Kỷ nguyên máy bay Boeing 747 sắp kết thúc

Khánh Minh |

Kỷ nguyên của Boeing 747 - biểu tượng của dòng máy bay có biệt danh “Nữ hoàng bầu trời” - sắp khép lại.

Boeing 747 đóng vai trò quan trọng trong việc cách mạng hoá ngành du lịch bằng đường hàng không toàn cầu. Tuy nhiên, kỷ nguyên của dòng máy bay này sắp khép lại và lần lượt được thay thế bằng những chiếc máy bay phản lực hai động cơ.

Theo Reuters, chiếc Boeing 747 thương mại cuối cùng sẽ được giao cho hãng hàng không Atlas Air trong phiên bản chuyên cơ vận tải vào ngày 31.3, 53 năm sau khi ra mắt với vai trò là máy bay chở khách của hãng hàng không Pan Am.

Boeing 747 được thiết kế vào cuối những năm 1960 để đáp ứng như cầu đi lại của hành khách. Mũi và tầng thứ hai của chiếc máy bay phản lực thân rộng, hai lối đi đã trở thành không gian giải trí sang trọng nhất thế giới trên không.

Bên cạnh đó, những hàng ghế dài vô tận phía sau thân máy bay đã trở thành điểm đáng chú ý và làm chuyển đổi hành trình của chiếc Boeing 747 này.

Ben Smith, giám đốc điều hành hãng Air France-KLM cho biết, chiếc máy bay này phù hợp với tầng lớp trung lưu ở Mỹ. Trước dòng 747, một gia đình có thu nhập ở mức trung bình không thể chi trả cho một chuyến bay nào từ Mỹ đến Châu Âu với giá cả phải chăng.

Boeing 747 cũng tạo được dấu ấn trên toàn cầu, là biểu tượng của hoà bình và chiến tranh, từ sở chỉ huy hạt nhân “Máy bay Ngày tận thế” đến các chuyến thăm của Giáo hoàng trên chuyến bay 747 có biệt danh là “Shepherd One”.

Hiện tại, hai chiếc Boeing 747 vận hành trước đây đang được trang bị để thay thế loại chuyên cơ chở tổng thống Mỹ, thường được biết đến với tên gọi “Air Force One”.

Chuyển đổi

Sau một thời gian trì hoãn do sự cố trục trặc động cơ, chiếc Boeing 747 lần đầu tiên cất cánh từ New York (Mỹ) vào ngày 22.1.1970. Máy bay đã tăng gấp đôi sức chứa lên 350 - 400 chỗ ngồi, đồng thời định hình lại thiết kế của sân bay.

Nhà sử học hàng không Max Kingsley-Jones cho biết: “Đó là chiếc máy bay dành cho mọi người, chúng mang lại dấu hiệu tích cực để trở thành thị trường đại chúng”.

Cố vấn cấp cao tại công ty cơ sở dữ liệu hàng không Ascend by Cirium nói, đây chính là sự chuyển đổi trên tất cả các khía cạnh của ngành hàng không.

Mặc dù đã mang lại lợi nhuận lớn, lâu dài cho hãng Boeing, nhưng vào những năm đầu tiên, dòng 747 gặp nhiều khá nhiều trục trặc và và chi phí phát triển lên đến 1 tỉ USD gần như khiến Boeing phá sản.

Sau cuộc suy thoái khủng hoảng dầu mỏ vào những năm 1970, thời hoàng kim của máy bay đã trở lại vào năm 1989, khi Boeing cho ra mắt dòng 747-400 với động cơ mới và các vật liệu nhẹ hơn, khiến nó hoàn toàn phù hợp để đáp ứng nhu cầu tăng cao cho các chuyến bay xuyên Thái Bình Dương.

“747 là dòng máy bay đẹp nhất và dễ dàng nhất trong việc hạ cánh… Nó hạ cánh êm như ngồi trên ghế bành vậy” - Dickinson, chủ tịch công ty bảo trì hàng không Caerdav cho biết.

Boeing 747 của hãng hàng không Atlas Air. Ảnh: Atlas Air
Boeing 747 của hãng hàng không Atlas Air. Ảnh: Atlas Air

Thời đại kinh tế

Những cải tiến mới giúp máy bay phản lực động cơ kép có thể tái tạo công suất và quy mô với chi phí thấp hơn, cũng vì thế mà làn sóng mới này đã đánh dấu sự kết thúc của kỷ nguyên Boeing 747.

Tuy nhiên, dòng 777X, chiếm vị trí đầu bảng thị trường máy bay phản lực của 747, sẽ chưa thể sẵn sàng cho đến ít nhất là năm 2025 sau nhiều lần trì hoãn.

