XÂY MỚI CẢNG LIÊN CHIỂU 32.000 TỈ ĐỒNG:

Đà Nẵng đừng “đẽo cày giữa đường”!

THANH HẢI |

Chủ trương xây dựng mới cảng Liên Chiểu gần như “gạo đã thành cơm” khi các lần báo cáo của Đà Nẵng đã được cả Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, nhất trí cho triển khai nhanh. Đặc biệt, sự cần thiết của một dự án hạ tầng được cho là sẽ tạo động lực cho cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung này đã được Bộ Chính trị đưa hẳn vào Nghị quyết 43. Thế nhưng, chủ trương này lại “chần chừ”, tiếp tục bàn thảo lấy ý kiến khi có nhiều phản biện ngược lại...

Lại tổ chức hội thảo

Tại hội thảo đóng góp ý tưởng dự án “Điều chỉnh quy hoạch chung TP.Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đầu năm 2019, TS Trần Du Lịch - thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng - đã nhấn mạnh cần tuân thủ quy hoạch sau điều chỉnh. Về cảng biển, không nên có thêm ý kiến nữa mà vẫn theo kế hoạch cũ là Tiên Sa sẽ là cảng du lịch, xây dựng Cảng Liên Chiểu để phát triển logistics. Đây cũng là ý kiến của đa số chuyên gia cũng như chính quyền Đà Nẵng khi quyết tâm phát triển, mở rộng Đà Nẵng về hướng tây bắc.

Thế nhưng mới đây, Tư vấn Subana Jurong (Singapore) - đơn vị được Đà Nẵng đặt hàng nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung thành phố tới năm 2030, tầm nhìn 2045 - đã đưa ra đề xuất nên mở rộng Cảng Tiên Sa, chứ không phát triển Cảng Liên Chiểu... Ý kiến “ngược dòng” của đơn vị tư vấn độc lập này đã khiến cho Đà Nẵng đứng giữa 2 lựa chọn, dừng hay tiếp tục xây dựng Cảng Liên Chiểu.

Để củng cố thêm cho chủ trương này, Đà Nẵng quyết định tiếp tục lắng nghe thêm các ý kiến khác bằng việc tổ chức hội thảo quốc tế. Dự kiến hội thảo sẽ được tổ chức vào 7.11 do Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng và lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đồng chủ trì. Ngoài ra, các nhà chuyên môn trong và ngoài nước cũng sẽ được mời tham dự và có ý tham luận.

Quy hoạch không nên chắp vá để sửa sai

Đã có nhiều báo cáo dự án xây dựng Cảng Liên Chiểu rất thuyết phục. Sự cần thiết này đã được đưa vào Nghị quyết 43-NQ/TƯ ngày 24.1.2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP.Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Dự án cũng đã được Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Bộ Kế hoạch - Đầu tư cũng đã có kế hoạch đưa dự án này vào trung hạn, giai đoạn 2021-2025.

Chính vì vậy, đề xuất không xây dựng Cảng Liên Chiểu đã gây sự bất ngờ đến dư luận, giới đầu tư, tạo nhiều tranh cãi trái chiều. Ảnh hưởng trước mắt, thường trực không chỉ là sự quá tải của Cảng biển Tiên Sa hiện nay, mà áp lực của giao thông. Hàng triệu chục triệu tấn hàng mỗi năm qua Cảng Tiên Sa hiện nay là những đoàn xe container siêu trường, siêu trọng ngày đêm xuyên qua khu đô thị đông đúc. Những đoàn xe không chỉ thường xuyên gây tai nạn chết người mà còn đe dọa đến sự an nguy của người dân lẫn du khách trên 2 quận ven biển Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà.

Đơn vị Subana Jurong tư vấn Đà Nẵng nên mở rộng Cảng Tiên Sa, không nên xây Cảng Liên Chiểu để dành đất cho phát triển du lịch. Lý lẽ đó cũng không sai, tuy nhiên phải thấy rằng, một trong những hấp lực của du lịch Đà Nẵng là biển, mà trọng điểm là 2 quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà. Nếu không giải quyết vấn nạn mất an toàn giao thông, cảng hàng hóa quá tải ở 2 quận du lịch này thì sẽ thua thiệt trước mắt.

