Cầu Bình Lợi
Cầu Bình Lợi mới nằm trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, nối TP Thủ Đức và quận Bình Thạnh, Gò Vấp - là cửa ngõ quan trọng của sân bay Tân Sơn Nhất giúp giải tỏa giao thông khu vực phía Đông cửa ngõ Tân Sơn Nhất. Năm 2013, cầu Bình Lợi mới chính thức thông xe có chiều dài 1.100m (bao gồm cả đoạn cầu vượt quốc lộ 13), mỗi nhánh rộng 24m với 6 làn xe. Cầu nằm song song với cầu đường sắt Bình Lợi đã hơn 100 tuổi. Điểm nhấn của cầu là vòm Nielsen cao 35m, rộng 28m và dài 150m, được làm từ khoảng 3.000 tấn thép.
Cầu Bình Triệu
Cách đó tầm 1km, cầu Bình Triệu 1 và 2 bắc qua sông Sài Gòn hướng từ Bến xe Miền Đông cũ đi các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, lên Tây Nguyên trên tuyến Quốc lộ 13. Cầu Bình Triệu 1 dài 554m, xây dựng trước năm 1975, được nâng cấp mở rộng từ 2 thành 3 làn xe năm 2009. Năm 2003, cầu Bình Triệu 2 dài 560m với 2 làn xe nằm về phía thượng lưu cầu Bình Triệu 1 được hoàn thành. Cầu dành cho phương tiện lưu thông hướng vào trung tâm thành phố.
Cầu Sài Gòn
Cầu Sài Gòn được xây dựng trước năm 1975, là cầu nổi tiếng và quan trọng của TPHCM nối đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) với Xa lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp, TP Thủ Đức). Cầu Sài Gòn là nhân chứng lịch sử chứng kiến nhiều biến chuyển của thành phố. Năm 2013, cầu Sài Gòn 2 được xây dựng song song với cầu Sài Gòn cũ, nhằm giảm áp lực, nâng cao năng lực giao thông ở cửa ngõ phía Đông thành phố, cầu mới có chiều dài gần 1km, có tổng kinh phí xây dựng gần 1.500 tỉ đồng. Sau khi đưa vào sử dụng, cầu Sài Gòn 2 đã giải quyết triệt để điểm tắc nghẽn ở cửa ngõ phía Đông Bắc của thành phố.
Cầu Thủ Thiêm
Cách cầu Sài Gòn khoảng 2km, hướng về trung tâm TPHCM là cầu Thủ Thiêm, nối quận Bình Thạnh và Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức. Cầu dài 1,2km, tổng mức đầu tư khoảng 1.450 tỉ đồng. Cầu được đưa vào khai thác năm 2008, cũng đánh dấu sự phát triển của thành phố trong việc kết nối giao thông khu trung tâm thành phố với khu đô thị Thủ Thiêm.
Hầm Thủ Thiêm
Sau khi cầu Thủ Thiêm đưa vào hoạt động, tháng 11.2011, Hầm Thủ Thiêm chính thức đưa vào vận hành. Công trình này có quy mô hiện đại nhất Đông Nam Á với chiều dài gần 1,5km, rộng 33m, cao 9m, mỗi chiều có 3 làn xe gồm hai làn ôtô và một làn xe máy.
Ngoài ra, hầm còn có hai làn đường thoát hiểm. Công trình được thiết kế có tuổi thọ vận hành 100 năm, chịu được động đất cấp 7. Công trình là hạng mục quan trọng nhất trong dự án xây dựng đại lộ Đông - Tây của TPHCM kết nối khu vực phía Đông với trung tâm, phía Tây của TPHCM.
Cầu Ba Son
Động thổ năm 2015, dự án cầu Ba Son (tên gọi cũ cầu Thủ Thiêm 2) có vốn đầu tư 3.082 tỉ đồng kết nối Khu đô thị Thủ Thiêm, TP Thủ Đức và Quận 1. Công trình được thông xe dịp 30.4 và 1.5 năm 2022, được đánh giá có vai trò quan trọng với giao thông TPHCM.
Ngoài việc nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm với trung tâm thành phố, dự án còn giúp giảm ùn tắc khu vực nút giao đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh và Lê Thánh Tôn. Trong trương lai, ngoài cầu Thủ Thiêm, cầu Ba Son hiện hữu sẽ có thêm cầu đi bộ và Cầu Thủ Thiêm 4 với kiến trúc độc đáo, góp phần tô điểm cho vẻ đẹp của dòng sông Sài Gòn, biểu tượng của sự phát triển không ngừng của thành phố.
Cầu Phú Mỹ
Được khánh thành vào năm 2009, có tổng mức đầu tư 2.076 tỉ đồng, cầu Phú Mỹ là cây cầu dây văng đầu tiên tại TPHCM. Công trình trọng điểm này dài hơn 2km, tĩnh không thông thuyền cao 45m. Cầu được thiết kế 2 trụ tháp cao 139m, mặt cầu có 6 làn xe lưu thông. Đây là cây cầu quan trọng kết nối Quận 7, các khu đô thị phía Nam với khu đô thị mới Thủ Thiêm, cảng Cát Lái, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Cầu cũng giúp việc lưu thông từ phía Đông thành phố, các tỉnh phía Bắc đi các tỉnh miền Tây thông qua các đường vành đai được ngắn hơn.