Chậm tiến độ 6 tháng
Ban quản lý Dự án 85 (Bộ GTVT) cho hay, Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng đang được các nhà thầu thi công huy động nhân lực thực hiện. Về phần cầu chính Đại Ngãi 2 đã thi công vượt tiến độ 138% so với tiến độ tổng thể. Theo tiến độ thi công hiện nay thì có thể rút ngắn thời gian hoàn thành cầu Đại Ngãi 2 trước khoảng 4 tháng.
Về phần tuyến và các công trình trên tuyến đã cơ bản hoàn thành công tác đào bóc hữu cơ khuôn đường và đắp bao đường công vụ (10,43km); hoàn thành đắp cát tuyến chính được 8.658/549.638m3 (2%), đắp cát đường công vụ 11.959/39.633m3 (30%).
Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Hà - Giám đốc điều hành cầu Đại Ngãi, Ban quản lý Dự án 85 thông tin hiện nay phần tuyến và các cầu nhỏ tiến độ thi công chậm 6 tháng so với tiến độ tổng thể, nguyên nhân do khan hiếm nguồn cát phục vụ thi công nền đường và đường công vụ.
“Ban Quản lý Dự án 85 và Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng đề nghị tháo gỡ các khó khăn về khan hiếm nguồn vật liệu cát đắp cho Dự án”, ông Hà nói.
Tương tự đối với Dự án thành phần 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 với chiều dài 58,4km; hướng tuyến đi qua địa bàn các huyện Mỹ Tú, Mỹ Xuyên, Trần Đề và điểm cuối nối vào đường Nam Sông Hậu thuộc huyện Trần Đề, tổng mức đầu tư 11.120 tỉ đồng.
Dự án có tổng số 4 gói thầu xây lắp và đã khởi công trong năm 2023. Hiện các nhà thầu đang tập trung thi công vét hữu cơ, đào nền đường, thi công đường công vụ và các cầu có vị trí thuận lợi theo hồ sơ được duyệt.
Theo các nhà thầu, công trình thi công chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra, nguyên nhân là do khó khăn về vật liệu xây dựng nên không thể triển khai một số hạng mục, công trình như kế hoạch.
Cũng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây đi qua 4 huyện, thị xã với chiều dài toàn tuyến gần 57km với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và đối ứng ngân sách địa phương, hiện tiến độ thực hiện của các nhà thầu cũng chậm so với yêu cầu, rất khó hoàn thành để thông xe trước ngày 31.12.2024.
Theo Ban Quản lý Dự án 2 tỉnh Sóc Trăng, ngoài việc đơn vị thi công chưa quyết liệt trong triển khai thì do nguồn cát san lấp khan hiếm nên đã đẩy đơn giá lên cao, dẫn đến một số nhà thầu rất khó khăn tìm nguồn cung cấp.
Cần đẩy nhanh thủ tục khai thác cát
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã chủ trì họp tháo gỡ khó khăn, đã có chỉ đạo thực hiện nâng công suất khai thác cát của 2 mỏ cát Ba Động và Quốc Việt để bảo đảm cấp đủ 500.000m3.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hà - Giám đốc điều hành cầu Đại Ngãi, Ban Quản lý dự án 85, hiện nay công tác cấp cát về công trường cầu Đại Ngãi có khả quan là 3.000m3/ngày. Tuy nhiên do Dự án đã chậm tiến độ 6 tháng so với kế hoạch nên Ban Quản lý dự án 85 kiến nghị tỉnh Trà Vinh sớm cho phép nâng công suất khai thác cát mỏ Ba Động và mỏ Quốc Việt cung cấp 500.000m3 cát trước tháng 6.2024 thay vì trước 9.2024 như kế hoạch.
Còn tại tỉnh Sóc Trăng, tại cuộc họp ngày 20.3.2024, UBND tỉnh Sóc Trăng, Sở TNMT và các ban ngành liên quan đã đồng ý chủ trương cho phép điều phối cát từ mỏ cát MS03, MS14 đang được Tổng Công ty XD số 1 - CTCP hoàn thiện thủ tục để cấp cho Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng theo cơ chế đặc thù.
Ông Hà thông tin, ngày 24.4.2024, UBND tỉnh Sóc Trăng đã thông qua báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án Khai thác cát lòng sông Hậu (Mỏ MS03) thuộc địa phận xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách với thời gian hoạt động của mỏ cát là 2 năm, công suất khai thác năm thứ nhất là 800.000m3 và năm thứ hai là 390.520m3.