Động lực thúc đẩy doanh số bán dao Nhật Bản tăng kỷ lục

Thanh Hà |

Tại một thành phố của Nhật Bản từng nổi tiếng với nghề rèn kiếm samurai, những người thợ thủ công đang bận rộn sản xuất dao để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu toàn cầu.

Giá trị xuất khẩu dao và các dụng cụ có lưỡi khác như kéo của Nhật Bản đã đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022, một phần nhờ vào bùng nổ nấu ăn tại nhà trong thời kỳ đại dịch COVID-19. 

Dao của Nhật Bản cũng đang được các đầu bếp chuyên nghiệp đánh giá cao về sự tinh tế, kiểu dáng đẹp và tuổi thọ cao.

Katsumi Sumikama, người đứng đầu Sumikama Cutlery ở trung tâm thành phố Seki, cho rằng, sự nổi tiếng này là do "sự kết hợp giữa công nghệ và nghề thủ công truyền thống".

Để đạt được độ sắc bén cần thiết để làm món sushi hoàn hảo hoặc cắt những lát thịt bò Wagyu chính xác, công ty sử dụng máy móc đảm bảo độ chính xác cao, sau đó các nghệ nhân hoàn thành công việc bằng tay.

Nhưng ngay cả khi hoạt động hết công suất, "chúng tôi cũng không thể đáp ứng kịp", ông Sumikama nói với AFP.

"Chúng tôi đang thấy nhu cầu mạnh hơn mức trước đại dịch ở tất cả các quốc gia" - ông chia sẻ thêm.

Seki nổi tiếng về sản xuất kiếm từ thế kỷ 14 nhờ môi trường tự nhiên phong phú. “Nước sạch, than củi và nguyên liệu thô là những thứ lý tưởng để rèn kiếm” - ông Sumikama nói.

Khi các samurai được lệnh từ bỏ kiếm năm 1876, ngành này chững lại, nhưng sau Chiến tranh Thế giới 2, thành phố bắt đầu sản xuất dao bỏ túi để xuất khẩu.

Lúc đầu, hoạt động kinh doanh bùng nổ, với tỉ giá cố định giữa đồng yên và USD là lợi ích cho xuất khẩu hàng loạt sang Mỹ.

Dao của Nhật Bản được đánh giá cao về sự tinh tế, kiểu dáng đẹp và tuổi thọ cao. Ảnh: AFP
Dao của Nhật Bản được đánh giá cao về sự tinh tế, kiểu dáng đẹp và tuổi thọ cao. Ảnh: AFP

Nhưng khi chính sách đó kết thúc vào những năm 1970 và Trung Quốc bắt đầu sản xuất các sản phẩm rẻ hơn, Nhật Bản không còn cạnh tranh được nữa.

"Đã có những thời điểm khó khăn. Những người làm kiếm ở Seki quyết định cần một hướng đi mới" - ông Sumikama nói.

Vào thời điểm đó, các sản phẩm của Đức, bao gồm cả dao của Zwilling, thống trị thị trường đồ dùng dao cao cấp và các sản phẩm xa xỉ của Nhật Bản rất ít.

Vào những năm 1990, Sumikama tung ra thị trường các loại dao nhà bếp hàng đầu có giá lên tới vài trăm USD mỗi chiếc.

Để nhấn mạnh nguồn gốc sản xuất tại Nhật Bản, công ty đã bổ sung kỹ thuật để tạo ra những sản phẩm có vẻ ngoài truyền thống như lưỡi kiếm samurai mang logo ký tự kanji.

Ông Sumikara cho biết đã phải đối mặt với hoài nghi từ cả trong và bên ngoài công ty về khả năng bán những con dao đắt tiền của họ.

“Chúng tôi mắc kẹt trong suy nghĩ rằng các sản phẩm của Nhật Bản... sẽ không được người tiêu dùng chấp nhận trừ khi chúng rẻ hơn các sản phẩm của Đức” - ông nói.

Nhưng dây chuyền này đã thành công và công ty đang bán những con dao sang trọng tại hơn 50 quốc gia.

Theo Hải quan Nhật Bản, giá trị xuất khẩu của dụng cụ nhà bếp có lưỡi đạt mức kỷ lục 12 tỉ yên (90 triệu USD) vào năm 2021, tăng 30% so với khoảng 9 tỉ yên (68 triệu USD) của năm trước.

