Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn còn thiếu 44.000 m3 cát

YẾN PHƯƠNG |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị tỉnh An Giang hỗ trợ nguồn vật liệu cát đắp cho Dự án đầu tư xây dựng đường Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 (Dự án) có tổng nhu cầu cát đắp nền khoảng 3,2 triệu m3.

Trong quá trình triển khai thực hiện, UBND tỉnh An Giang đã hết sức quan tâm, tạo điều kiện để hỗ trợ cung cấp cho Dự án khoảng 800.000 m3 cát.

Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận thông tin, đến nay các nhà thầu đã đưa về công trường từ nguồn cát hỗ trợ của tỉnh được 756.000 m3, góp phần rất lớn để thi công cơ bản hoàn thành tuyến chính.

Ảnh: Tạ Quang
Dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ còn thiếu khoảng 44.000 m3 cát. Ảnh: Tạ Quang

Hiện nay, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung nguồn lực, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để hoàn thành toàn bộ dự án, đưa vào khai thác trước ngày 31.12.2023 nhằm phát huy hiệu quả đầu tư.

Tuy nhiên, theo tính toán, nhu cầu vật liệu cát đắp để hoàn thành toàn bộ hệ thống đường gom, cầu vượt ngang còn thiếu khoảng 92.000 m3. Ban QLDA Mỹ Thuận và các nhà thầu đã chủ động nhờ sự hỗ trợ nguồn cát từ các địa phương trong khu vực nhưng cũng không thể đáp ứng yêu cầu và vẫn còn thiếu khoảng 44.000 m3 cát.

Vừa qua, để bảo đảm hoàn thành Dự án theo đúng tiến độ như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 17.11, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và đề nghị UBND tỉnh An Giang xem xét tiếp tục cung cấp 44.000 m3 cát cho Dự án.

Đồng thời, tại cuộc họp lần thứ 8 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, Bộ GTVT đã có văn bản số 13438/BC-BGTVT ngày 24.11.2023 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc khó khăn cung cấp cát cho Dự án.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang tiếp tục quan tâm, ưu tiên hỗ trợ cung cấp cho Dự án 44.000 m3 cát, từ nguồn 1,5 triệu m3 nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao đang cấp cho Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuận, các đơn vị phối hợp, làm việc với các sở, ngành địa phương trong việc cung ứng và đảm bảo nguồn cát chỉ sử dụng để phục vụ cho Dự án, quản lý chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, không để thất thoát.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17.6.2020 và giao cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng chiều dài gần 23km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài hơn 12km, qua Đồng Tháp dài hơn 10km. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng. Giai đoạn 1, dự án đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2023. Dự án được triển khai thi công từ tháng 2.2021 và thời gian hoàn thành đến tháng 12.2023

YẾN PHƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Hậu Giang khởi công gói thầu số 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Tạ Quang |

Hậu Giang - Chiều 29.11, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Hậu Giang tổ chức Lễ Khởi công gói thầu xây lắp số 2 thuộc Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Tháng 1.2024, Cần Thơ phải bắt đầu khai thác mỏ cát để thi công cao tốc

Tạ Quang |

Cần Thơ – Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển, đảm bảo trong tháng 1.2024 phải bắt đầu khai thác mỏ; rà soát vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Gỡ khó thiếu cát cho các dự án cao tốc tại ĐBSCL

TẠ QUANG |

Trong hai ngày 16 - 17.11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi kiểm tra thực tế hiện trường Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) thuộc tỉnh Vĩnh Long.

Công nhân Thái Bình mong có sân chơi để thư giãn sau giờ làm việc

Lương Hà |

Thái Bình - Nhiều đoàn viên, người lao động (NLĐ) làm việc trên địa bàn tỉnh Thái Bình mong muốn được đầu tư thiết chế văn hóa, để có sân chơi thư giãn sau giờ làm việc.

Phát huy hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân lao động

DIỆU ANH |

Những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ), đặc biệt là các phong trào thi đua chào mừng các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, tổ chức Công đoàn và tỉnh Ninh Bình được các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình triển khai sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ và có tác dụng tích cực trong việc giáo dục truyền thống đối với đoàn viên, CNLĐ.

Công nhân thêm kỳ vọng về chỗ an cư với chính sách nhà ở mới

Nguyễn Tùng |

Nhiều công nhân tại các khu công nghiệp thêm niềm tin, kỳ vọng sẽ có được nơi an cư, lạc nghiệp khi Luật Nhà ở (sửa đổi) cho phép Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn tài chính công đoàn.

Nhiều hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Minh Hạnh |

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra từ ngày 1 - 3.12.2023, với sự tham dự của 1.100 đại biểu. Đoàn Hà Nam có 12 đại biểu, đại diện cho hơn 113.000 đoàn viên, công nhân viên chức, lao động toàn tỉnh tham dự đại hội.

Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phải đồng hành cùng công đoàn cơ sở

Nghĩa Thanh |

Đẩy mạnh đối thoại, thương lượng tập thể, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động là một trong 3 khâu đột phá sẽ được Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam cho ý kiến thảo luận. Trên thực tế, nhiệm vụ này đã được các cấp Công đoàn chú trọng triển khai, thực hiện trong nhiệm kỳ 2018 - 2023. Kết quả của hoạt động này là cơ sở để tổ chức Công đoàn tiếp tục phát huy trong nhiệm kỳ tới nhằm thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Hậu Giang khởi công gói thầu số 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Tạ Quang |

Hậu Giang - Chiều 29.11, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Hậu Giang tổ chức Lễ Khởi công gói thầu xây lắp số 2 thuộc Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Tháng 1.2024, Cần Thơ phải bắt đầu khai thác mỏ cát để thi công cao tốc

Tạ Quang |

Cần Thơ – Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển, đảm bảo trong tháng 1.2024 phải bắt đầu khai thác mỏ; rà soát vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Gỡ khó thiếu cát cho các dự án cao tốc tại ĐBSCL

TẠ QUANG |

Trong hai ngày 16 - 17.11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi kiểm tra thực tế hiện trường Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) thuộc tỉnh Vĩnh Long.