Kênh đào trị giá 5,5 tỉ USD nối liền Pháp với châu Âu

Thảo Phương |

Tại phía đông bắc nước Pháp, dự án xây dựng kênh đào Seine-Nord Europe (SNEC) đang bắt đầu được thực hiện sau nhiều tranh cãi.

Dự án kênh đào Seine-Nord Europe (SNEC) trị giá 5,5 tỉ USD được thiết kế với mục đích phá vỡ nút thắt cổ chai giao thông của châu Âu.

Con kênh dài 107 km chứa đầy tham vọng sẽ nối sông Oise với kênh đào Dunkirk-Escaut. Từ đó, tạo nên một mạng lưới đường thủy có thể vận chuyển hàng hóa giữa Pháp, Bỉ, Hà Lan và Luxembourg - những quốc gia đang giao thương với nhau bằng đường bộ.

Bắt đầu từ Compiègne ở phía nam và kết thúc tại Aubencheul-au-Bac ở phía bắc, Seine-Nord Europe đi qua Mặt trận của Thế chiến thứ nhất.

Dự án phải đàm phán về vấn đề lịch sử, cũng như thực hiện nhiệm vụ khai quật hài cốt của những người lính dọc theo tuyến đường của nó.

Với những con thuyền cao chót vót và vô số cây cầu sẽ được xây dựng, những bên liên quan cần thực hiện một kế hoạch lớn để nâng cao con kênh trên vùng đất ngập nước.

Nhìn chung, Seine-Nord Europe cần vượt qua nhiều thách thức để có thể hoạt động vào năm 2030.

Hình vẽ một âu thuyền thuộc kênh đào Seine-Nord Europe tại Noyon, Oise. Ảnh: SCSNE
Hình vẽ một âu thuyền thuộc kênh đào Seine-Nord Europe tại Noyon, Oise. Ảnh: SCSNE

Dự án xây dựng kênh đào Seine-Nord Europe được Liên minh châu Âu hậu thuẫn từ năm 2013. Năm 2019, Chính phủ Pháp đã ký kết một thỏa thuận tài chính giữa EU, chính quyền bang và các địa phương dọc theo lộ trình của SNEC.

Jérôme Dezobry, Chủ tịch Ban Điều hành của Société du Canal Seine-Nord Europe (SCSNE) cho biết: “SNEC rộng 54 mét sẽ giống như một bước chuyển đổi từ đường nhỏ sang đường cao tốc”.

“SNEC cho phép các tàu có trọng tải lên tới 4.400 tấn di chuyển với lượng hàng hóa tương đương 220 xe tải” - ông Dezobry nói thêm.

Công ty thiết kế và kỹ thuật Arcadis, đơn vị tư vấn cho dự án, tuyên bố việc vận chuyển hàng hóa dọc theo đường thủy tạo ra lượng khí thải carbon ít hơn 3 lần so với đường bộ.

Từ đó SNEC có thể loại bỏ khoảng 760.000 xe tải khỏi đường bộ mỗi năm sau khi đi vào hoạt động.

Công việc xây dựng SNEC đang được tiến hành. Ảnh: SCSNE
Công việc xây dựng SNEC đang được tiến hành. Ảnh: SCSNE

Giám đốc điều hành của Arcadis France, Philippe Bourdon, cho biết: “Dự án này đặc biệt khó khăn do kích thước và quy mô khổng lồ của SNEC - chiều dài hơn 107 km và có tới 60 cây cầu, 3 cây cầu kênh, 7 âu thuyền và 700 ha cây trồng thân thiện với môi trường”.

Cắt qua vùng đất ngập nước và đất nông nghiệp, SNEC đã đặt ra câu hỏi về tác động của nó đối với cảnh quan xung quanh.

Dezobry cho biết đội ngũ công nhân thực hiện một dự án kéo dài 2 năm nhằm chuyển hướng 4 km tại khu vực gần sông Oise để mở đường cho kênh đào. “Thật khó, chúng tôi không thể chuyển hướng một dòng sông mà không có bất kỳ tác động nào lên môi trường”, Dezobry thừa nhận.

Bourdon nói rằng họ đang nỗ lực hạn chế tác động đối với các vùng ẩm ướt và khu vực sinh thái của thung lũng Tortille. Đồng thời, các vùng đất ngập nước và rừng mới đang được tạo ra để bù đắp bất kỳ thiệt hại nào đối với môi trường.

Dezobry cho hay, SNEC được xem là công cụ kích thích kinh tế và dự đoán sẽ có đến 6.000 - 8.000 người làm việc phụ thuộc vào nó.

Bằng cách liên kết miền đông bắc nước Pháp với mạng lưới đường thủy châu Âu dài 20.000 km từ Paris đến Antwerp, vùng chủ nhà Hauts-de-France đang đặt cược dự án sẽ mang lại lợi ích cho địa phương.

Các nhà thiết kế cho biết các cảng nội địa đang được lên kế hoạch xây dựng dọc theo tuyến đường SNEC nhằm hỗ trợ xuất khẩu.

