Doanh nghiệp vận tải "khó chồng khó"

Đặng Tiến |

Sau 2 tuần Hà Nội mở lại vận tải khách liên tỉnh, các nhà xe luôn trong cảnh “đói” khách và đối diện nguy cơ tạm dừng do không đủ khả năng bù lỗ. Và từ 16h ngày 26.10, giá xăng trong nước tăng mạnh trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp khiến các doanh nghiệp vận tải khó khăn lại chồng khó khăn...

Càng chạy càng lỗ

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - ông Đào Việt Long, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ GTVT, sở đã xây dựng kế hoạch mở lại vận tải khách liên tỉnh, không ban hành tiêu chí riêng. Sở cũng lấy ý kiến thỏa thuận với 6 tỉnh, thành phố cho phép mở lại tần suất 5% số chuyến của doanh nghiệp trong thời gian qua. Tuy vậy, hai tuần thực hiện thí điểm cho thấy, hoạt động vận tải khách liên tỉnh vẫn còn ảm đạm, hành khách đi lại rất ít.

Thống kê từ 13-23.10, Hà Nội có 82 chuyến xe, vận chuyển hơn 3.300 hành khách, hay như Hải Dương có 23 phương tiện hoạt động trở lại với số lượng chỉ 28 hành khách.

Ông Đỗ Văn Bằng - Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (sở hữu hãng xe Sao Việt  chạy tuyến Hà Nội -  Lào Cai) cho hay, ngày 27.10, đơn vị bắt đầu chạy 5 chuyến nhưng mỗi xe chỉ được 7-10 hành khách. Và nếu đi Hà Nội - Lào Cai mà không đủ 20 khách/xe/chiều, xe càng chạy sẽ càng lỗ vốn.

Đại diện Sở GTVT Thái Nguyên cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 2.100 DN, hộ kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 hoạt động vận tải gặp rất nhiều khó khăn. Phần lớn các đơn vị chỉ hoạt động cầm chừng và cũng có nhiều DN phải tạm dừng hoạt động do nhu cầu đi lại liên tỉnh của người dân hiện nay vẫn rất thấp, trong khi đó, giá xăng dầu lại tăng cao nên nhiều DN chưa tính đến việc khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh.

Còn đại diện Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan thông tin, khoảng 6 tháng trở lại đây, hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh của đơn vị  (chiếm khoảng 70% doanh thu) phải dừng. Hiện đơn vị chỉ duy trì 160 đầu xe (trong tổng số hơn 300 đầu xe) và nhiều tháng nay, hoạt động kinh doanh liên tục thua lỗ, nếu giá xăng tăng cao như thế này thì chắc chắn càng hoạt động càng thua lỗ.

Ông Nguyễn Bùi Thái - Nhà xe Đất Chè chạy tuyến Hà Nội - Thái Nguyên cho biết, từ ngày 23.10 đến nay đơn vị bắt đầu nối lại việc chạy khách liên tỉnh, nhưng chuyến nào cao nhất được 3 khách và nhiều chuyến phải chạy rỗng. Trong khi đó, giá xăng liên tục tăng như vậy, doanh nghiệp càng chạy càng lỗ.

Không thể tăng giá cước

Theo ông Đỗ Văn Bằng, trong điều kiện khách không có, nhà xe cũng không thể tăng giá được. Khi người dân đang rất khó khăn mà giá xăng lại tăng, để cầm cự và giữ tuyến thì doanh nghiệp buộc vẫn phải chạy xe. Do đó, Chính phủ cần chỉ đạo liên Bộ Tài chính - Công Thương xả quỹ bình ổn giá xăng dầu để giữ thị trường, tránh lạm phát giá vì xăng dầu quyết định lớn đến các ngành kinh tế khác. Cùng đó, Chính phủ cũng cần phải giảm thuế nhập khẩu xăng dầu.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, hiện Hà Nội mới cho xe taxi hoạt động chở lại với tần xuất 50% số phương tiện và 50% số chỗ ngồi. Trong khi đó lượng khách hiện tại chỉ đạt từ 15%-20% so với trước dịch và hiện các doanh nghiệp taxi của Hà Nội cũng mới chỉ đưa ra được khoảng 45%-50% số phương tiện để phục vụ vì không có lái xe. Việc đứt gãy chuỗi lao động này do thời gian giãn cách kéo dài nên lái xe đã chuyển nghề khác ổn định tại các địa phương.