Đầu bếp người Pháp Olivier Oddos, chủ nhà hàng ở Tokyo từng được trao 1 sao Michelin từ năm 2014 đến năm 2021, là một trong những khách hàng của mặt hàng này trong hơn 2 thập kỷ. Ông cho hay, những con dao làm bếp của Nhật Bản giờ đây có danh tiếng thực sự trên toàn thế giới".

"Tôi biết nhiều đầu bếp người Pháp đến Nhật, lần nào họ cũng mua dao Nhật. Có khi họ còn mua cho cả nhóm" - ông nói.

Đầu bếp Oddos chỉ ra, độ sắc bén của lưỡi dao Nhật Bản tạo nên sự khác biệt. "Nó cắt hoàn hảo, thẳng tắp và đều đặn" - ông nhấn mạnh và điều đó "làm thay đổi chất lượng nấu nướng".

Dao Nhật Bản phải bảo dưỡng thường xuyên bằng đá mài, nhưng "nếu bạn chăm sóc chúng tốt, chúng sẽ có tuổi thọ khá đặc biệt", ông Oddos nói.

Daisuke Kumazawa sở hữu của cửa hàng Kama-Asa trên con phố đồ dùng nhà bếp Kappabashi nổi tiếng của Tokyo.

Ông nói rằng, trong thập kỷ qua, dao Nhật Bản đã phổ biến ở nước ngoài cùng với sự quan tâm ngày càng tăng với thực phẩm Nhật Bản.

Các sản phẩm nổi tiếng đến mức ông đã mở một chi nhánh ở Paris cách đây 4 năm. Nhưng ông cũng ghi nhận mối quan tâm tăng trong đại dịch.

“Có lẽ vì ở nhà thường xuyên hơn nên nhiều người muốn dành thời gian nấu ăn hơn và nấu ăn ngon hơn" - ông nói.

Tại Kama-Asa, nhân viên giới thiệu hàng chục loại dao khác nhau cho một lượng ổn định khách hàng Nhật Bản và nước ngoài.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Nhật Bản và Ấn Độ: 2 bài toán dân số đối lập

Thảo Phương |

Chăm sóc người cao tuổi và vấn đề việc làm, thực phẩm là 2 bài toán lớn mà mọi quốc gia Châu Á, trong đó có Nhật Bản và Ấn Độ, đều phải đối mặt khi dân số thế giới chạm mốc 8 tỉ người.

Vận mệnh đường sắt nông thôn Nhật Bản khi người dân di cư về thành phố

Thanh Hà |

Trên ghế lái của đoàn tàu 2 toa, ông Katsunori Takemoto đeo găng tay trắng, kiểm tra những chiếc đồng hồ đo cũ kỹ trước khi tàu chạy dọc theo những cánh đồng bắp cải ở vùng nông thôn Chiba, Nhật Bản.

Nhật Bản phê duyệt bộ xét nghiệm máu để phát hiện Alzheimer

Thanh Hà |

Nhật Bản đã phê duyệt một trong những bộ xét nghiệm máu đầu tiên trên thế giới để phát hiện các dấu hiệu của bệnh Alzheimer.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Nhật Bản và Ấn Độ: 2 bài toán dân số đối lập

Thảo Phương |

Chăm sóc người cao tuổi và vấn đề việc làm, thực phẩm là 2 bài toán lớn mà mọi quốc gia Châu Á, trong đó có Nhật Bản và Ấn Độ, đều phải đối mặt khi dân số thế giới chạm mốc 8 tỉ người.

Vận mệnh đường sắt nông thôn Nhật Bản khi người dân di cư về thành phố

Thanh Hà |

Trên ghế lái của đoàn tàu 2 toa, ông Katsunori Takemoto đeo găng tay trắng, kiểm tra những chiếc đồng hồ đo cũ kỹ trước khi tàu chạy dọc theo những cánh đồng bắp cải ở vùng nông thôn Chiba, Nhật Bản.

Nhật Bản phê duyệt bộ xét nghiệm máu để phát hiện Alzheimer

Thanh Hà |

Nhật Bản đã phê duyệt một trong những bộ xét nghiệm máu đầu tiên trên thế giới để phát hiện các dấu hiệu của bệnh Alzheimer.