4 tuyến đường rộng từ 10-16 làn xe thay đổi diện mạo giao thông TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Đại lộ Nguyễn Văn Linh, đại lộ Đông Tây, đại lộ Phạm Văn Đồng, Xa lộ Hà Nội rộng từ 10-16 làn xe được xây dựng sau năm 1975 giúp thay đổi diện mạo giao thông TPHCM, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội.

Đại lộ Nguyễn Văn Linh

Đại lộ Nguyễn Văn Linh dài hơn 18km, kéo dài từ đường Huỳnh Tấn Phát (Quận 7) đến Quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh) được khởi công cuối năm 1996 với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD.

Việc xây dựng tuyến đường chia thành ba giai đoạn, trong đó giai đoạn một quy mô hai làn xe hoàn thành năm 1998. Bốn năm sau, công trình làm giai đoạn hai, mở rộng lên từ 4-6 làn. Giai đoạn ba triển khai từ năm 2004, mở rộng đường lên 120m, 10 làn xe.

Tháng 12.2007, toàn bộ đại lộ Nguyễn Văn Linh hoàn thành, bao gồm cả xây 10 cây cầu trên tuyến, trong đó ba cầu lớn nhất là Ông Lớn, Xóm Củi và Cần Giuộc. Hai bên tuyến và phần đất trống ở giữa được trồng cây xanh, làm hệ thống hạ tầng cấp thoát nước, điện, viễn thông...

Đại lộ Nguyễn Văn Linh.  Ảnh: Hữu Chánh
Đại lộ Nguyễn Văn Linh. Ảnh: Hữu Chánh

Đại lộ Nguyễn Văn Linh chính là tiền đề hình thành, phát triển Khu đô thị mới Nam TPHCM, Phú Mỹ Hưng, khu công nghiệp Hiệp Phước... Hai tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Văn Tạo được xây dựng sau đó, kết nối đại lộ góp phần xoá đói giảm nghèo cả vùng Nhà Bè. Giao thông thuận lợi không chỉ giúp Khu chế xuất Tân Thuận phát triển mà còn thu hút nhiều nhà đầu tư.

Đại lộ Đông Tây

Đại lộ Đông Tây dài 22km với 10 làn xe, điểm đầu giao Quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh), chạy qua các quận Bình Tân, 8, 6, 5, 4, 1 và kết thúc tại Xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức).

Tuyến đường được khởi công năm 2005 với tổng mức đầu tư 9.800 tỉ đồng, trong đó 6.400 tỉ đồng vay vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Nhật Bản, còn lại sử dụng ngân sách.

Một đoạn đại lộ Võ Văn Kiệt (Quận 1).  Ảnh: Anh Tú
Một đoạn đại lộ Võ Văn Kiệt (Quận 1). Ảnh: Anh Tú

Toàn dự án gồm 3 gói thầu xây lắp, trong đó gói số 1 làm đường phía Tây và mở rộng đường ven kênh, dài hơn 13km từ Quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh) đến khu vực cầu Calmette (Quận 1).

Gói thầu số 2 dài 8km làm đường mới Thủ Thiêm cùng hầm vượt sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) - hạng mục quan trọng nhất của dự án. Gói thầu số 3 là thiết bị cơ điện, công tác vận hành và bảo dưỡng hầm vượt sông Sài Gòn. Toàn tuyến xây mới 15 cây cầu, 5 nút giao, 12 cầu bộ cùng cải tạo 3 cây cầu cũ.

Sau hơn 4 năm xây dựng, tuyến đường thông xe đoạn từ Quốc lộ 1 đến điểm giao giữa đường Hàm Nghi và Tôn Đức Thắng (Quận 1) ngày 2.9.2009. Hầm vượt sông Sài Gòn và đường mới Thủ Thiêm hoàn tất hai năm sau đó. Ngày 29.4.2011, đại lộ Đông Tây chính thức được đặt tên cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt; đoạn thuộc địa bàn Quận 2 mang tên Đại tướng Mai Chí Thọ.

Ngoài rút ngắn thời gian đi từ Đông sang Tây TPHCM hơn nửa thời gian so với đường khác, đại lộ còn giúp khôi phục cảnh quan, dòng nước kênh Tàu Hủ - Bến Nghé. Công trình cải thiện môi trường, giao thông xung quanh, với hàng triệu dân tại 8 quận, huyện dự án đi qua.

Đại lộ Phạm Văn Đồng

Đại lộ Phạm Văn Đồng, trước đây gọi là đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài dài hơn 13km. Điểm đầu nối từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp) và điểm cuối tuyến là nút giao thông Linh Xuân (TP Thủ Đức).

Tuyến đường được khởi công năm 2008 với tổng vốn đầu tư là 340 triệu USD. Đây cũng là dự án đầu tiên tại Việt Nam do nước ngoài đầu tư xây dựng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Tháng 9.2013, TPHCM đã tổ chức thông xe đợt 1 đoạn từ nút giao Nguyễn Thái Sơn đến nút giao Bình Triệu dài 4,7km với 12 làn xe và thông xe toàn tuyến năm 2015.

Đại lộ Phạm Văn Đồng.  Ảnh: Anh Tú
Đại lộ Phạm Văn Đồng. Ảnh: Anh Tú

Đây là trục đường hướng tâm quan trọng trong quy hoạch hệ thống giao thông của TPHCM, nối từ sân bay Tân Sơn Nhất - Quốc lộ 13 - Quốc lộ 1 - 1K đi qua địa bàn các quận Tân Bình - Gò Vấp - Bình Thạnh - Thủ Đức và kết nối với tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

Công trình được đưa vào sử dụng góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông cho khu vực nội thành và cửa ngõ Đông Bắc của TPHCM, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế cũng như chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường.

