường Nguyễn Trãi luôn trong trạng thái đông nghịt các phương tiện. Xe máy và ôtô di chuyển chậm trên tuyến. Thậm chí, nhiều phương tiện còn phải tranh nhau đi lên vỉa hè. Chiều từ 4h30 thì chiều ngược lại cũng trong tình trạng tương tự. Nhiều hôm, em phải đi làm từ thật sớm và chiều về thật muộn thì mới tránh được tắc đường” - Quỳnh Anh chia sẻ.

Quỳnh Anh chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp gặp cảnh giao thông hỗn loạn trên tuyến đường Nguyễn Trãi. Tuyến đường này, sáng thì ùn tắc ở hướng vào, chiều thì ở hướng ra nội đô thành phố. Xe máy luồn lách vào làn ôtô, ôtô chèn vào làn xe máy, đẩy xe máy lên vỉa hè tranh nhau với người đi bộ.

Giao thông hỗn loạn trên tuyến đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Đình Long
Giao thông hỗn loạn trên tuyến đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Đình Long

Trước thực trạng này, để giảm xung đột và tăng tốc độ lưu thông cho ôtô, xe máy, Sở GTVT Hà Nội đề xuất TP.Hà Nội cho sử dụng dải phân làn “cứng” tách riêng các loại phương tiện như xe máy, ôtô đi theo làn đường riêng.

Cụ thể, Sở GTVT sẽ bố trí 3 làn sát dải phân cách giữa cho ôtô di chuyển; 2 làn sát vỉa hè chỉ dành cho xe máy - xe đạp và xe buýt hoạt động. Từ ngày 15.7 thực hiện phương án trên. Trước mắt, thành phố cũng cho thực hiện thí điểm 15 ngày đầu tiên.

 Vẫn chờ nghiên cứu thêm

Tuy nhiên theo ghi nhận của PV Lao Động, dù đã qua thời điểm 15.7 - thời điểm đề xuất thực hiện phương án phân làn tách ôtô và xe máy riêng - nhưng đến nay, việc này vẫn chưa được triển khai. Tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại khu vực này vẫn xảy ra nghiêm trọng, các phương tiện leo vỉa hè nhan nhản, trong khi xe máy lạng lách, tạt đầu, chen lấn từng phần đường với phương tiện ôtô vẫn diễn ra...

Trao đổi với báo chí, ông Trần Hữu Bảo - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: "Ngày 15.7, chúng tôi chưa triển khai phương án. Hiện chúng tôi đang tiếp tục phối hợp nghiên cứu kỹ lưỡng phương án phân làn tại đường Nguyễn Trãi và tính toán đến tính đồng bộ với việc tổ chức lại giao thông tại nút giao Ngã Tư Sở".

 
Việc nghiên cứu tách làn "cứng" trên tuyến đường Nguyễn Trãi vẫn tiếp tục được nghiên cứu. Ảnh: Đình Long

Liên quan đến việc Sở GTVT Hà Nội bố trí dải phân cách "cứng" để phân làn rõ ôtô với các phương tiện khác, nhiều ý kiến cũng bày tỏ sự nghi ngại về sự khả thi.

Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thuỷ - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải - cho hay, trước đây, đường Nguyễn Trãi từng có dải phân cách bằng hệ thống cây xanh tươi mát để phân giữa ôtô và các phương tiện khác, tuy nhiên khi xây dựng đường sắt trên cao nên đã phá bỏ hết đi. Bây giờ lại lắp dải phân cách cứng là một phương án cũng rất khó khả thi vì mật độ người tham gia giao thông quá lớn, rất nhiều khung giờ trong ngày xảy ra ách tắc nghiêm trọng.

“Việc lắp đặt này vừa tốn diện tích vừa gây khó khăn cho phương tiện di chuyển khi xảy ra ùn tắc. Ngoài ra ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế,..." - ông Thuỷ nói và cho rằng, giải quyết bài toán hỗn loạn giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi là không dễ.

Tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Khuất Duy Tiến - nút giao hầm chui Thanh Xuân) có chiều dài 2,1 km, rộng 19-23m, 5 làn xe mỗi chiều.

Hiện tuyến đường có 2 làn ôtô được bố trí sát dải phân cách, 2 làn xe hỗn hợp và một làn xe máy - xe đạp sát vỉa hè. Các làn xe được phân với nhau bằng vạch sơn, biển báo. Vào giờ cao điểm, tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc, phương tiện ôtô, xe máy đan xen nhau rất khó di chuyển.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

"Điểm nóng" Nguyễn Trãi hỗn loạn trước ngày phân làn riêng cho ôtô, xe máy

Đình Long |

Hà Nội -Từ ngày 15.7, đường Nguyễn Trãi chính thức thí điểm phân 3 làn sát dải phân cách xe ôtô, xe máy, xe đạp và xe buýt hoạt động. Theo ghi nhận, trước ngày phân làn, tình hình giao thông trên tuyến đường này hỗn loạn, xuất hiện tình trạng các phương tiện đi sai làn đường, đi ngược chiều, đi trên vỉa hè.

Hà Nội: Thí điểm tách riêng làn ôtô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Sở GTVT đề xuất lắp dải phân cách cứng chia riêng làn ôtô và làn xe máy, xe đạp trên đường Nguyễn Trãi.

2 xe va chạm dưới hầm chui, đường Nguyễn Trãi ùn tắc kéo dài hơn 3km

Tô Thế |

Hà Nội - Vụ va chạm xảy ra giữa 1 xe máy và 1 xe ôtô bán tải tại hầm chui Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) gây ùn tắc kéo dài hơn 3km.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

"Điểm nóng" Nguyễn Trãi hỗn loạn trước ngày phân làn riêng cho ôtô, xe máy

Đình Long |

Hà Nội -Từ ngày 15.7, đường Nguyễn Trãi chính thức thí điểm phân 3 làn sát dải phân cách xe ôtô, xe máy, xe đạp và xe buýt hoạt động. Theo ghi nhận, trước ngày phân làn, tình hình giao thông trên tuyến đường này hỗn loạn, xuất hiện tình trạng các phương tiện đi sai làn đường, đi ngược chiều, đi trên vỉa hè.

Hà Nội: Thí điểm tách riêng làn ôtô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Sở GTVT đề xuất lắp dải phân cách cứng chia riêng làn ôtô và làn xe máy, xe đạp trên đường Nguyễn Trãi.

2 xe va chạm dưới hầm chui, đường Nguyễn Trãi ùn tắc kéo dài hơn 3km

Tô Thế |

Hà Nội - Vụ va chạm xảy ra giữa 1 xe máy và 1 xe ôtô bán tải tại hầm chui Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) gây ùn tắc kéo dài hơn 3km.