Trước việc giá xăng dầu tăng cao, các doanh nghiệp cần phải điều chỉnh để làm sao giữ được mạch vận tải thông suốt, theo đó các doanh nghiệp vận tải sẽ phải thắt chặt chi phí, chứ không thể tăng giá. Dịch bệnh bùng phát lần thứ 4 và kéo dài gần 4 tháng nay khiến các địa phương cũng đã bị đứt gãy chuỗi liên kết vì mỗi địa phương có một quy trình kiểm soát dịch khác nhau. Do đó, Quỹ bình ổn xăng dầu và Bộ Công Thương phải có một chiến lược dài hơi, thậm chí cần có sự cảnh báo thị trường để các DN và người dân biết về mức độ, biên độ tăng giảm theo từng thời điểm.

“Hiện giá xăng dầu tăng thì phi mã mà giảm nhỏ giọt, đẩy DN vào trạng thái buộc phải điều chỉnh giá cước, mà điều chỉnh giá cước cao quá thì người dân không chịu được. Do đó, DN vận tải và người phải gánh chịu khó khăn đầu tiên”, ông Hùng cho hay.

Không thể tăng giá cước buộc DN phải hỗ trợ cho người lao động để bù lỗ và bán bớt phương tiện thu hẹp SXKD. Vì để giữ xe thì không có lao động và xe chạy cũng không hiệu quả khi dịch bệnh mới được kiểm soát, giá xăng tăng kéo theo giá cước tăng thì nhu cầu đi lại của người dân sẽ giảm.

Theo đại diện taxi Mai Linh, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 toàn bộ số xe của hãng phải nằm bãi, ngoài việc vẫn phải trả lãi ngân hàng, chi phí bảo trì bảo dưỡng xe nhưng khi vận hành lại phương tiện buộc phải duy tu bảo dưỡng lại và phần lớn là phải thay ắc quy, trung bình mỗi chiếc 2.000.000 đồng. Giờ vừa được phép hoạt động trở lại, chưa kịp hồi phục thì giá xăng lại tăng khiến DN vận tải khó chồng khó.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Xe dù, phí bến bãi... đè nặng lên "vai" doanh nghiệp vận tải hành khách

Tô Thế |

Hà Nội - "Xe dù, bến cóc", phí bến bãi cao, lượng khách ít... đang là những áp lực đè nặng lên "vai" các doanh nghiệp vận tải hành khách sau khi vận tải hành khách liên tỉnh được hoạt động trở lại.

Doanh nghiệp vận tải e dè khi mở lại vận tải khách

Đặng Tiến |

Hoạt động vận tải hành khách đường bộ liên tỉnh sẽ được thực hiện thí điểm từ ngày hôm nay (13.10) đến hết ngày 20.10.2021. Sau thời gian thực hiện thí điểm, Bộ GTVT sẽ đánh giá và điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tế giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên hiện nhiều doanh nghiệp và người dân vẫn còn e dè.

Doanh nghiệp vận tải hành khách Đà Nẵng sốt ruột chờ ý kiến chính quyền

THUỲ TRANG |

Đến sáng 12.10, UBND TP.Đà Nẵng vẫn chưa có ý kiến gì về việc nối lại vận tải hành khách liên tỉnh theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thành phố sốt ruột vì chỉ còn 1 ngày nữa để chuẩn bị nếu được đón khách trở lại.

