Khán giả và “bẫy” phim!

Việt Văn |

Bộ phim “Dân chơi không sợ con rơi” của đạo diễn Huỳnh Đông do công ty của diễn viên hài Thu Trang đứng ra sản xuất, với các diễn viên Tiến Luật, Ngô Kiến Huy, Lâm Vĩ Dạ, Vân Trang…  theo Box Office Việt Nam sáng 6.8 đã thu về trên 23 tỉ đồng. Thậm chí, doanh thu ngày cuối tuần còn vượt cả một số phim “đình đám” của ngoại quốc như “Thám tử lừng danh Conan: Nàng dâu Halloween”, “Liên minh siêu thú DC”… Doanh thu cao chưa hẳn là phim hay, nhưng tuyệt nhiên không thể là phim quá dở. Nó phải đáp ứng được nhu cầu thưởng thức của một bộ phận công chúng nào đó.

Còn nhớ bạn tôi là một nhà phê bình phim có hạng khi đọc trên truyền thông, phim “Đêm tối rực rỡ” có doanh thu rất cao, đã đi xem và ngạc nhiên vì trong rạp phần lớn là khán giả trẻ 9X, trong đó có nhiều du học sinh và họ bàn luận rất say sưa khi kết thúc phim. Bạn tôi bảo phim đó về nghề (ngôn ngữ điện ảnh) không có gì đặc biệt, thậm chí khó nói là hay, thế nhưng phim được giới trẻ đón nhận và rõ ràng khoảng cách về thế hệ khi xem phim là rất rõ ràng.

Trở lại phim “Dân chơi không sợ con rơi” kể trên, trên mạng, nhiều báo khen, nhưng luôn có một vài trang mạng (đông người xem) chê tơi bời ngay từ phim mới ra mắt. Thường thì phim mới ra rạp, ít ai chê ngay và cũng không được tiết lộ nội dung phim. Nhưng giờ đây nguyên tắc bất thành văn đó bị gạt đi. Nhiều phim Việt trước đó khi vừa ra rạp cũng bị  chê “phủ đầu” dữ dội bởi một số người viết bài, thậm chí họ liệt kê ra các chi tiết phim, nêu cả cái kết bất ngờ của phim mà chỉ cần “chua” một câu đầu bài: Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim!

Việc khen chê là thị hiếu của mỗi người, tuy nhiên hãy khen chê trên tinh thần xây dựng, thay vì cố tình “ném đá” vì những mục đích này khác. Một đạo diễn điện ảnh có tên tuổi từng than thở với tôi rằng chỉ vì bỏ ra chưa đủ tiền quảng cáo mà phim anh bị “đánh” tàn bạo quá, nên chết yểu...

Chuyện bỏ ra 1 khoản tiền nhất định để thuê ai đó tổ chức thực hiện loạt bài quảng bá cho một bộ phim nào đó, không phải là chuyện lạ. Vấn đề là nó tạo ra sự hỗn loạn làm khán giả nhiều khi mơ hồ rơi vào “thập diện mai phục” không biết đâu là phim hay, đâu là phim dở. Thế nên mới có chuyện khán giả mua vé hỏi người bán: Phim này hay không cô?!

Việt Văn
TIN LIÊN QUAN

Em và Trịnh trở thành phim Việt đầu tiên cán mốc 100 tỉ đồng năm 2022

DI PY |

"Em và Trịnh" là phim Việt đầu tiên có doanh thu cán mốc 100 tỉ đồng năm 2022.

Đề tài mới lạ chưa bao giờ là dễ dàng với phim Việt

NGỌC DỦ |

Trong làng phim ảnh Việt hiện tại, có không ít tác phẩm đổ bộ màn ảnh rộng với hướng khai thác, ý tưởng cũng như cách thức thể hiện mới lạ hơn.

Bối cảnh "thần thánh" của các màn ly hôn trong phim Việt

Huyền Chi |

Theo dõi phim truyền hình Việt thường xuyên, chắc hẳn khán giả đã không còn xa lạ với những bậc thang và tòa nhà sơn vàng này.

Thời điểm phát hành quyết định doanh thu phòng vé phim Việt

việt văn |

Lựa chọn thời điểm phát hành luôn là một trong những yếu tố quyết định đến doanh thu phòng vé của phim.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Em và Trịnh trở thành phim Việt đầu tiên cán mốc 100 tỉ đồng năm 2022

DI PY |

"Em và Trịnh" là phim Việt đầu tiên có doanh thu cán mốc 100 tỉ đồng năm 2022.

Đề tài mới lạ chưa bao giờ là dễ dàng với phim Việt

NGỌC DỦ |

Trong làng phim ảnh Việt hiện tại, có không ít tác phẩm đổ bộ màn ảnh rộng với hướng khai thác, ý tưởng cũng như cách thức thể hiện mới lạ hơn.

Bối cảnh "thần thánh" của các màn ly hôn trong phim Việt

Huyền Chi |

Theo dõi phim truyền hình Việt thường xuyên, chắc hẳn khán giả đã không còn xa lạ với những bậc thang và tòa nhà sơn vàng này.

Thời điểm phát hành quyết định doanh thu phòng vé phim Việt

việt văn |

Lựa chọn thời điểm phát hành luôn là một trong những yếu tố quyết định đến doanh thu phòng vé của phim.