Chủ tịch Đà Nẵng, cảng Liên Chiểu sẽ được đầu tư xây dựng 32.860 tỉ đồng

THUỲ TRANG |

Trước thông tin việc đơn vị tư vấn Singapore đưa ra phương án không xây dựng cảng Liên Chiểu mà mở rộng cảng Tiên Sa, lãnh đạo Đà Nẵng khẳng định, cảng Liên Chiểu sẽ vẫn được đầu tư xây dựng.

Sáng 19.11, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, quan điểm của thành phố vẫn sẽ triển khai dự án đầu tư xây dựng dự án này.

“Tại sao lại không phát triển cảng Liên Chiểu trong khi chúng ta đã có kế hoạch từ nhiều năm, đã được Trung ương phê duyệt. Tôi cho rằng, đây là cơ hội cho Đà Nẵng phát triển logistics. Cảng Tiên Sa thì không còn quỹ đất để mở rộng nữa mà nên dành lại cho quân sự và du lịch” – cử tri Nguyễn Hùng, quận Thanh Khê đề nghị.

Cảng Liên Chiểu xây dựng mới trên một khu đất trống, không phải đền bù, giao thông tại đây cũng thuận tiện. Đặc biệt, việc xây dựng cảng Liên Chiểu sẽ làm giảm đáng kể lượng xe tải, container đi qua trung tâm thành phố như hiện nay, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND Đà Nẵng ông Huỳnh Đức Thơ thông tin, việc thành phố ký hợp đồng với công ty tư vấn nước ngoài để làm quy hoạch chung là để đảm bảo tính khách quan, độc lập. Dự kiến cuối năm 2019, đề án này sẽ làm xong sẽ trình các cấp, Thủ tướng phê duyệt. Từ đó, bất kỳ nhiệm kỳ nào cũng phải làm theo.

Trong số những ý kiến, phía đơn vị tư vấn cho rằng lượng hàng hoá qua cảng tại miền Trung không lớn mà tại đây đang có nhiều cảng nên đã đưa ra phương án cho thành phố nghiên cứu, có thể không cần xây dựng cảng Liên Chiểu mà mở rộng cảng Tiên Sa.

Tuy nhiên, qua nhiều cuộc hội thảo với các ý kiến của chuyên gia, chúng ta có thể khẳng định cảng Liên Chiểu đã được nghiên cứu nhiều năm, có trong nghị quyết của Bộ Chính trị từ năm 2003. Hiện nay về mặt thủ tục, dự án cơ bản đã được các cấp thông qua và chuẩn bị bố trí vốn hơn 30 tỉ để triển khai đầu tư.

Vì vậy, Đà Nẵng vẫn giữ quan điểm triển khai xây dựng cảng Liên Chiểu. Cảng Tiên Sa sẽ dần chuyển qua cảng du lịch, quân sự.

Dự kiến, dự án cảng Liên Chiểu có quy mô 220ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỉ đồng. Dự án được đánh giá là động lực cho sự phát triển logistics của thành phố.

THUỲ TRANG
TIN LIÊN QUAN

Xây mới cảng Liên Chiểu 32.000 tỉ đồng: Cần thiết đến mức nào?

THUỲ TRANG |

Định hướng phát triển ngành kinh tế mũi nhọn bao gồm cả du lịch dịch vụ và logistics đang đặt ra cho Đà Nẵng nhiều bài toán khó khi mâu thuẫn giữa 2 ngành này đang ngày càng nảy sinh nhiều bất cập.

Thiếu cơ sở khoa học để Đà Nẵng loại bỏ cảng Liên Chiểu khỏi quy hoạch

THUỲ TRANG - BẢO TRUNG |

Từ các chuyên gia nước ngoài đến đại diện các công ty cảng biển đều cho rằng các lập luận của đơn vị tư vấn Cty Surbana Jurong Singapore về việc nên mở rộng cảng Tiên Sa thay vì xây dựng cảng Liên Chiểu vẫn còn thiếu cơ sở khoa học, chưa tính toán đến vấn đề giao thông, vận hành, an toàn hàng hoá, phát triển logistics.

Đà Nẵng đừng “đẽo cày giữa đường”!

THANH HẢI |

Chủ trương xây dựng mới cảng Liên Chiểu gần như “gạo đã thành cơm” khi các lần báo cáo của Đà Nẵng đã được cả Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, nhất trí cho triển khai nhanh. Đặc biệt, sự cần thiết của một dự án hạ tầng được cho là sẽ tạo động lực cho cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung này đã được Bộ Chính trị đưa hẳn vào Nghị quyết 43. Thế nhưng, chủ trương này lại “chần chừ”, tiếp tục bàn thảo lấy ý kiến khi có nhiều phản biện ngược lại...

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Xây mới cảng Liên Chiểu 32.000 tỉ đồng: Cần thiết đến mức nào?

THUỲ TRANG |

Định hướng phát triển ngành kinh tế mũi nhọn bao gồm cả du lịch dịch vụ và logistics đang đặt ra cho Đà Nẵng nhiều bài toán khó khi mâu thuẫn giữa 2 ngành này đang ngày càng nảy sinh nhiều bất cập.

Thiếu cơ sở khoa học để Đà Nẵng loại bỏ cảng Liên Chiểu khỏi quy hoạch

THUỲ TRANG - BẢO TRUNG |

Từ các chuyên gia nước ngoài đến đại diện các công ty cảng biển đều cho rằng các lập luận của đơn vị tư vấn Cty Surbana Jurong Singapore về việc nên mở rộng cảng Tiên Sa thay vì xây dựng cảng Liên Chiểu vẫn còn thiếu cơ sở khoa học, chưa tính toán đến vấn đề giao thông, vận hành, an toàn hàng hoá, phát triển logistics.

Đà Nẵng đừng “đẽo cày giữa đường”!

THANH HẢI |

Chủ trương xây dựng mới cảng Liên Chiểu gần như “gạo đã thành cơm” khi các lần báo cáo của Đà Nẵng đã được cả Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, nhất trí cho triển khai nhanh. Đặc biệt, sự cần thiết của một dự án hạ tầng được cho là sẽ tạo động lực cho cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung này đã được Bộ Chính trị đưa hẳn vào Nghị quyết 43. Thế nhưng, chủ trương này lại “chần chừ”, tiếp tục bàn thảo lấy ý kiến khi có nhiều phản biện ngược lại...