Trước đây, khi Đà Nẵng nhận các gói vốn vay ODA để xây dựng hầm đường bộ Hải Vân, mở rộng Cảng Tiên Sa, được đánh giá là các dự án trọng điểm để kết nối tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây, nối thẳng Lào - Thái Lan - Myanmar qua đường 9 - Lao Bảo. Tuy nhiên, con đường vận tải siêu trọng này đã bị “đứt khúc” bởi cây cầu qua cửa biển Thuận Phước chỉ xây dựng đáp ứng cho du lịch, cấm xe tải trên 1 tấn. Vì vậy, hàng hóa xuất nhập Cảng Tiên Sa phải đi vòng qua 2 quận du lịch nói trên.

Bây giờ nếu mở rộng, nâng công suất Cảng Tiên Sa, câu chuyện chắp vá, sửa sai hệ thống hạ tầng giao thông lại tiếp tục. Nếu theo phương án này, ngoài những ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch, người dân ở Đà Nẵng sẽ “sống chung” với nguy cơ tai nạn giao thông của những đoàn xe container xuyên đô thị vô hạn định.

THANH HẢI
TIN LIÊN QUAN

Bà Nà Hills & hành trình lột xác cùng du lịch Đà Nẵng

Gia Ân |

Từ một vùng đất bị lãng quên với những tàn tích hoang phế, Bà Nà đã lột xác trở thành điểm đến thần tiên trên bản đồ du lịch Việt.

Chính quyền Đà Nẵng mở đường cho khởi nghiệp sáng tạo

THUỲ TRANG |

Trong 3 năm gần đây, cụm từ khởi nghiệp hay khởi nghiệp sáng tạo đã được nhắc nhiều hơn tại Đà Nẵng. Từ một thành phố có lúc bị cuốn theo sự phát triển nóng của ngành du lịch, dịch vụ thì nay, chính quyền Đà Nẵng đã đầu tư nhiều hơn từ chính sách, hạ tầng và cả con người để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Đặc biệt, sắp tới đây, thành phố còn cho ra đời quỹ đầu tư mạo hiểm với sự vận động tham gia của các doanh nghiệp lớn trên địa bàn để giúp các bạn trẻ khởi nghiệp.

Đà Nẵng chưa có quyết định về đầu tư hay dừng cảng Liên Chiểu

H.V.M |

Trước thông tin về việc Đà Nẵng sẽ dừng không đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu như trước đó đã công bố, ông Thái Ngọc Trung - Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng khẳng định: "Đến thời điểm này, Đà Nẵng vẫn chưa có quyết định cuối cùng".

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Bà Nà Hills & hành trình lột xác cùng du lịch Đà Nẵng

Gia Ân |

Từ một vùng đất bị lãng quên với những tàn tích hoang phế, Bà Nà đã lột xác trở thành điểm đến thần tiên trên bản đồ du lịch Việt.

Chính quyền Đà Nẵng mở đường cho khởi nghiệp sáng tạo

THUỲ TRANG |

Trong 3 năm gần đây, cụm từ khởi nghiệp hay khởi nghiệp sáng tạo đã được nhắc nhiều hơn tại Đà Nẵng. Từ một thành phố có lúc bị cuốn theo sự phát triển nóng của ngành du lịch, dịch vụ thì nay, chính quyền Đà Nẵng đã đầu tư nhiều hơn từ chính sách, hạ tầng và cả con người để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Đặc biệt, sắp tới đây, thành phố còn cho ra đời quỹ đầu tư mạo hiểm với sự vận động tham gia của các doanh nghiệp lớn trên địa bàn để giúp các bạn trẻ khởi nghiệp.

Đà Nẵng chưa có quyết định về đầu tư hay dừng cảng Liên Chiểu

H.V.M |

Trước thông tin về việc Đà Nẵng sẽ dừng không đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu như trước đó đã công bố, ông Thái Ngọc Trung - Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng khẳng định: "Đến thời điểm này, Đà Nẵng vẫn chưa có quyết định cuối cùng".