Xa lộ Hà Nội

Xa lộ Hà Nội dài hơn 15km, từ cầu Sài Gòn đến ngã ba Trạm 2, nối vào Quốc lộ 1 kết nối trực tiếp qua Bình Dương, Đồng Nai. Đây là trục giao thông huyết mạch ở cửa ngõ phía Đông TPHCM, song hành Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Dự án nâng cấp và mở rộng xa lộ Hà Nội cho 12-16 làn xe lưu thông khởi công tháng 4.2010 theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn 4.900 tỉ đồng.

Đoạn 1 từ cầu Sài Gòn đến nút giao thông Bình Thái rộng 153,5m, đoạn 2 từ nút giao thông Bình Thái đến nút giao trạm 2 rộng 113,5m và đoạn 3 từ nút giao trạm 2 đến nút giao Tân Vạn rộng 113,5m.

Xa lộ Hà Nội có tuyến Metro số 1 chạy song song.  Ảnh: Anh Tú
Xa lộ Hà Nội có tuyến Metro số 1 chạy song song. Ảnh: Anh Tú

Đến nay, dự án đã hoàn thành 100% trục chính đoạn từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia và cơ bản hoàn thành đường song hành hai bên. Riêng đoạn từ nút giao Trạm 2 đến nút giao Tân Vạn hoàn thành khoảng 80% khối lượng, đang dừng thi công do vướng mặt bằng.

Tháng 7.2023, một đoạn Xa lộ Hà Nội (từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức) dài gần 8km được đổi tên thành đường Võ Nguyên Giáp.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Những cây cầu gắn liền quá trình hình thành và phát triển của TPHCM

Anh Tú |

Trong nhiều năm qua, TPHCM đã chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là những cây cầu trên các trục đường cửa ngõ đã và đang góp phần làm thay đổi diện mạo của thành phố mang tên Bác.

3 nút giao thông gần 8.000 tỉ đồng giải cứu kẹt xe ở TPHCM sắp hoàn thành

MINH QUÂN |

TPHCM - Nút giao An Phú, Mỹ Thủy, Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là ba nút giao thông lớn có tổng mức đầu tư gần 8.000 tỉ đồng dự kiến hoàn thành trong năm nay và năm 2025 giúp giảm kẹt xe cho cửa ngõ phía Đông và Nam TPHCM.

Ngắm nhìn những cây cầu bắc qua sông Sài Gòn làm thay đổi bộ mặt TPHCM

Anh Tú - Phương Ngân |

Những cây cầu vượt bắc qua sông Sài Gòn ngày càng lớn hơn, hiện đại hơn, làm thay đổi bộ mặt TPHCM, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của thành phố khi việc lưu thông ngày càng thuận lợi.

Biển người ngắm pháo hoa chào mừng lễ 30.4 tại TPHCM

NHÓM PV |

TPHCM - Hàng nghìn người dân, du khách đổ về phố đi bộ Nguyễn Huệ và bến Bạch Đằng (Quận 1) ngắm pháo hoa từ nóc hầm Thủ Thiêm, chào mừng lễ 30.4.

Chiến đấu cơ Mỹ lại rơi, phi công may mắn thoát nạn

Anh Vũ |

Một chiếc máy bay chiến đấu trị giá hàng chục triệu USD của không quân Mỹ đã gặp sự cố và rơi ngoài căn cứ không quân Holloman tại bang New Mexico (Mỹ). Phi công đã kịp thời phóng ghế thoát hiểm và được cứu sống.

Dự án chung cư Hà Nội bật tăng gần 150 triệu đồng/m2

Thu Giang |

Nguồn cung khan hiếm khiến phân khúc căn hộ chung cư tại TP Hà Nội liên tục lập đỉnh, thậm chí có dự án đã chạm ngưỡng gần 150 triệu đồng/m2.

EU vô thức lún sâu phụ thuộc mặt hàng mới của Nga như với khí đốt

Song Minh |

EU đang “mộng du” và trở nên phụ thuộc vào phân bón của Nga giống như đã từng phụ thuộc vào khí đốt.

Dự kiến tiền lương trung bình của công chức, viên chức tăng khoảng 30%

PHẠM ĐÔNG |

Từ 1.7 tới đây, dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng khoảng 30%. Từ năm 2025, mức lương này sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm bình quân hàng năm khoảng 7%/năm.

Những cây cầu gắn liền quá trình hình thành và phát triển của TPHCM

Anh Tú |

Trong nhiều năm qua, TPHCM đã chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là những cây cầu trên các trục đường cửa ngõ đã và đang góp phần làm thay đổi diện mạo của thành phố mang tên Bác.

3 nút giao thông gần 8.000 tỉ đồng giải cứu kẹt xe ở TPHCM sắp hoàn thành

MINH QUÂN |

TPHCM - Nút giao An Phú, Mỹ Thủy, Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là ba nút giao thông lớn có tổng mức đầu tư gần 8.000 tỉ đồng dự kiến hoàn thành trong năm nay và năm 2025 giúp giảm kẹt xe cho cửa ngõ phía Đông và Nam TPHCM.

Ngắm nhìn những cây cầu bắc qua sông Sài Gòn làm thay đổi bộ mặt TPHCM

Anh Tú - Phương Ngân |

Những cây cầu vượt bắc qua sông Sài Gòn ngày càng lớn hơn, hiện đại hơn, làm thay đổi bộ mặt TPHCM, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của thành phố khi việc lưu thông ngày càng thuận lợi.