Giải pháp phục hồi du lịch trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao

Phạm Huyền |

Hàng không và du lịch cần “bắt tay” để ổn định thị trường và đảm bảo lợi ích của du khách. Điều này cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương.

Ảnh hưởng của giá vé máy bay tới quyết định du lịch của người dân

Mỗi mùa cao điểm du lịch, vé máy bay lại trở thành vấn đề nóng. Vé máy bay vốn chiếm một phần không nhỏ trong chi phí, do đó, tour du lịch khó có thể có giá hợp lý nếu chi phí di chuyển tăng cao.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà - Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist - cho biết, dịp lễ 30.4 và 1.5 năm nay, đơn vị này đã xây dựng hơn 200 hành trình tour trong và ngoài nước, phục vụ hơn 110.000 lượt khách với hơn 350 đoàn khởi hành trên toàn quốc. Doanh nghiệp đã bán gần 90% công suất, với hơn 100.000 du khách đã chốt, số còn lại chủ yếu sẽ bổ sung vào tour đường bộ.

Nhận định về ảnh hưởng của giá vé máy bay tới quyết định du lịch của khách Việt, bà Thanh Trà cho rằng, du khách vẫn có nhu cầu du lịch, nhưng phần lớn chuyển hướng sang mua combo, tour đường bộ để tiết kiệm chi phí. Bởi, khách du lịch đi tự túc mua vé máy bay chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng từ việc tăng giá.

“Với khách du lịch từ hai đầu TPHCM và Hà Nội, hình thức du lịch đường bộ là giải pháp. Thời điểm này hạ tầng rất tốt. Khách dùng xe cá nhân di chuyển, đặt tất cả dịch vụ ăn uống, lưu trú và thậm chí là landtour qua công ty du lịch” - bà Thanh Trà nói.

Dù khách chuyển hướng đi tour đường bộ, giá vé máy bay tăng chắc chắn ảnh hưởng đến doanh thu du lịch của các điểm đến xa các thành phố lớn, cần di chuyển bằng máy bay.

Đoàn khách du lịch tại sân bay Đà Nẵng trong kỳ nghỉ 30.4 năm 2023. Ảnh: Thanh Nguyên
Đoàn khách du lịch tại sân bay Đà Nẵng trong kỳ nghỉ 30.4 năm 2023. Ảnh: Thanh Nguyên

Thực tế, không chỉ vé máy bay mà hàng loạt dịch vụ lưu trú, ăn uống đều bị đẩy lên vào những dịp cao điểm như một lẽ tất yếu. Doanh nghiệp đánh giá, tình trạng tăng giá này ở Việt Nam không phải do cung không đủ cầu, mà vấn đề nằm ở tư duy và phong cách làm du lịch thiếu chuyên nghiệp.

Nếu tình trạng này còn tiếp diễn, ngành Du lịch sẽ đứng trước nguy cơ thua trên sân nhà vì khách nội ồ ạt xuất ngoại để hưởng dịch vụ tốt hơn với mức giá tương đương du lịch nội địa, dẫn đến “chảy máu ngoại tệ” trong du lịch.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình chia sẻ, ở Việt Nam, tình trạng tăng giá tự do vào các dịp lễ, Tết là “chuyện thường tình” khi không năm nào không ghi nhận những vụ “chặt chém” khách du lịch vào các kỳ nghỉ.

“Việc tăng giá rất tự do, ai thích làm gì thì làm. Đôi khi sáng công bố một giá, đến chiều lại khác và trở thành “chuyện thường tình”. Điều này thực sự nguy hiểm vì ảnh hưởng tới hoạt động du lịch” - ông Vũ Thế Bình bày tỏ.

Người đứng đầu Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, một số nước có quy định rõ ràng về luật, cho phép các đơn vị cung ứng dịch vụ tăng giá không quá 20% vào dịp lễ, Tết. Điều kiện đi kèm là đảm bảo chất lượng dịch vụ, nếu không các đơn vị sẽ bị xử phạt. Bên cạnh đó, khách du lịch, doanh nghiệp lữ hành cũng biết trước mức tăng của các đơn vị cung ứng dịch vụ để chủ động hơn về ngân sách, xây dựng lịch trình.

Cần một “nhạc trưởng”

Đề cập đến giải pháp đảm bảo quyền lợi cho du khách, ông Vũ Thế Bình nhận định, chính quyền địa phương có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động cung cấp dịch vụ du lịch trên địa bàn, đảm bảo các đơn vị cung ứng phải đảm bảo cam kết về chất lượng. Lãnh đạo địa phương sẽ quyết định hình ảnh của địa phương trong mắt khách du lịch.

“Chúng tôi mong muốn tất cả chuyện tăng giá cần được công khai, giống như các nước. Ví dụ, dịp 30.4 tăng giá, khách du lịch sẽ biết từ ngày 25.4, giá cả bắt đầu tăng 10%. Đến ngày 28, 29.4 giá sẽ tăng đến 30% hoặc hơn, nhưng cần thông báo rõ ràng. Có như vậy, hoạt động du lịch mới lành mạnh, minh bạch”, ông Vũ Thế Bình nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Chủ tịch CLB Du lịch Thủ đô, Giám đốc AZA Travel - nhắc đến vai trò của địa phương trong việc chủ động truyền thông và điều hành sự phối hợp giữa các bên như hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ lưu trú, điểm tham quan…

“Các địa phương cần năng động hơn. Ví dụ, địa phương hoàn toàn có thể huy động các hiệp hội du lịch, hàng không, khách sạn… phối hợp để bán ra những combo du lịch hấp dẫn để thu hút du khách” - ông Đạt phân tích.

