Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, đến thời điểm hiện tại, đã có 8 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam được hoàn thành, đưa vào khai thác với tổng chiều dài 519km.
Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo các đơn vị nỗ lực triển khai để khánh thành dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ vào thời điểm cuối năm 2023.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2
Đây là dự án được khởi công tháng 2.2020, có tổng chiều dài 6,61km; điểm đầu nối dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; điểm cuối kết nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Trong đó, cầu chính dài khoảng 1,9km, thiết kế 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7km, trong đó phía Tiền Giang dài 4,3km và phía Vĩnh Long dài 0,4km.
Giai đoạn đầu, cầu được làm 4 làn xe, được xây dựng song song với cầu Mỹ Thuận hiện hữu. Tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2023. Toàn bộ các gói thầu thiết kế và xây dựng cầu đều do các nhà thầu Việt Nam thực hiện.
Cầu Mỹ Thuận 2 là dự án hạ tầng chiến lược kết nối 2 vùng kinh tế lớn của khu vực là Đông Nam Bộ và ĐBSCL.
Sau khi hoàn thành, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ nối thông tuyến cao tốc từ thành phố Hồ Chí Minh về Cần Thơ, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh ĐBSCL góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistic trong khu vực.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Là dự án được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17.6.2020 và giao cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng chiều dài gần 23km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài hơn 12km, qua Đồng Tháp dài hơn 10km. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng. Giai đoạn 1, dự án đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h.
Dự án được triển khai thi công từ tháng 2.2021 và thời gian hoàn thành dự kiến đến tháng 12.2023.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang gặp khó do thiếu cát đắp nền đường. Tuy nhiên, các đơn vị nỗ lực khắc phục đưa dự án về đích đúng hẹn.
Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận thông tin, đến nay, các nhà thầu đã đưa về công trường từ nguồn cát hỗ trợ của tỉnh được 756.000m3, góp phần rất lớn để thi công cơ bản hoàn thành tuyến chính.
Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung nguồn lực, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để hoàn thành toàn bộ dự án, đưa vào khai thác trước ngày 31.12.2023 nhằm phát huy hiệu quả đầu tư.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuận, các đơn vị phối hợp, làm việc với các sở, ngành địa phương trong việc cung ứng và đảm bảo nguồn cát chỉ sử dụng để phục vụ cho dự án, quản lý chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, không để thất thoát.