Đề tài mới lạ chưa bao giờ là dễ dàng với phim Việt

NGỌC DỦ |

Trong làng phim ảnh Việt hiện tại, có không ít tác phẩm đổ bộ màn ảnh rộng với hướng khai thác, ý tưởng cũng như cách thức thể hiện mới lạ hơn.

Những hướng đi khác biệt

Mới nhất, hai bộ phim cùng làm về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là Em và Trịnh và Trịnh Công Sơn đã ra mắt người xem vào ngày 7.6 vừa qua ít nhiều tạo được dấu ấn với khán giả.

Ngoài công tác truyền thông, yếu tố góp phần kích thích khán giả ra rạp chính ở yếu tố độc lạ khi lần đầu phim nói về chân dung “người thật việc thật” trong giới nghệ sĩ được kể trên màn ảnh, mà còn ở cách khai thác. Cùng một nhân vật, nhưng hai phim là hai góc nhìn, hai cách kể khác nhau.

Đạo diễn Lương Đình Dũng sau phim 578: Phát đạn của kẻ điên vừa gây nhiều tranh cãi, đã có dự án mới Mật mã 45 ma đói. Phim kể về một thế giới kinh dị ở vùng đất phương Đông vốn chứa nhiều bí ẩn và chưa có lời giải. Chất phương Đông của dự án này được xem là yếu tố tạo nên sự khác biệt của phim.

Bộ đôi biên kịch Trần Khánh Hoàng - đạo diễn Lê Thanh Sơn từng tạo nên thành công của phim Em chưa 18, vừa trở lại với dự án mới Móng vuốt, nói về cuộc chiến giành giật sự sống với ác thú của một nhóm bạn. Phim dự kiến bấm máy vào tháng Tám tới, và ra mắt người xem vào năm 2023. Tuy không phải là tác phẩm đầu tiên về chủ đề sinh tồn, nhưng Móng vuốt độc lạ ở ý tưởng câu chuyện, kể về cuộc chiến giữa người và thú - điều mà chưa phim Việt nào đề cập.

Với 60-70% thời lượng cảnh diễn ra trong bóng tối chưa từng có trên màn ảnh Việt, Móng vuốt được chờ đợi sẽ mang đến trải nghiệm mới về âm thanh. Công nghệ CGI trong tạo hình ác thú cũng hứa hẹn nhiều điều mới mẻ. Tất cả những yếu tố đó khiến Móng vuốt được kỳ vọng là tác phẩm khác biệt trong dòng phim sinh tồn nói riêng và phim Việt nói chung.

Kỹ xảo cũng sẽ là điểm nhấn của dự án phim hài - kỳ ảo Cố nội anh là Thủy tinh của đạo diễn Đức Thịnh dự kiến ra mắt vào năm sau. Trong khi đó, đề tài xác sống lần đầu tiên được khai thác trong dự án Lost in Mekong Delta của đạo diễn Nguyễn Thành Nam, kể về một đại dịch biến người dân miền Tây thành zombie.

Độc lạ nhưng có thu hút?

Phim ảnh từ trước đến nay rất cần yêu tố độc lạ. Điều đó giúp các tác phẩm không theo lối mòn và dễ thu hút sự tò mò của khán giả.

Tuy nhiên không phải mới lạ là khán giả sẽ đón nhận. Đơn cử như mới nhất chúng ta thấy ”Em và Trịnh”, dù phim thu hút sự quan tâm rất lớn của khán giả và đạt doanh thu hơn 80 tỉ đồng (tính đến chiều 24.6) nhưng lại gây tranh cãi dữ dội về nội dung lẫn diễn xuất của dàn sao.

Trước “Em và Trịnh”, những bộ phim cũng khai thác đề tài mới lạ nhưng chưa tạo được ấn tương như nhạc rock Việt (phim Fan cuồng), ma cà rồng (phim Cậu chủ ma cà rồng), hiện tượng tâm linh bóng đè (phim Bóng đè), ấu dâm (phim 578: Phát đạn của kẻ điên), sinh tồn (phim Rừng thế mạng). Những ý tưởng táo bạo như chuyện về vị siêu anh hùng nhờ được ghép đầu (phim Lôi báo), ứng dụng kỹ thuật quay one shot (phim Kiều @) đều không nhận hưởng ứng tích cực từ người xem.

