Vài năm gần đây, có một hiện tượng trong văn học Việt Nam đương đại đó là sự trỗi dậy của các tác phẩm kinh dị gắn với nhiều tác giả trẻ.
Rất nhiều tác phẩm văn học kinh dị ra đời và lập tức chiếm được cảm tình của độc giả như: "Đại Nam dị truyện" (Phan Cuồng), "Tứ Trấn Huyền Linh", "Khế ước bán dâu" (Thục Linh), "Những đồ vật có linh hồn" (Tống Ngọc), Ma quỷ dân gian ký (Duy Văn), "Tết ở làng Địa ngục", "Ngủ cùng người chết" (Thảo Trang), 17 âm 1 (Doo Vandenis)...
Ra mắt năm 2016, "Đại Nam dị truyện" có thể xem như tác phẩm đánh thức sự quan tâm của độc giả dành cho văn học kinh dị Việt Nam sau thời gian dài "ngủ quên". Cho đến nay, tác phẩm đã tái bản 2 lần với số lượng bản in chính thức lên đến 6 vạn bản.
"Tết ở làng Địa ngục" (Thảo Trang) cũng đã tái bản 2 lần với số lượng bản in là 3 vạn 6. Vừa qua, tác phẩm còn được dựng thành phim truyền hình ăn khách trên Netflix.
Nhiều tác phẩm thuộc thể loại khác như dã sử, trinh thám... cũng pha trộn các yếu tố kinh dị, huyền bí như: "Săn mộ" (Hoàng Yến), "Tước gấm giấu đay" (nhiều tác giả)... Điều này tạo nên một làn sóng dư luận cho rằng, văn học truyền kì, kinh dị của Việt nam đã trở lại, có thể so sánh với thời kì hoàng kim đầu thế kỷ XX.
Lí giải về hiện tượng này, trong buổi tọa đàm “Viết và đọc kinh dị ở Việt Nam” do Trạm Đọc Read Station và Linh Lan Books tổ chức, nhà văn Đức Anh cho biết: "Sau thời gian dài chững lại, mãi gần đây, truyện tâm linh, kinh dị mới được xuất bản một cách cởi mở hơn. Phần nữa, quan trọng hơn, thực ra các yếu tố huyền bí ấy rất phù hợp với tư duy người phương Đông, mà chỉ có văn học kinh dị mới thực sự thỏa mãn họ".
"Văn học kinh dị Việt Nam đương đại có nét giống các tác phẩm ra mắt đầu thế kỷ XX ở chỗ, các tác phẩm đều là sự hòa trộn giữa lối viết ma mị, truyền kỳ truyền thống kết hợp với những gì học được từ phim ảnh, truyện kinh dị phương Tây” - Đức Anh nhận định.
Thục Linh, một nữ nhà văn 9x có số lượng tác phẩm xuất bản ấn tượng cho rằng: “Văn học kinh dị từng bị nghi kị là dễ dãi, chỉ có tính giải trí, thậm chí còn xui con người ta tin vào mê tín dị đoan".
Nhưng thực tế, đó là một thể loại văn học không dễ viết và mang nhiều giá trị về văn hoá, thông điệp nhân văn. Các tác phẩm thành công đều cần những điều đó, truyện kinh dị cũng không ngoại lệ”.
Chịu ảnh hưởng của văn học kinh dị phương Tây, nhưng theo Thục Linh, các yếu tố kinh dị của Việt Nam có nhiều nét khác biệt so với phương Tây.
Nhận định về xu hướng phát triển dòng văn học kinh dị ở Việt Nam, anh Nam Đỗ - người sáng lập Hội thích truyện trinh thám với hơn 20.000 thành viên cho biết: “Trong tương lai, có lẽ xu hướng sẽ là tích hợp giữa trinh thám và kinh dị”.
Trước một số ý kiến cho rằng, văn học kinh dị chỉ khai thác nỗi sợ của con người, ít có giá trị nghệ thuật, nhà văn Thục Linh không đồng ý với nhận định này. Cô cho rằng, bản thân nỗi sợ cũng có giá trị riêng: "Nỗi sợ hãi là một trong những phương cách tốt nhất để giáo dục, uốn nắn con người, nếu ta biết sử dụng đúng lúc đúng chỗ".