Richard Aboulafia, giám đốc điều hành của công ty AeroDynamic Advisory, nhận định: “So sánh về mặt công nghệ ấn tượng, công suất lớn, kinh tế ổn định của 777X thì thật đáng buồn khi 747 trông quá lỗi thời”.

Kỷ nguyên của 747 đã đặt ra nhiều câu hỏi về tương lai của nhà máy sản xuất máy bay thân rộng khổng lồ Everett, trong khi Boeing cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức sau đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng của 737 MAX.

Giám đốc điều hành Dave Calhoun cho biết, Boeing có thể sẽ không thiết kế thêm một chiếc máy bay mới nào trong ít nhất một thập kỷ.

“Đó là một trong những điều kỳ diệu của thời kỳ công nghiệp hiện đại. Nhưng đây không phải thời đại của những điều kỳ diệu, đó là thời đại của kinh tế học” - ông Calhoun nói.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Hãng hàng không khu vực từng lớn nhất Châu Âu sắp phá sản

Khánh Minh |

Hãng hàng không Flybe của Vương quốc Anh - từng lớn nhất Châu Âu - sụp đổ do mất khả năng thanh toán.

Bật mí thiết kế máy bay mới của NASA và Boeing

Ngọc Vân |

Thiết kế máy bay mới của NASA và Boeing có thể mang lại lợi ích cho hành khách trong những năm 2030.

Cần 8.000 chiếc Boeing 747 để phân phối vaccine COVID-19 toàn cầu

Hải Anh |

Vận chuyển vaccine COVID-19 khắp thế giới là "sứ mệnh thế kỷ", "thách thức vận chuyển lớn nhất từ trước đến nay" với ngành hàng không.

Cập nhật giá đất hàng năm không gây tốn kém chi phí

Nguyễn Hà - Cát Tường |

Liên quan vấn đề bỏ khung giá đất trong Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi), theo PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) việc xác định giá đất hàng năm sẽ không gây tốn kém chi phí, thời gian.

Nhà đầu tư nên chú trọng vào phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

Hiếu Anh |

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, thị trường bất động sản có thể trở lại nhịp tăng trưởng vào cuối quý II năm nay. Chuyên gia cũng khuyến nghị nhà đầu tư cần chú trọng vào các phân khúc thị trường đang thiếu như nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, bất động sản công nghiệp.

Bao giờ thời tiết ngày nắng đêm rét giá khiến người dân ngán ngẩm kết thúc?

AN AN - MINH HÀ |

Miền Bắc ngày nắng đêm rét giá khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, cơ thể nhức mỏi do không thích ứng được sự thay đổi nhanh chóng giữa các trạng thái thời tiết trong ngày. Cơ quan khí tượng nhận định hiện tượng chênh lệch nhiệt độ ngày đêm lớn sẽ kéo dài đến hết ngày 1.2.

Du học sinh, lao động nước ngoài bịn rịn rời quê sau kỳ nghỉ Tết ngắn ngủi

YẾN PHƯƠNG |

Sau những ngày vui xuân ngắn ngủi, nhiều du học sinh và lao động nước ngoài bịn rịn chia tay người thân, gia đình, rời quê Việt Nam để lên đường tiếp tục cuộc sống nơi xứ người.

Talkshow 360 độ nghề nghiệp: Xu hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới

NHÓM PV |

Nắm bắt xu hướng nghề nghiệp trong tương lai giúp các bạn học sinh đứng trước ngưỡng cửa đại học có kế hoạch rõ ràng, đúng đắn và khoa học hơn. Và xu hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung sẽ ra sao, những ngành nghề nào sẽ bị thay thế... sẽ được các chuyên gia tư vấn tại Talkshow 360 độ nghề nghiệp với chủ đề "Xu hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới".

Chương trình có sự tham dự của ông Trần Anh Tuấn - Chuyên gia Dự báo nhân lực, Phó Chủ tịch Hội Giáo dục Nghề nghiệp TPHCM và TS Mai Đức Toàn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh - Truyền thông Trường Đại học Gia Định.

Hãng hàng không khu vực từng lớn nhất Châu Âu sắp phá sản

Khánh Minh |

Hãng hàng không Flybe của Vương quốc Anh - từng lớn nhất Châu Âu - sụp đổ do mất khả năng thanh toán.

Bật mí thiết kế máy bay mới của NASA và Boeing

Ngọc Vân |

Thiết kế máy bay mới của NASA và Boeing có thể mang lại lợi ích cho hành khách trong những năm 2030.

Cần 8.000 chiếc Boeing 747 để phân phối vaccine COVID-19 toàn cầu

Hải Anh |

Vận chuyển vaccine COVID-19 khắp thế giới là "sứ mệnh thế kỷ", "thách thức vận chuyển lớn nhất từ trước đến nay" với ngành hàng không.