Phó Thủ tướng Nga Andrey Belousov thông tin ngày 28.10 rằng hành lang Bắc-Nam có thể trở thành một tuyến thay thế an toàn cho kênh đào Suez.
Phó Thủ tướng Nga đồng thời bày tỏ hy vọng khối lượng hàng hóa của Nga qua tuyến đường này sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030.
Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Á-Âu, ông Andrey Belousov lưu ý, rằng Hành lang Giao thông Quốc tế Bắc-Nam (INSTC) và các tuyến đường thay thế khác đang trở nên quan trọng hơn bởi “sự chuyển dịch toàn cầu của thị trường thế giới” đến Trung Quốc, Đông Nam Á và Vịnh Ba Tư.
Theo Phó Thủ tướng Nga, cơ sở hạ tầng giao thông hiện có trước đây tập trung vào “đường chân trời Đông-Tây không còn đáp ứng được xu hướng toàn cầu”, trong khi “tuyến Bắc-Nam có thể trở thành đối thủ cạnh tranh thực sự với Kênh đào Suez”.
Tuyến đường qua kênh đào Suez hiện là huyết mạch thương mại biển sâu duy nhất kết nối Châu Âu và Châu Á. Theo Phó Thủ tướng Nga, sự “độc quyền” như vậy gây ra rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu.
Ông nhắc lại sự cố năm 2021 khi một tàu container khổng lồ bị mắc kẹt ở kênh đào Suez, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương mại toàn cầu.
INSTC là hệ thống vận chuyển đa phương thức dài 7.200 km kết nối các tuyến đường tàu biển, đường sắt và đường bộ để vận chuyển hàng hóa giữa Ấn Độ, Iran, Azerbaijan, Nga, Trung Á và Châu Âu. Các chuyên gia cho rằng, tuyến đường này có thể giảm khoảng 50% chi phí và tiết kiệm thời gian di chuyển lên đến 20 ngày.
Trong nỗ lực xây dựng các chuỗi logistics mới và giúp tuyến INSTC khả thi, Nga đề xuất thành lập một nhà điều hành quốc tế cho hành lang Bắc-Nam cùng với Iran và Azerbaijan.
Việc xây dựng INSTC bắt đầu vào đầu những năm 2000, nhưng việc phát triển hơn nữa tuyến đường này trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh các lệnh trừng phạt Nga của phương Tây buộc Mátxcơva phải chuyển dòng thương mại từ Châu Âu sang Châu Á và Trung Đông.