Át chủ bài của doanh nghiệp giữa kỷ nguyên du lịch tự túc lên ngôi

PHẠM HUYỀN (thực hiện) |

Tự túc, chủ động, tự do, chi tiêu thông minh là những từ khóa nổi trội của xu hướng du lịch của người Việt. Bài toán đặt ra cho doanh nghiệp là làm sao thu hút khách hàng trong bối cảnh có sự dịch chuyển mạnh mẽ về xu hướng du lịch. Báo Lao Động có cuộc trò chuyện về vấn đề này với PGS.TS Phạm Hồng Long - Trưởng Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ông nhận định ra sao về một số xu hướng du lịch nổi bật của người Việt hiện nay?

- Về phương thức du lịch, đó là xu hướng du lịch tự túc hay du lịch đơn lẻ khá phổ biến. Một phần do kinh tế suy thoái; một phần do khách có xu hướng đi du lịch nhỏ lẻ, không tập trung theo đoàn - điều thay đổi kể từ đại dịch COVID-19; một phần đến từ sự bùng nổ của các phương tiện cá nhân như ôtô, xe máy cũng như sự phát triển của các nền tảng số.

Xét về loại hình du lịch có những thay đổi nhất định. Hậu COVID-19, khách du lịch có thiên hướng lựa chọn những loại hình liên quan đến yếu tố bền vững, xanh, thiên nhiên, thân thiện môi trường và đảm bảo sức khỏe. Đó là lý do du lịch xanh, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch thiền, du lịch theo nhóm nhỏ, du lịch thể thao nổi lên mạnh mẽ hơn trước đây rất nhiều.

Tiếp đến là xu hướng lựa chọn điểm đến. Các điểm đến du lịch gần càng ngày càng được chú trọng. Nếu như trước đây, người Việt có xu hướng du lịch xa nhiều hơn, thì hiện nay các điểm đến quanh nơi họ sống, hoặc có khoảng cách không quá xa càng ngày càng thu hút sự quan tâm.

 PGS.TS. Phạm Hồng Long. Ảnh: Nhân vật cung cấp
PGS.TS. Phạm Hồng Long. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Yếu tố giá cả trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn tiềm ẩn bất ổn ảnh hưởng đến quyết định du lịch của du khách như thế nào, thưa ông?

- Giá cả luôn luôn là yếu tố quan trọng trong việc du khách ra quyết định lựa chọn có đi du lịch hoặc có đến một cái điểm nào đó hay không. Đơn cử, khi không thể mua vé máy bay hợp túi tiền đến một số điểm đến như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc..., khách du lịch lập tức sẽ chuyển hướng tới các điểm đến có giá vé rẻ hơn, hoặc gần hơn.

Còn về phía tâm lý, hành vi của khách du lịch thay đổi ra sao trong vài năm trở lại đây?

- Chúng ta cần nhìn vào thực tế khách du lịch ngày càng thông thái. Nếu họ thấy sản phẩm dịch vụ trọn gói giá cả tốt mà tiện lợi hoặc chất lượng dịch vụ đáp ứng được nhu cầu, họ sẽ lựa chọn. Nhưng khi họ thấy có thể chủ động lịch trình khi đặt dịch vụ đơn lẻ, họ sẽ mua tour Free and Easy. Đây thực chất là tour rút gọn tối đa, chỉ có vé máy bay hoặc ôtô đưa đón; khách sạn và ăn uống, cho phép khách tự do khám phá.

Một yếu tố nữa đó là sự phát triển của công nghệ thông tin, đặc biệt là các phần mềm hỗ trợ đi du lịch. Hiện nay, khách du lịch có quá nhiều sự lựa chọn về ứng dụng hỗ trợ, website, nền tảng đặt dịch vụ trực tuyến... Điều kiện này càng củng cố cho trào lưu du lịch tự túc, đơn lẻ nhiều hơn.

Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp nên chuyển đổi thế nào để hài hòa, sao cho vừa duy trì các động lực tăng trưởng truyền thống, vừa khai thác các động lực tăng trưởng mới từ tệp khách hàng mới?

- Có ba phương thức làm du lịch chính: Tour trọn gói (package tour), combo và đơn lẻ (FIT - frequent independent traveller). Ba phương thức này đều song song tồn tại, dù xu hướng và hành vi của khách du lịch có thay đổi ra sao trong khoảng thời gian tới.

Khi chuyển đổi hình thức kinh doanh, doanh nghiệp sẽ không chỉ bán sản phẩm trọn gói mà còn cung cấp dịch vụ đơn lẻ, nhằm đáp ứng thị hiếu của khách hàng.

Một cano đưa khách du ngoạn trên vịnh Lan Hạ, Hải Phòng. Ảnh: Lê Hoàng Đức Anh
Một cano đưa khách du ngoạn trên vịnh Lan Hạ, Hải Phòng. Ảnh: Lê Hoàng Đức Anh

Combo du lịch đã và đang là lựa chọn khá phổ biến bởi tính linh hoạt. Đặc biệt là loại hình tour tailor-made, tức là tour du lịch thiết kế, tour “may đo” hay “đo ni đóng giày”. Dựa trên ngân sách cá nhân, khách hàng có thể vẫn lựa chọn đặt dịch vụ qua công ty lữ hành, nhưng có những yêu cầu riêng, tinh chỉnh từ sản phẩm có sẵn hoặc thêm những trải nghiệm hoàn toàn mới lạ.

Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải linh hoạt trong cung ứng các dịch vụ, và chấp nhận phải thay đổi phương thức truyền thông. Doanh nghiệp không thể chỉ bán sản phẩm trọn gói hoặc chỉ cung cấp dịch vụ đơn lẻ.

Vậy đâu sẽ là con át chủ bài của doanh nghiệp trong xây dựng sản phẩm, chuyển đổi phương thức kinh doanh để bắt kịp những xu hướng thị trường?

- Không chỉ linh hoạt, thích ứng với cả việc bán hàng qua kênh doanh nghiệp với doanh nghiệp, hay doanh nghiệp trực tiếp tới khách hàng, mà doanh nghiệp còn phải liên kết lại với các bên liên quan để bán những sản phẩm, dịch vụ đôi khi một đơn vị không thể cung cấp hết cho khách hàng. Đó là lý do các liên minh bán tour ra đời. Các doanh nghiệp sẽ liên kết để cùng bán tour ghép, gửi khách lẫn cho nhau hoặc gửi một phần dịch vụ. Xu hướng này sẽ ngày càng phổ biến hơn.

PHẠM HUYỀN (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Du lịch Bình Định thắng lớn

Hoài Phương |

Ít ngày qua, sau khi chuỗi sự kiện thể thao, văn hóa, du lịch của Tuần lễ Amazing Bình Định Fest 2024 khép lại, ngành du lịch tỉnh Bình Định dường như thắng lớn khi số liệu trong báo cáo kết quả hoạt động trong 10 ngày diễn ra sự kiện của Sở Du lịch tỉnh này tăng vượt bậc, khiến dư luận mạng xã hội hoài nghi về tính xác thực của những con số này.

Thị xã Cửa Lò đón hàng ngàn lượt khách du lịch đến tắm biển dịp đầu mùa

DUY CHƯƠNG |

Do thời tiết nắng nóng bất thường những ngày gần đây, thị xã Cửa Lò đã đón hàng ngàn lượt khách đến tắm biển.

Khách du lịch bình chọn Hà Nội là điểm đến ẩm thực tuyệt nhất thế giới

Thanh Hải |

Hà Nội đứng đầu danh sách Điểm đến ẩm thực tốt nhất 2024 do độc giả của nền tảng du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor bình chọn.

"Đế chế" Thanh Mong Pharma: Vỏn vẹn 3 lao động, nữ CEO kiêm vai trò kế toán

Nhóm PV |

Thanh Mong Pharma có vốn điều lệ 1 tỉ đồng với quy mô 3 lao động, bà Lê Thị Thanh Mong là người đại diện pháp luật, kiêm giám đốc, đồng thời cũng chính là kế toán của công ty.

Gần 500 tỉ đồng làm đường kết nối cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Nguyễn Tùng |

Tỉnh Tuyên Quang đầu tư hơn 487 tỉ đồng làm tuyến đường dài gần 9 km kết nối cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển du lịch và thu hút đầu tư.

Người dân lo lắng vì phương án đền bù Vành đai 4 quá rẻ

KHÁNH AN |

Trao đổi với PV Báo Lao Động, người dân cho rằng, với mức đền bù hỗ trợ nhà và đất phục vụ dự án đường Vành đai 4 (TP Hà Nội) như hiện tại, họ sẽ không đủ để mua một suất tái định cư cho cả gia đình, cũng không biết xoay sở cuộc sống ra sao.

Đội “mưa gió”, người dân xếp hàng từ 2h sáng chờ làm thủ tục đất đai

Linh Trang - Hoàng Lộc |

Theo ghi nhận, khoảng 6h30p sáng ngày 8.4, mặc dù Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Hà Đông (Hà Nội) vẫn chưa đến giờ mở cửa làm việc nhưng rất đông người dân vẫn sẵn sàng đội mưa gió, xếp hàng từ sớm để làm thủ tục đăng ký đất đai.

Lấy mặn trị mặn - bài học linh động về thích ứng biến đổi khí hậu

Lục Tùng |

Cần hiểu chủ trương đưa nước mặn vào “vùng ngọt hóa” của tỉnh Tiền Giang như việc làm hướng tới đa mục tiêu trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Du lịch Bình Định thắng lớn

Hoài Phương |

Ít ngày qua, sau khi chuỗi sự kiện thể thao, văn hóa, du lịch của Tuần lễ Amazing Bình Định Fest 2024 khép lại, ngành du lịch tỉnh Bình Định dường như thắng lớn khi số liệu trong báo cáo kết quả hoạt động trong 10 ngày diễn ra sự kiện của Sở Du lịch tỉnh này tăng vượt bậc, khiến dư luận mạng xã hội hoài nghi về tính xác thực của những con số này.

Thị xã Cửa Lò đón hàng ngàn lượt khách du lịch đến tắm biển dịp đầu mùa

DUY CHƯƠNG |

Do thời tiết nắng nóng bất thường những ngày gần đây, thị xã Cửa Lò đã đón hàng ngàn lượt khách đến tắm biển.

Khách du lịch bình chọn Hà Nội là điểm đến ẩm thực tuyệt nhất thế giới

Thanh Hải |

Hà Nội đứng đầu danh sách Điểm đến ẩm thực tốt nhất 2024 do độc giả của nền tảng du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor bình chọn.