Khai thác đường sắt Cát Linh- Hà Đông, bỏ BRT, lập hệ thống buýt kết nối

Lê Thanh Phong |

Không chỉ người dân thủ đô mà cả nước hồi hộp chờ ngày vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Hy vọng lần này là sự thật.

Hồi hộp vì mong chờ đã lâu, và vì để được đi lại bằng phương tiện giao thông đầu tiên của Thủ đô và của Việt Nam, có phương thức vận chuyển khối lượng lớn, tốc độ tương đối cao. Tàu di chuyển qua 12 ga đường sắt chỉ mất 23 phút. Trong khi nếu đi đường bộ quãng đường này nhanh cũng 30 phút, còn chậm mất cả tiếng, thậm chí còn hơn.

Đầu tư dự án lớn này thì phải đưa vào khai thác có hiệu quả, bên cạnh những hoạt động kinh doanh của đoàn tàu, còn có hai việc cần làm ngay.

Trước hết, ngoài hệ thống xe buýt phục vụ ở hai đầu ga Cát Linh, Hà Đông, cần có hệ thống xe buýt nhỏ nối các điểm dừng với các khu vực lân cận như các tuyến xương cá. Khi hành khách đến ga, sẽ có xe buýt để đi đến điểm tiếp theo. Hệ thống kết nối tốt, việc đi lại thuận lợi sẽ thu hút được hành khách.

Có một điều rất đáng lưu ý, nên đầu tư xe buýt mới, hiện đại, đẹp, phục vụ người dân chu đáo, đồng thời tạo nên "thẩm mỹ" đô thị cho thủ đô Hà Nội.

Từ những đoàn xe buýt sạch đẹp phục vụ kết nối với dự án Cát Linh - Hà Đông, dần dần thay thế toàn bộ xe buýt trên địa bàn Hà Nội. Đến thời buổi này, xe buýt xấu xí, như những "thùng rác" di động trên đường phố, quả thực rất không phù hợp.

Cùng với xe buýt, nên nghiên cứu mô hình dịch vụ cho thuê xe đạp. Ở các điểm dừng, có xe đạp cho thuê theo giờ, sử dụng các ứng dụng công nghệ để quản lý. Hành khách, người dân, du khách có thể thuê xe để đi lại, làm việc, mua sắm. Sau đó trở về ga để đi chuyến khác theo nhu cầu.

Khi có tuyến đường sắt trên cao hoạt động, thì việc hạn chế xe máy mới có thể thực hiện. Đi tàu trên cao thuận lợi, an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng, thì đương nhiên không ai dại dột chọn lựa xe máy.

Việc thứ hai là cần bỏ ngay tuyến BRT từ Hà Đông đi Cát Linh. Cùng một tuyến đường, đã có đường sắt trên cao hiện đại và thuận lợi, thì tuyến BRT không nên tồn tại. Bản thân dự án này đã thất bại, càng không nên kéo dài sự thất bại thêm nữa.

Giải tán BRT để dành đường cho các phương tiện khác lưu thông.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Lãnh đạo Hà Nội kiểm tra đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày bàn giao

Phạm Đông |

Hà Nội - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn đã kiểm tra công tác chuẩn bị tiếp nhận bàn giao mặt bằng dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông và yêu cầu các đơn vị cần đảm bảo công tác an ninh trật tự trong ngày bàn giao.

Ngày 6.11 dự kiến bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân TP.Hà Nội vừa tiến hành họp triển khai công việc bàn giao, tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và dự kiến bàn giao dự án vào ngày 6.11.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử liên tục từ ngày 1.11

Minh Hạnh |

Để chuẩn bị cho công tác bàn giao dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông trước ngày 10.11 theo đúng yêu cầu của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng thầu EPC (Trung Quốc) chạy thử liên tục các đoàn tàu từ ngày 1.11.2021 cho tới ngày bàn giao.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Lãnh đạo Hà Nội kiểm tra đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày bàn giao

Phạm Đông |

Hà Nội - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn đã kiểm tra công tác chuẩn bị tiếp nhận bàn giao mặt bằng dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông và yêu cầu các đơn vị cần đảm bảo công tác an ninh trật tự trong ngày bàn giao.

Ngày 6.11 dự kiến bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân TP.Hà Nội vừa tiến hành họp triển khai công việc bàn giao, tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và dự kiến bàn giao dự án vào ngày 6.11.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử liên tục từ ngày 1.11

Minh Hạnh |

Để chuẩn bị cho công tác bàn giao dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông trước ngày 10.11 theo đúng yêu cầu của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng thầu EPC (Trung Quốc) chạy thử liên tục các đoàn tàu từ ngày 1.11.2021 cho tới ngày bàn giao.