Nguyên nhân chính không phải vì khán giả không mở lòng đón nhận sự mới lạ, mà do bản thân câu chuyện chưa tạo đồng cảm cho người xem. Khát khao cống hiến những gì mới mẻ xứng đáng được ghi nhận, nhưng để thành công với cái mới, chỉ tâm huyết thôi chưa đủ, mà còn phải có tài năng. Một khi dấn thân làm điều người khác chưa từng làm, người làm phim phải nỗ lực gấp đôi gấp ba. Mới lạ nhưng phải đi đôi mới chất lượng và thu hút. Chứ không thể chọn một đề tài ít ai khai thác đưa lên màn ảnh thì nắm trong tay phần thắng cao.

Không phải phim độc lạ nào cũng kén người xem, vẫn có những bộ phim có chất lượng cao như Đêm tối rực rỡ làm về văn hóa ma chay. Tuy nhiên một điều đáng tiếc là dù khai thác đề tài tốt, nội dung ổn nhưng phim vẫn kén người xem vì nặng nề tâm lý và bi kịch.

Vậy nên có thể thấy làm phim về những đề tài mới lạ chưa bao giờ là dễ dàng. Bởi sự thành công phải cộng hưởng nhiều yếu tố, chứ không thể trông chờ vào đề tài mới lạ.

NGỌC DỦ
TIN LIÊN QUAN

Khả năng "Em và Trịnh" trở thành phim Việt đầu tiên năm 2022 đạt trăm tỉ

DI PY |

"Em và Trịnh" - phim về Trịnh Công Sơn đang có doanh thu ngoài phòng vé khá tốt dù vấp phải nhiều tranh cãi. Liệu rằng phim có trở thành tác phẩm Việt đạt trăm tỉ đầu tiên trong năm 2022 của màn ảnh rộng?

Thời điểm phát hành quyết định doanh thu phòng vé phim Việt

việt văn |

Lựa chọn thời điểm phát hành luôn là một trong những yếu tố quyết định đến doanh thu phòng vé của phim.

Hải Triều “Bão Ngầm” được yêu thích vì phim Việt hiếm đàn ông nam tính?

Lan Anh |

Màn ảnh Việt vốn gây tranh cãi vì thiếu bóng dáng những nhân vật nam có sự mạnh mẽ, nam tính, gai góc.

Phim Việt hóa đã bớt hút khán giả

NGỌC DỦ |

Dòng phim remake (phim Việt hóa) từng là lựa chọn hàng đầu của các nhà làm phim Việt. Tuy nhiên, việc mãi chạy theo việc vay mượn kịch bản nước ngoài, sẽ khó giúp điện ảnh trong nước phát triển.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Khả năng "Em và Trịnh" trở thành phim Việt đầu tiên năm 2022 đạt trăm tỉ

DI PY |

"Em và Trịnh" - phim về Trịnh Công Sơn đang có doanh thu ngoài phòng vé khá tốt dù vấp phải nhiều tranh cãi. Liệu rằng phim có trở thành tác phẩm Việt đạt trăm tỉ đầu tiên trong năm 2022 của màn ảnh rộng?

Thời điểm phát hành quyết định doanh thu phòng vé phim Việt

việt văn |

Lựa chọn thời điểm phát hành luôn là một trong những yếu tố quyết định đến doanh thu phòng vé của phim.

Hải Triều “Bão Ngầm” được yêu thích vì phim Việt hiếm đàn ông nam tính?

Lan Anh |

Màn ảnh Việt vốn gây tranh cãi vì thiếu bóng dáng những nhân vật nam có sự mạnh mẽ, nam tính, gai góc.

Phim Việt hóa đã bớt hút khán giả

NGỌC DỦ |

Dòng phim remake (phim Việt hóa) từng là lựa chọn hàng đầu của các nhà làm phim Việt. Tuy nhiên, việc mãi chạy theo việc vay mượn kịch bản nước ngoài, sẽ khó giúp điện ảnh trong nước phát triển.