Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu sớm triển khai nâng cấp các tuyến đường cao tốc đã đầu tư theo quy mô phân kỳ, nhất là các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các tuyến đường bộ cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp.

Ngày 28.3, Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện số 27/CĐ-TTg về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.

Công điện nêu rõ, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo, nhất là Công điện số 794/CĐ-TTg về việc xây dựng, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô đường cao tốc hoàn chỉnh.

Việc sớm hoàn thành, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc là rất cần thiết và cấp bách.

Đây là căn cứ pháp lý quan trọng trong quy hoạch, thiết kế, quản lý đầu tư xây dựng và vận hành, khai thác các dự án đường bộ cao tốc mới, cũng như sớm triển khai nâng cấp các tuyến đường cao tốc đã đầu tư theo quy mô phân kỳ (nhất là các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các tuyến đường bộ cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu công trình phụ trợ, trạm dừng nghỉ, các nút giao chưa phù hợp…).

Để kịp thời khắc phục các tồn tại, bất cập tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, nâng cao năng lực, hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ cao tốc, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu một số nhiệm vụ:

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc, trong đó lưu ý rà soát kỹ, bảo đảm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với việc xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc như nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và phù hợp với các điều kiện thực tế của Việt Nam.

Nghiên cứu quy định về số làn đường, mặt cắt ngang, dải phân cách, làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế, trạm dừng nghỉ; nguyên tắc bố trí, thiết kế, tổ chức các nút giao, phù hợp với yêu cầu khai thác thực tế, khoa học, hiệu quả, chiều rộng và tốc độ thiết kế của nút giao cho phù hợp với tốc độ của đường cao tốc.

Tổ chức, quản lý khai thác vận hành các tuyến cao tốc bảo đảm thuận lợi, an toàn, hiệu quả… phù hợp với yêu cầu, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, vùng miền, kết nối các khu vực, khai thác tối đa hiệu quả đầu tư của các tuyến đường bộ cao tốc, tạo ra không gian phát triển mới, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực. Hoàn thành trước ngày 5.4.2024.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương gửi phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã và đang đầu tư theo quy mô phân kỳ đến Bộ GTVT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21.2.2024.

Bộ trưởng Bộ GTVT khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, quy chuẩn kỹ thuật, nhu cầu vận tải.

Trong đó có giải pháp cụ thể để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các tuyến đường bộ cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ...; Thời hạn hoàn thành theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21.2.2024.

Giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo, Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Công điện này, kịp thời tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vấn đề phát sinh.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra 11 vụ tai nạn, Bộ trưởng GTVT nêu nhiều nguyên nhân

PHẠM ĐÔNG |

Dự án Cam Lộ - La Sơn, đưa vào khai thác từ 31.12.2022, đã xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông, có nguyên nhân do xe tải, xe khách sử dụng tuyến này thay Quốc lộ 1 để tránh trạm thu phí, dẫn đến quá tải, nhiều xe phải vượt ẩu.

Đề nghị không quy định cao tốc phải có tối thiểu 4 làn trong dự thảo luật

PHẠM ĐÔNG |

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị không quy định cụ thể đường cao tốc tối thiểu phải là 4 làn đường và phải có làn dừng khẩn cấp trong dự thảo Luật Đường bộ.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn được ví bé hơn cả đường tránh

PHẠM ĐÔNG |

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, nhiều người dân xung quanh nói tuyến Cam Lộ - La Sơn không phải cao tốc, còn bé hơn cả đường tránh; vì vậy, cần xem xét tiêu chuẩn, quy chuẩn, tên gọi xác định cho rõ để có biện pháp khắc phục.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6: Bóng chuyền Việt Nam không dự giải châu Á

HOÀNG HUÊ |

Bóng chuyền Việt Nam rút lui khỏi giải châu Á, Ngọc Thuân ghi dấu ấn... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra 11 vụ tai nạn, Bộ trưởng GTVT nêu nhiều nguyên nhân

PHẠM ĐÔNG |

Dự án Cam Lộ - La Sơn, đưa vào khai thác từ 31.12.2022, đã xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông, có nguyên nhân do xe tải, xe khách sử dụng tuyến này thay Quốc lộ 1 để tránh trạm thu phí, dẫn đến quá tải, nhiều xe phải vượt ẩu.

Đề nghị không quy định cao tốc phải có tối thiểu 4 làn trong dự thảo luật

PHẠM ĐÔNG |

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị không quy định cụ thể đường cao tốc tối thiểu phải là 4 làn đường và phải có làn dừng khẩn cấp trong dự thảo Luật Đường bộ.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn được ví bé hơn cả đường tránh

PHẠM ĐÔNG |

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, nhiều người dân xung quanh nói tuyến Cam Lộ - La Sơn không phải cao tốc, còn bé hơn cả đường tránh; vì vậy, cần xem xét tiêu chuẩn, quy chuẩn, tên gọi xác định cho rõ để có biện pháp khắc phục.