Thiếu cơ sở khoa học để Đà Nẵng loại bỏ cảng Liên Chiểu khỏi quy hoạch

THUỲ TRANG - BẢO TRUNG |

Từ các chuyên gia nước ngoài đến đại diện các công ty cảng biển đều cho rằng các lập luận của đơn vị tư vấn Cty Surbana Jurong Singapore về việc nên mở rộng cảng Tiên Sa thay vì xây dựng cảng Liên Chiểu vẫn còn thiếu cơ sở khoa học, chưa tính toán đến vấn đề giao thông, vận hành, an toàn hàng hoá, phát triển logistics.

Chiều 6.11, UBND Đà Nẵng đã tổ chức hội thảo "Phương án quy hoạch cảng biển trên địa bàn TP Đà Nẵng". Tại đây, đơn vị Singapore đã trình bày về phương án nên mở rộng cảng Tiên Sa thay vì xây dựng cảng Liên Chiểu.

Cụ thể, đơn vị này cho rằng, xây cảng Liên Chiểu thì sẽ tạo ra 2 đường nước sâu phục vụ cho cả 2 cảng cắt ngang vịnh Đà Nẵng, thêm vào đó lượng tàu thuyền ra vào lớn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường nơi này.

“Trong khi đó, cảng Tiên Sa là cảng lý tưởng mà thiên nhiên ban tặng cho Đà Nẵng, cảng này cũng hiện đang ở quy mô nhỏ và vẫn đang có tiềm năng để mở rộng. Qua xem xét, nếu giải phóng được mặt bằng xung quanh thì sẽ có thể mở thêm được một đường nước rất lớn để tàu thuyền đi vào.

Tuy vậy, nếu mở thêm một đường nước sâu thì chi phí sẽ rất lớn nên chúng tôi đề xuất rằng, sẽ hợp lý hơn nếu tạo một vùng “đệm xanh” từ đó có thể tạo trung tâm tàu du lịch để các tàu quốc tế cập cảng, (khoảng 15-20 tàu cập cảng mỗi tuần). Nếu cảng được nâng tầm, cảng sẽ có đầy đủ tiềm năng để sử dụng cho cả hai mục đích đó là du lịch và vận chuyển hàng hóa. Nếu chính quyền TP.Đà Nẵng, Sở xây dựng và các đơn vị liên quan nghiên cứu phát triển cảng biển một cách dài hơi sẽ có thể giữ gìn, bảo tồn vẻ đẹp của vịnh Đà Nẵng” - đại diện đơn vị tư vấn chia sẻ.

Tuy nhiên, phương án này ngay lập tức vấp phải sự phản đối của các chuyên gia trong và ngoài nước. Ông Ryoya Watanabe - chuyên gia Jica tại Việt Nam cho rằng, có những vấn đề quan ngại khi mở rộng cảng Tiên Sa như việc giải phóng mặt bằng mất nhiều thời gian vì hiện nay có khá nhiều công trình xung quanh đây.

Bên cạnh đó, giao thông tại đây khá chật chội. Vận hành cảng không phải là xe di chuyển mà còn về logistisc sao cho thuận tiện, an toàn, nhanh chóng. Đà Nẵng cũng cần xem xét đến quy trình pháp lý bởi cảng Liên Chiểu đã có trong quy hoạch chung của Trung ương, nên nếu thay đổi thì chúng ta phải mất thời gian để đề xuất xây dựng phương án mới và nghiên cứu kỹ lưỡng, trình Bộ Xây dựng…

Ông Satoshi Sugimoto - chuyên gia đến từ thành phố Yokohama (Nhật Bản) nhận định: “Chúng ta không có đủ dữ liệu để so sánh ưu và nhược điểm giữa 2 lựa chọn xây dựng cảng Liên Chiểu hay mở rộng Tiên Sa từ đơn vị tư vấn. Trong khi đó, để quyết định vấn đề này, chúng ta phải xem nhu cầu tương lai về vận tải hàng hóa và du lịch của thành phố”.

 
Các chuyên gia tư vấn nước ngoài cho rằng đơn vị tư vấn Singapore chưa đưa ra được cơ sở thuyết phục việc bỏ dự án cảng Liên Chiểu. Ảnh: T.T

Cùng trao đổi về vấn đề này, ông Bas Van Dijk - Tổng Giám đốc Công ty Royal Haskoning DHV Việt Nam cho rằng, không nên loại bỏ cảng Liên Chiểu ra khỏi phần thảo luận trong điều chỉnh quy hoạch Đà Nẵng. Bởi, việc nghiên cứu về cảng Tiên Sa vẫn chưa đủ thuyết phục.