Khó khăn chồng chất khó khăn với doanh nghiệp vận tải tại Thái Bình

TRUNG DU |

Trải qua 4 đợt dịch bùng phát từ đầu năm, các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải khách, vận tải hàng hóa tại tỉnh Thái Bình vốn đã lao đao. Từ khi có thêm quy định người ra, vào Thái Bình và một số tỉnh, thành phố phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, hoạt động kinh doanh vận tải tại địa phương càng thêm khó khăn chất chồng.

PODCAST: Giờ thứ 9 – Sự giả dối mà tôi căm ghét (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Ai rồi cũng cảm thấy vai trò, trách nhiệm của những người chủ gia đình lớn đến thế nào trong việc duy trì cuộc hôn nhân mà chúng ta đã tự nguyên lựa chọn một cách êm ấm, hạnh phúc. Đừng tự chà đạp, hủy hoại tổ ấm mà chúng ta từng dành trọn tâm huyết, sức lực vun vén, dựng xây...

64% công nhân lao động có nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội

PHƯƠNG NGÂN |

Ban Đô thị HĐND TPHCM đã tổ chức khảo sát  trực tuyến về nhu cầu nhà ở của CNLĐ (từ 12.4 - 17.4.2022). Kết quả thu được từ 40.950 mẫu khảo sát: Có 64% công nhân, lao động có nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội. Mức lương trung bình mỗi tháng từ 6 - 7 triệu đồng, người lao động TPHCM phải chắt bóp chi tiêu cho cuộc sống hằng ngày, do đó, rất cần có chính sách hỗ trợ để họ có cơ hội tiếp cận được nhà ở giá rẻ.

Báo Tây Ban Nha, Hàn Quốc quan tâm việc Quang Hải sang Pháp thi đấu

NGUYỄN ĐĂNG |

Tương lai của Quang Hải không chỉ được truyền thông Pháp quan tâm mà còn tạo được sự chú ý rất lớn trên báo Tây Ban Nha, Hàn Quốc. 

Nhận diện thủ đoạn lừa đảo qua Internet: Cạm bẫy vay tiền online

V.Dũng |

Thủ tục gọn, giải ngân nhanh… chiêu quảng cáo “có cánh” của tội phạm lừa đảo khiến những người cần tiền sập bẫy, để rồi họ bị chiếm đoạt từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Dù cơ quan công an đã nhiều lần cảnh báo, song không ít nạn nhân vẫn sập bẫy “vay tiền online”. 

Xe dù, phí bến bãi... đè nặng lên "vai" doanh nghiệp vận tải hành khách

Tô Thế |

Hà Nội - "Xe dù, bến cóc", phí bến bãi cao, lượng khách ít... đang là những áp lực đè nặng lên "vai" các doanh nghiệp vận tải hành khách sau khi vận tải hành khách liên tỉnh được hoạt động trở lại.

Doanh nghiệp vận tải e dè khi mở lại vận tải khách

Đặng Tiến |

Hoạt động vận tải hành khách đường bộ liên tỉnh sẽ được thực hiện thí điểm từ ngày hôm nay (13.10) đến hết ngày 20.10.2021. Sau thời gian thực hiện thí điểm, Bộ GTVT sẽ đánh giá và điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tế giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên hiện nhiều doanh nghiệp và người dân vẫn còn e dè.

Doanh nghiệp vận tải hành khách Đà Nẵng sốt ruột chờ ý kiến chính quyền

THUỲ TRANG |

Đến sáng 12.10, UBND TP.Đà Nẵng vẫn chưa có ý kiến gì về việc nối lại vận tải hành khách liên tỉnh theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thành phố sốt ruột vì chỉ còn 1 ngày nữa để chuẩn bị nếu được đón khách trở lại.

Khó khăn chồng chất khó khăn với doanh nghiệp vận tải tại Thái Bình

TRUNG DU |

Trải qua 4 đợt dịch bùng phát từ đầu năm, các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải khách, vận tải hàng hóa tại tỉnh Thái Bình vốn đã lao đao. Từ khi có thêm quy định người ra, vào Thái Bình và một số tỉnh, thành phố phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, hoạt động kinh doanh vận tải tại địa phương càng thêm khó khăn chất chồng.