Chuyên gia này nhấn mạnh rằng, những chính sách kích cầu có sự phối hợp giữa các bên cung ứng dịch vụ có thể giúp tăng tỷ lệ lấp đầy của máy bay, khách sạn… và tạo động lực cho các ngành dịch vụ liên quan.

“Địa phương nào làm như vậy, địa phương ấy sẽ thắng - ông Đạt khẳng định.

Bởi, một khi khách du lịch đến lưu trú tại địa phương, đương nhiên địa phương sẽ có thêm doanh thu từ những khoản tiêu dùng khác của du khách như ăn uống, đi lại, vui chơi giải trí…

Phạm Huyền
TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp thu hơn 140 tỉ đồng ở Ngày hội Du lịch TPHCM

Thanh Chân |

Báo cáo nhanh từ các doanh nghiệp du lịch, doanh thu bán hàng tại Ngày hội Du lịch TPHCM năm 2024 ước đạt hơn 140 tỉ đồng, tăng so với năm 2023 và 2019.

Át chủ bài của doanh nghiệp giữa kỷ nguyên du lịch tự túc lên ngôi

PHẠM HUYỀN (thực hiện) |

Tự túc, chủ động, tự do, chi tiêu thông minh là những từ khóa nổi trội của xu hướng du lịch của người Việt. Bài toán đặt ra cho doanh nghiệp là làm sao thu hút khách hàng trong bối cảnh có sự dịch chuyển mạnh mẽ về xu hướng du lịch. Báo Lao Động có cuộc trò chuyện về vấn đề này với PGS.TS Phạm Hồng Long - Trưởng Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Không thể quay lại thời kỳ du lịch giá rẻ

Ý Yên |

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình khẳng định, ngành du lịch không phản đối du lịch giá rẻ, nhưng không khuyến khích phát triển du lịch giá rẻ.

Kích cầu thị trường du lịch nội địa, rục rịch khởi động cao điểm hè

Thanh Chân - Thùy Trang |

Cao điểm hè sắp tới, dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 cận kề và có thể được kéo dài tới 5 ngày theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các doanh nghiệp du lịch bước vào giai đoạn nước rút sau thời gian khá dài chuẩn bị. Nhiều chặng tour cùng các hoạt động đa dạng được đưa ra với kỳ vọng tạo đột phá cho thị trường du lịch nội địa.

Giá vàng chuẩn bị bứt tốc trở lại

Ngọc Thiện |

Giá vàng thế giới được cho sẽ còn tiếp tục tăng cao do tiềm năng từ ngành khai thác vàng.

Bản tin công đoàn: Quy định bảng lương theo vị trí việc làm từ ngày 1.7

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung chính sau: Thăm viếng gia đình các nạn nhân tử vong do tai nạn lao động ở Yên Bái; Bình Dương cần tuyển dụng 80.000 lao động năm 2024; Tổ tự quản giúp công nhân không cần lo vấn đề an ninh; Bảng lương theo vị trí việc làm từ 1.7.2024 quy định vị trí việc làm khác nhau thì tiền lương khác nhau đúng không?

Quy ước ngầm của công ty quốc tế rửa tiền cho tội phạm lừa đảo

Việt Dũng |

Công an Việt Nam phát hiện, làm rõ Công ty Jinbian trụ sở ở Campuchia là tổ chức tội phạm hoạt động rửa tiền cho app đánh bạc, đối tượng lừa đảo.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu 440 triệu USD của ngân hàng lớn nhất Mỹ

Ngọc Vân |

Tòa án Nga ra phán quyết tịch thu khoảng 440 triệu USD của JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - ở Nga.

Doanh nghiệp thu hơn 140 tỉ đồng ở Ngày hội Du lịch TPHCM

Thanh Chân |

Báo cáo nhanh từ các doanh nghiệp du lịch, doanh thu bán hàng tại Ngày hội Du lịch TPHCM năm 2024 ước đạt hơn 140 tỉ đồng, tăng so với năm 2023 và 2019.

Át chủ bài của doanh nghiệp giữa kỷ nguyên du lịch tự túc lên ngôi

PHẠM HUYỀN (thực hiện) |

Tự túc, chủ động, tự do, chi tiêu thông minh là những từ khóa nổi trội của xu hướng du lịch của người Việt. Bài toán đặt ra cho doanh nghiệp là làm sao thu hút khách hàng trong bối cảnh có sự dịch chuyển mạnh mẽ về xu hướng du lịch. Báo Lao Động có cuộc trò chuyện về vấn đề này với PGS.TS Phạm Hồng Long - Trưởng Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Không thể quay lại thời kỳ du lịch giá rẻ

Ý Yên |

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình khẳng định, ngành du lịch không phản đối du lịch giá rẻ, nhưng không khuyến khích phát triển du lịch giá rẻ.

Kích cầu thị trường du lịch nội địa, rục rịch khởi động cao điểm hè

Thanh Chân - Thùy Trang |

Cao điểm hè sắp tới, dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 cận kề và có thể được kéo dài tới 5 ngày theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các doanh nghiệp du lịch bước vào giai đoạn nước rút sau thời gian khá dài chuẩn bị. Nhiều chặng tour cùng các hoạt động đa dạng được đưa ra với kỳ vọng tạo đột phá cho thị trường du lịch nội địa.