Chủ tịch Hội đồng khu vực Hauts-de-France, ông Xavier Bertrand lưu ý, con kênh sẽ làm thay đổi khu vực. “SNEC sẽ mang lại lợi ích cho ngành du lịch, lưu trú, ăn uống và vận tải đường thuỷ” - ông Xavier Bertrand khẳng định.

Tuy nhiên, sự bùng nổ kinh tế có thể gây ra những hậu quả không lường trước. Ngay cả khi con kênh có thể bảo tồn môi trường xung quanh, vẫn có những lo ngại được đặt ra rằng khả năng gia tăng người dân sinh sống và làm việc dọc theo tuyến kênh có thể gây thêm áp lực lên tài nguyên nước.

Thảo Phương
TIN LIÊN QUAN

Biến đổi khí hậu có thể cắt đứt kênh đào Panama

Thanh Hà |

Để thấy những hậu quả kinh tế của nóng lên toàn cầu, không đâu khác ngoài kênh đào Panama. Ở đó, mực nước đang giảm vì Trung Mỹ ít mưa hơn.

Nga vận chuyển dầu trở lại qua tuyến đường thay kênh đào Suez

Thanh Hà |

Nga đã gửi chuyến dầu thô thứ hai qua Vòng Bắc Cực tới Trung Quốc. Đây là tuyến vận tải trong tương lai có thể đưa dầu của Nga tới với khách hàng Châu Á nhanh hơn.

Nga đề xuất tuyến vận tải thay kênh đào Suez

Thanh Hà |

Tuyến đường thay thế kênh đào Suez mà Nga đề xuất có thể cắt giảm tới 50% chi phí vận chuyển và tiết kiệm thời gian đi lại.

Công nhân miền núi yên tâm với thu nhập chục triệu đồng/tháng

Minh Nguyễn |

Chị Bùi Thị Ngân (công nhân Công ty Nhựa Lạc Sơn, thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn) chia sẻ, Công ty về huyện hoạt động được hơn 2 năm nay, giải quyết việc làm cho nhiều người dân địa phương. Trước đây mọi người muốn làm việc thì phải đi các thành phố lớn như Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh... nhưng giờ ở quê vẫn có việc làm, thu nhập ổn định.

Bảo tồn voi ở Đắk Lắk, đã thấy ánh sáng cuối... đường hầm

Phan Tuấn - Tiến Thoại |

Đắk Lắk đã thực hiện nhiều chương trình, dự án... bảo tồn, giúp voi nhà sinh sản, nhân đàn. Nhưng hàng chục năm qua, rất nhiều chương trình, dự án chưa mang lại hiệu quả. Thậm chí thất bại vì số lượng voi nhà ngày một chết dần, chết mòn. Khi đang mông lung, chưa tìm được lối đi thì dự án cởi bỏ xiềng xích, trả lại bản năng sinh tồn cho voi nhà trở về rừng xanh ở Vườn quốc gia Yok Đôn được triển khai, được ví như ánh sáng ở cuối... đường hầm.

Cỏ cây bủa vây dự án nhà thi đấu gần 2.000 tỉ đồng ở trung tâm TPHCM

HỮU CHÁNH |

Dự án xây mới Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng trên đất "vàng" TP Hồ Chí Minh có chủ trương từ 15 năm trước, nhưng đến nay vẫn nằm im bất động, cỏ mọc um tùm.

Hầm chui Tân Phong ở Đồng Nai ngập nặng sau 5 năm thông xe

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Cơn mưa lớn kéo dài hơn 2 giờ khuya ngày 13.7, khiến nhiều tuyến đường trung tâm TP Biên Hòa ngập sâu như Đồng Khởi, quốc lộ 1A. Trong đó, hầm chui Tân Phong trên đường Đồng Khởi ngập nặng sau 5 năm vận hành.

Số phận chiếc siêu xe McLaren khiến Phan Công Khanh bị bắt khẩn cấp

LÂM ANH |

Chiếc siêu xe McLaren khiến Phan Công Khanh đang bị điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" được xác định là vật chứng của vụ án. Theo luật sư, nếu muốn nhận lại chiếc xe, chủ sở hữu có thể làm đơn gửi cơ quan chức năng để trình bày nguyện vọng và chứng minh mình là chủ sở hữu để được cơ quan chức năng cân nhắc giải quyết.

Biến đổi khí hậu có thể cắt đứt kênh đào Panama

Thanh Hà |

Để thấy những hậu quả kinh tế của nóng lên toàn cầu, không đâu khác ngoài kênh đào Panama. Ở đó, mực nước đang giảm vì Trung Mỹ ít mưa hơn.

Nga vận chuyển dầu trở lại qua tuyến đường thay kênh đào Suez

Thanh Hà |

Nga đã gửi chuyến dầu thô thứ hai qua Vòng Bắc Cực tới Trung Quốc. Đây là tuyến vận tải trong tương lai có thể đưa dầu của Nga tới với khách hàng Châu Á nhanh hơn.

Nga đề xuất tuyến vận tải thay kênh đào Suez

Thanh Hà |

Tuyến đường thay thế kênh đào Suez mà Nga đề xuất có thể cắt giảm tới 50% chi phí vận chuyển và tiết kiệm thời gian đi lại.