Ông Nguyễn Hữu Sia - nguyên Giám đốc cảng Đà Nẵng cho biết, cảng Đà Nẵng hiện nay chỉ chiếm 3% số lượng hàng hoá cả nước nên dư địa và tiềm năng còn rất lớn. Bên cạnh đó, giữa lựa chọn du lịch và logistics thì logistics mới là thứ sẽ kéo sự phát triển kinh tế của địa phương lên nhiều hơn.

 
Ông Nguyễn Hữu Sia - nguyên Giám đốc cảng Đà Nẵng cho biết vòng đời của cảng đã sắp hết nên cần nhanh chóng xây dựng cảng Liên Chiểu để phát triển Logistics. Ảnh: T.T

“Vòng đời của cảng Tiên Sa đã đủ rồi, nếu không làm cảng Liên Chiểu thì Tiên Sa sẽ không đáp ứng được nhu cầu tương lai. Đà Nẵng nằm trong hành lang kinh tế Đông Tây, nên việc không mở rộng logistics là quá uổng phí. Trong khi đó, nếu cứ mở rộng Tiên Sa nhưng vẫn giữ nguyên việc cấm xe vào cảng sẽ gây ra áp lực nhiều cho logistics, đó là sự lo lắng với doanh nghiệp, là những tai nạn thương tâm trên đường, du lịch thành phố cũng ảnh hưởng. Vậy nên việc xây cảng Liên Chiểu là cần thiết và phải xúc tiến nhanh” - ông Sia nói.

THUỲ TRANG - BẢO TRUNG
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng đừng “đẽo cày giữa đường”!

THANH HẢI |

Chủ trương xây dựng mới cảng Liên Chiểu gần như “gạo đã thành cơm” khi các lần báo cáo của Đà Nẵng đã được cả Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, nhất trí cho triển khai nhanh. Đặc biệt, sự cần thiết của một dự án hạ tầng được cho là sẽ tạo động lực cho cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung này đã được Bộ Chính trị đưa hẳn vào Nghị quyết 43. Thế nhưng, chủ trương này lại “chần chừ”, tiếp tục bàn thảo lấy ý kiến khi có nhiều phản biện ngược lại...

Đà Nẵng chưa có quyết định về đầu tư hay dừng cảng Liên Chiểu

H.V.M |

Trước thông tin về việc Đà Nẵng sẽ dừng không đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu như trước đó đã công bố, ông Thái Ngọc Trung - Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng khẳng định: "Đến thời điểm này, Đà Nẵng vẫn chưa có quyết định cuối cùng".

Đà Nẵng tách riêng làn xe máy và xe tải trên đường ra cảng Tiên Sa

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư gần 200 tỉ đồng để cải tạo đường Ngô Quyền và Ngũ Hành Sơn. Theo kế hoạch, sau cải tạo, xe máy sẽ lưu thông trong đường gom được mở rộng và không được phép đi vào đường chính ra cảng Tiên Sa.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Đà Nẵng đừng “đẽo cày giữa đường”!

THANH HẢI |

Chủ trương xây dựng mới cảng Liên Chiểu gần như “gạo đã thành cơm” khi các lần báo cáo của Đà Nẵng đã được cả Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, nhất trí cho triển khai nhanh. Đặc biệt, sự cần thiết của một dự án hạ tầng được cho là sẽ tạo động lực cho cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung này đã được Bộ Chính trị đưa hẳn vào Nghị quyết 43. Thế nhưng, chủ trương này lại “chần chừ”, tiếp tục bàn thảo lấy ý kiến khi có nhiều phản biện ngược lại...

Đà Nẵng chưa có quyết định về đầu tư hay dừng cảng Liên Chiểu

H.V.M |

Trước thông tin về việc Đà Nẵng sẽ dừng không đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu như trước đó đã công bố, ông Thái Ngọc Trung - Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng khẳng định: "Đến thời điểm này, Đà Nẵng vẫn chưa có quyết định cuối cùng".

Đà Nẵng tách riêng làn xe máy và xe tải trên đường ra cảng Tiên Sa

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư gần 200 tỉ đồng để cải tạo đường Ngô Quyền và Ngũ Hành Sơn. Theo kế hoạch, sau cải tạo, xe máy sẽ lưu thông trong đường gom được mở rộng và không được phép đi vào đường chính ra cảng Tiên Sa.